Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/02/2014, 09:41 AM

Ở Hà Nội có chùa Chân Tiên do "Nguyệt Lão dựng" ?

Chàng, chẳng bận tâm thủng thẳng tiếp: "Ở Hà Nội, có Chùa Chân Tiên… đường Bà Triệu ấy. Chùa do Nguyệt Lão "dựng", đến đó xem tình duyên, dựng vợ gả chồng là cực tốt?

Đọc mẩu chuyện sau từ Facebook của một chị bạn:


Hình minh họa chụp lại từ Facebook của chị bạn

Vào thang máy, tầng 1
Trong thang có một vài người
3 người tầng 16 nhà mình

3 bạn nam thanh nữ tú, tóc bóng loáng, áo măng tô thơm, môi má đỏ ... hơn màu hồng bình thường bước vào..
Bấm tầng 14

Một bạn mi dài, môi đỏ, cười chúm chím vơi anh măng tô đen: "Anh ơi, nhiều kinh nghiệm, chỉ cho em xem tử vi ở đâu với!"

Anh, thở dài kiểu triết gia, vuốt mái tóc xịt gôm bóng loáng: "Tử vi nó là thì quá khứ… Em xem làm gì!?"

Cô gái, chớp chớp mi: "Sao lại quá khứ?"

Chàng: "Thì ngay từ lúc em sinh ra, tử vi đã được in sẵn, nó chả là quá khứ thì là gì. Bản thân mình là quan trọng nhất. Hành xử đúng là được..."

Cô gái thứ 2, cũng liếc mắt, cười duyên: "Ơ, thì cũng phải xem chứ, nhỡ đâu mình tưởng sống đúng mà sống sai thì sao?"

Chàng: "Ai xem quá khứ làm gì.. Cứ sống, và sống mình thấy đúng là được!"

Thang máy, dừng tầng 8 - Một chị đi ra, sau khi chị ra, thấy vọng vào cái thang đang đóng: "Chém gió... không phải lối!"

Chàng, chẳng bận tâm thủng thẳng tiếp: "Ở Hà Nội, có Chùa Chân Tiên… Bà Triệu ấy. Chùa do Nguyệt Lão "dựng", đến đó xem tình duyên, dựng vợ gả chồng là cực tốt. Nhưng phải chọn đúng 11h ngày 16 thì mới đúng. Ngày khác vô tác dụng!"

Thang dừng tầng 14, không biết những câu sau, Thánh phán sao nữa.. Vì 3 vị đã ngự giá ở tầng 14.

Thang đóng, trên đường lên tầng 16… Không ai bảo ai, 3 người trung niên trong thang đồng thanh: "Tổ của chém gió!"…

Đọc xong, tôi chẳng thể vui nổi, vì ngày càng nhiều các nam thanh, nữ tú thích cái mớ kiến thức "râu ông nọ chắp cằm bà kia" mà không ít bạn trẻ có học thức vẫn tin được?

Chùa Chân Tiên, Bà Triệu, Hà Nội (nguồn ảnh: Internet)

Người ta vẫn đua nhau mê tín vậy sao? Vì đâu nên cơ sự này? Rõ ràng, trong môi trường học đường, kiến thức được trang bị dường như không đủ để chúng ta phản biện được khúc xạ từ muôn màu cuộc sống. Ai, cũng cần có những trải nghiệm riêng, tự trau dồi kiến thức, hiểu biết cho chính mình...

Nhưng, một thực trạng đáng báo động, bởi lẽ, từ “văn hóa truyền miệng”, dễ hình thành những hiệu ứng dẫn đến những thói quen hành xử trong thực tế cuộc sống.

Báo động xu hướng đang ngầm phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ ngày nay. Với cách hiểu đó thì cho dù có là cô tú cậu tú, bằng cấp này nọ, tránh sao được việc đi lễ nhét tiền vào tay Phật, tượng Phật? Tránh sao được sự bon chen, xô đẩy, mê tín, cuồng tín, thậm chí có nhiều bạn trẻ còn viết tên mình, khắc tên mình vào chân tượng, vào tượng thờ, và cá biệt còn có người leo lên tượng chụp ảnh, tạo dáng...để thể hiện phong cách?

THÔNG TIN THAM KHẢO:

* “Chùa Chân Tiên vốn được xây từ rất sớm (hiện còn tồn tại một giả thiết lịch sử về sự liên quan của di tích này đến hội thề Đông Quan năm 1427), trước được đặt trên phần đất hai thôn Tiên Thị (chợ Tiên) và Chân Sơn Minh Cầm (tức Chân Cầm) tổng Tiền Túc huyện Thọ Xương phủ Phụng Thiên của Thăng Long (nay khoảng vị trí nhà Thờ Lớn-phố Chân Cầm), sau rời tới thôn Phụ Khánh tổng Tiền Nghiêm (khoảng phố Thợ Nhuộm-Lý Thường Kiệt ngày nay). Vào thời chúa Trịnh, chùa là nơi thờ Tống Thiên Thần vương, người giúp Trịnh Liễu đặt quý địa. Khi Pháp lấy đất làng Phụ Khánh để xây dựng trại giam Hoả Lò, chùa Chân Tiên chuyển đến phố Bà Triệu (tại phần đất làng Thể Giao (tức Thái Giao) tổng Tiền Nghiêm).[1] Theo báo Hà Nội Mới thì: trước đó chùa có tên là chùa Báo Thiên ở thôn Tiên Thị và giáp thôn Chân Cầm. Đến thế kỷ 18, chùa bị di rời ra thôn An Phụ và lấy tên là Chân Tiên nhằm giữ lại địa danh gốc của chùa.

Năm 1990, chùa Chân Tiên cùng với đình Phụ Khánh (là một cụm di tích tại 151 phố Bà Triệu) đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, nghệ thuật, theo quyết định số 168 VH/QĐ, ngày 2/3/1990” (theo vi.wikipedia.org).

** Tham khảo thông tin về Nguyệt Lão tại đây.

Thường Nguyên
* Bài viết thể hiện góc nhìn riêng của một phật tử trẻ đang sống tại Hà Nội
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm