Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/02/2023, 10:40 AM

Nỗ lực cống hiến hết mình hay sống lặng lẽ tùy duyên?

Cuộc đời có giới hạn, sao tự kìm hãm mình, sao lại không sống hết mình với những khao khát, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để mà cống hiến, góp phần nào giúp cho cuộc sống tốt đẹp. Không lẽ mình cứ tùy duyên sống lặng lẽ, lờ đờ như vậy?

Câu hỏi:

Kính Thầy,
Từ nhỏ lớn lên trong khó khăn đã giúp con đầy nghị lực và khát vọng. Dù hiện tại đang như thế nào thì trong con cũng luôn tràn đầy năng lượng, khát vọng vươn lên trong cuộc sống chưa bao giờ nguôi.
Từ lúc có duyên biết pháp thầy, con luôn thực hành quay về quan sát mình. Giờ nhìn thấy rõ khát vọng mạnh mẽ trong mình, con lại tự nhủ: hãy sống tự nhiên, trọn vẹn tại đây và bây giờ đi, mình đã có duyên phận theo quy luật vận hành của pháp đang như thế này, thì cứ trọn vẹn vậy đi. Chứ cứ suy tính, nghĩ xa, khát vọng vươn lên làm gì cho mệt vậy. Kế hoạch, mục tiêu, nỗ lực tất cả cũng chỉ là mình khát khao muốn đạt được thôi. Chứ thực tế nó là cả 1 quá trình.
Anh cùng công ty cũng nói con: “dạo này thấy chú khác lắm, không thấy năng động máu lửa trong công việc như trước”. Khi thực hành con thấy ở con có 1 cái thấy giúp mình thấy chính mình, nơi mình cũng có cái Ta.
Nhưng cuộc đời có giới hạn, sao tự kìm hãm mình, sao lại không sống hết mình với những khao khát, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để mà cống hiến, góp phần nào giúp cho cuộc sống tốt đẹp. Không lẽ mình cứ tùy duyên sống lặng lẽ, lờ đờ như vậy, con thấy bị rối lắm. Giờ con sống mà trong người nó cứ mệt mỏi, khó chịu lắm Thầy ạ. Con thấy giờ con sống không được tự nhiên, thoải mái và năng lượng như trước nữa. Thầy giúp con với.
Con cảm ơn Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con hỏi đi hỏi lại bao nhiêu lần, thầy cũng đã trả lời bấy nhiêu lần rồi, giờ con vẫn hỏi lại như cũ! Con đừng hỏi nữa, con thích gì cứ làm hết mình để học bài học của con. Chẳng ai nói con không làm gì cả. Đức Phật giác ngộ rồi, không còn tham vọng nào nữa, sao vẫn 45 năm trường đi đây đó khai ngộ cho muôn người? Chẳng lẽ giác ngộ chính mình là trở thành vô dụng như con nghĩ sao? Chỉ là do con hiểu sai và làm sai thôi!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm