Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 25/02/2014, 09:41 AM

Ở Hà Nội có chùa Chân Tiên do "Nguyệt Lão dựng" ?

Phật Giáo

Chàng, chẳng bận tâm thủng thẳng tiếp: "Ở Hà Nội, có Chùa Chân Tiên… đường Bà Triệu ấy. Chùa do Nguyệt Lão "dựng", đến đó xem tình duyên, dựng vợ gả chồng là cực tốt?

Đọc mẩu chuyện sau từ Facebook của một chị bạn:


Hình minh họa chụp lại từ Facebook của chị bạn

Vào thang máy, tầng 1
Trong thang có một vài người
3 người tầng 16 nhà mình

3 bạn nam thanh nữ tú, tóc bóng loáng, áo măng tô thơm, môi má đỏ ... hơn màu hồng bình thường bước vào..
Bấm tầng 14

Một bạn mi dài, môi đỏ, cười chúm chím vơi anh măng tô đen: "Anh ơi, nhiều kinh nghiệm, chỉ cho em xem tử vi ở đâu với!"

Anh, thở dài kiểu triết gia, vuốt mái tóc xịt gôm bóng loáng: "Tử vi nó là thì quá khứ… Em xem làm gì!?"

Cô gái, chớp chớp mi: "Sao lại quá khứ?"

Chàng: "Thì ngay từ lúc em sinh ra, tử vi đã được in sẵn, nó chả là quá khứ thì là gì. Bản thân mình là quan trọng nhất. Hành xử đúng là được..."

Cô gái thứ 2, cũng liếc mắt, cười duyên: "Ơ, thì cũng phải xem chứ, nhỡ đâu mình tưởng sống đúng mà sống sai thì sao?"

Chàng: "Ai xem quá khứ làm gì.. Cứ sống, và sống mình thấy đúng là được!"

Thang máy, dừng tầng 8 - Một chị đi ra, sau khi chị ra, thấy vọng vào cái thang đang đóng: "Chém gió... không phải lối!"

Chàng, chẳng bận tâm thủng thẳng tiếp: "Ở Hà Nội, có Chùa Chân Tiên… Bà Triệu ấy. Chùa do Nguyệt Lão "dựng", đến đó xem tình duyên, dựng vợ gả chồng là cực tốt. Nhưng phải chọn đúng 11h ngày 16 thì mới đúng. Ngày khác vô tác dụng!"

Thang dừng tầng 14, không biết những câu sau, Thánh phán sao nữa.. Vì 3 vị đã ngự giá ở tầng 14.

Thang đóng, trên đường lên tầng 16… Không ai bảo ai, 3 người trung niên trong thang đồng thanh: "Tổ của chém gió!"…

Đọc xong, tôi chẳng thể vui nổi, vì ngày càng nhiều các nam thanh, nữ tú thích cái mớ kiến thức "râu ông nọ chắp cằm bà kia" mà không ít bạn trẻ có học thức vẫn tin được?

Chùa Chân Tiên, Bà Triệu, Hà Nội (nguồn ảnh: Internet)

Người ta vẫn đua nhau mê tín vậy sao? Vì đâu nên cơ sự này? Rõ ràng, trong môi trường học đường, kiến thức được trang bị dường như không đủ để chúng ta phản biện được khúc xạ từ muôn màu cuộc sống. Ai, cũng cần có những trải nghiệm riêng, tự trau dồi kiến thức, hiểu biết cho chính mình...

Nhưng, một thực trạng đáng báo động, bởi lẽ, từ “văn hóa truyền miệng”, dễ hình thành những hiệu ứng dẫn đến những thói quen hành xử trong thực tế cuộc sống.

Báo động xu hướng đang ngầm phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ ngày nay. Với cách hiểu đó thì cho dù có là cô tú cậu tú, bằng cấp này nọ, tránh sao được việc đi lễ nhét tiền vào tay Phật, tượng Phật? Tránh sao được sự bon chen, xô đẩy, mê tín, cuồng tín, thậm chí có nhiều bạn trẻ còn viết tên mình, khắc tên mình vào chân tượng, vào tượng thờ, và cá biệt còn có người leo lên tượng chụp ảnh, tạo dáng...để thể hiện phong cách?

THÔNG TIN THAM KHẢO:

* “Chùa Chân Tiên vốn được xây từ rất sớm (hiện còn tồn tại một giả thiết lịch sử về sự liên quan của di tích này đến hội thề Đông Quan năm 1427), trước được đặt trên phần đất hai thôn Tiên Thị (chợ Tiên) và Chân Sơn Minh Cầm (tức Chân Cầm) tổng Tiền Túc huyện Thọ Xương phủ Phụng Thiên của Thăng Long (nay khoảng vị trí nhà Thờ Lớn-phố Chân Cầm), sau rời tới thôn Phụ Khánh tổng Tiền Nghiêm (khoảng phố Thợ Nhuộm-Lý Thường Kiệt ngày nay). Vào thời chúa Trịnh, chùa là nơi thờ Tống Thiên Thần vương, người giúp Trịnh Liễu đặt quý địa. Khi Pháp lấy đất làng Phụ Khánh để xây dựng trại giam Hoả Lò, chùa Chân Tiên chuyển đến phố Bà Triệu (tại phần đất làng Thể Giao (tức Thái Giao) tổng Tiền Nghiêm).[1] Theo báo Hà Nội Mới thì: trước đó chùa có tên là chùa Báo Thiên ở thôn Tiên Thị và giáp thôn Chân Cầm. Đến thế kỷ 18, chùa bị di rời ra thôn An Phụ và lấy tên là Chân Tiên nhằm giữ lại địa danh gốc của chùa.

Năm 1990, chùa Chân Tiên cùng với đình Phụ Khánh (là một cụm di tích tại 151 phố Bà Triệu) đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, nghệ thuật, theo quyết định số 168 VH/QĐ, ngày 2/3/1990” (theo vi.wikipedia.org).

** Tham khảo thông tin về Nguyệt Lão tại đây.

Thường Nguyên
* Bài viết thể hiện góc nhìn riêng của một phật tử trẻ đang sống tại Hà Nội
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tu như cứu lửa cháy dầu

Ý kiến – Diễn đàn 11:29 07/07/2020

Việc tu thì dựa vào sự thực hành của mình. Như uống nước, khi chưa uống thì bạn không biết mùi vị của nó, uống xong rồi mới biết được mùi vị của nước như thế nào. Có thực hành mới chuyển hóa được phiền não khổ đau.

Ai làm mình khổ?

Ý kiến – Diễn đàn 10:51 07/07/2020

Trong kinh Phật dạy, “cái khổ lớn nhất của con người không phải do thiếu ăn, thiếu mặc, làm con trâu, con bò, kéo cày, kéo xe, chưa chắc là khổ; bị đoạ làm súc sanh, quỷ đói, chưa chắc là khổ, mà cái khổ lớn nhất của con người là vô minh, mê muội, không biết lối đi mới thật là khổ.

Ý nghĩa và lợi ích khi trì chú Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

Ý kiến – Diễn đàn 10:00 07/07/2020

Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là một trong những thần chú quan trọng trong Phật giáo Đại Thừa, đại diện cho sự hoàn hảo của trí tuệ, sự khôn ngoan siêu việt. Tượng trưng cho khả năng sử dụng sự khôn ngoan của Bồ tát để vượt qua bất kỳ ảo tưởng và đau khổ nào mà chúng sinh phải trải qua.

Ấn Quang Đại Sư khai thị về ăn chay, phóng sanh, niệm Phật và dứt trừ nghiệp sát hại

Ý kiến – Diễn đàn 09:58 07/07/2020

Muốn diệt nghiệp sát quá khứ và hiện tại, chúng ta phải ăn chay không sát sinh, lại chí thành niệm Phật A Di Đà và Bồ Tát Quán Thế Âm thì nhất định tiêu trừ nhanh chóng, lại được tăng trưởng công đức và trồng căn lành.

Từ điển Phật học