Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/05/2023, 12:45 PM

Nước cúng dường tắm Phật có uống được không?

Hỏi: Sau khi dâng nước cúng dường tắm Phật trong ngày lễ Phật đản, nhiều người thường lấy nước đó về uống với quan niệm: Uống nước cúng dường tắm Phật thì được Phật gia hộ, được mạnh khỏe, may mắn. Vậy theo góc nhìn đạo Phật, uống nước tắm Phật có tạo ra điềm lành?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phật dạy về phương pháp tắm tượng cho hàng đệ tử về sau

Đáp: 

Trong kinh điển, Đức Phật chưa từng dạy uống nước cúng dường tắm Phật sẽ mang lại may mắn. Trong bài kinh Điềm Lành Tối Thượng (bài kinh dạy về những điều giúp chúng ta có được hạnh phúc tối thượng), Đức Phật dạy chúng ta thực hành 10 điều thiện mang lại may mắn, chứ không phải do uống nước cúng dường tắm Phật mang lại.

10 điều đó là:

– Thứ nhất: Không thân cận kẻ ngu, nên gần gũi bậc Trí, tôn kính người hiền thiện.

–Thứ hai: Sống trong môi trường tốt, để tạo tác nhân lành, chân chính hướng thiện tâm.

– Thứ ba: Lắng nghe siêng học hỏi, chăm chỉ huấn luyện nghề, nói những lời chân thật.

– Thứ tư: Hiếu dưỡng mẹ và cha, yêu thương gia đình mình, làm những nghề lành thiện.

– Thứ năm: Bố thí làm việc thiện, săn sóc tới bà con, không làm các việc ác.

– Thứ sáu: Chấm dứt các tội lỗi, không đam mê nghiện ngập, tinh cần làm việc tốt.

– Thứ bảy: Luôn khiêm cung lễ độ, biết đủ và biết ơn, luôn nghe giảng chính Pháp.

– Thứ tám: Kiên nhẫn để phục thiện, thường đến gặp chư Tăng, đàm luận và thỉnh Pháp.

– Thứ chín: Mong cầu tăng trí tuệ: Khổ này do nhân gì? Cách diệt khổ ra sao? Tìm hiểu Tứ Thánh Đế.

– Thứ mười: Khi xúc chạm việc đời, do được hiểu, không sầu, an nhiên, không phiền não.

Một số trường hợp bệnh tật có thể thuyên giảm sau khi uống nước cúng dường tắm Phật thì có thể do hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất là do tâm cung kính: Chúng ta dâng nước cúng dường tắm Phật rồi xin nước đó về để uống, rửa mặt, tắm cho trẻ nhỏ,… với mong muốn hết bệnh, việc này xuất phát từ tâm cung kính Phật (bậc đáng kính) mà sinh ra phúc báu có thể giúp chúng ta được chuyển nghiệp, chứ không phải chuyển nghiệp là do nước, mà nước chỉ là phương tiện. Nếu sử dụng nước với tâm mê tín, chúng ta sẽ bị mất phước.

Thứ hai là do hồi hướng phước báu sinh ra trong buổi lễ cho việc mình mong cầu: Nếu nước đó dùng được, chúng ta thỉnh về dùng với tâm mong cầu được khỏi bệnh; chúng ta hồi hướng phúc báu từ tâm cung kính Phật để được mạnh khỏe. Bởi trong buổi lễ tắm Phật, chúng ta có thể sinh ra rất nhiều phúc báu từ sự hoan hỷ, cúng dường, nghe Pháp, phụng sự chúng sinh, giúp đỡ nhau để buổi lễ được diễn ra tốt đẹp và cùng nhau tán dương sự đản sinh của Đức Phật.

Qua đó, chúng ta hiểu rằng, dùng nước với mong nguyện được khỏi bệnh chính là hồi hướng công đức mình đã tạo ra trong lễ Phật đản, khi đủ duyên, đủ phước thì sẽ được chuyển hóa. Cho nên, điều linh ứng từ nước tắm Phật là do chúng ta tín tâm đối với Phật.

Chúng ta cũng phải quán sát đầy đủ, nếu nước đó thật sự sạch sẽ thì chúng ta mới uống, còn nếu nước đó có chỉ số chưa đạt dùng để uống thì chúng ta không sử dụng.

Nếu ở nơi không có điều kiện dùng nước sạch để thực hiện nghi lễ dâng nước cúng dường tắm Phật, có thể dùng nước lấy từ ao. Với tâm thành kính, dùng nước ao thực hiện nghi lễ vẫn có được phước báu nhưng không được dùng để uống.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm