Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 12/11/2022, 23:04 PM

Oan ức là bài học giúp ta nhẫn nại và cảm thông

Con rất mong nhận được lời chia sẻ từ sư ông. Để giúp con vượt qua được nghịch cảnh hiện tại.

Câu hỏi:

Kinh thưa sư ông, con đã theo dõi sư ông và trang web trungtamhotong.org hơn 5 năm rồi. Con thầm học và thực hành theo những gì sư ông đã khai thị để vận dụng vào đời sống thường ngày một cách tự nhiên nhất. Những nghịch cảnh mà con trải qua trong đời, đã giúp con giác ngộ rất nhiều điều. Nhưng hôm nay, điều mà con nhận ra đó là, con tu thật tệ quá. Vì hôm nay, lại là một ngày mà con cảm thấy mình rất chơi vơi, rất cô độc và con đã không thể làm chủ được cảm xúc của mình... Con đã khóc.

Mẹ ruột của con đã gây cho con nhiều nỗi đau, đã nhục mạ con thường xuyên, đã kể với tất cả mọi người những điều không đúng sự thật về con. Con đều biết tất cả, con sống trong nỗi oan ức rất nhiều năm nay. Nhưng con biết, nỗi oan ức mà con đang gánh chịu từ mẹ con gây ra, là điều hiển nhiên. Bởi vì, không một nghịch cảnh nào trong đời khi xảy ra với mình lại là điều vô lý cả. Hôm nay, con thấy mình khổ đau, vì mẹ con muốn bán nhà, vì con biết nếu mẹ bán nhà đi, mẹ sẽ hoàn toàn không có đủ khả năng để mua căn nhà khác để ở. Mẹ con không được bình thường, từ khi ba con mất, mẹ con và em trai đã tiêu tán tài sản trong nhà hết sạch. Chính con là người lo tiền cho em con ăn học và chu cấp cho mẹ con để mẹ có được cuộc sống ổn định đến giờ. Nhưng mẹ con và em trai là những người sống không biết đủ. Mẹ luôn đi nói với người khác là con bỏ đói mẹ, đánh đập mẹ, con bất hiếu, con hại em trai con để em trai con bị hư hỏng...
Con không đồng ý để mẹ bán nhà, vì con muốn từ đây đến cuối đời, mẹ con còn có căn nhà để trú ngụ, em trai con sau này cũng có nơi để ở. Riêng con, con và chồng con đang ở nhà thuê, và con hoàn toàn không cần ngôi nhà của mẹ con. Con chỉ muốn bà giữ lại để bà còn có nơi nương ở. Con không muốn cuối đời, mẹ con phải khổ sở và sống lang thang.
Con buồn vì con không thể khuyên được mẹ con mà còn khiến bà gây tạo thêm khẩu nghiệp với con. Con thấy mình tu dở, vì chính tình thương mà con dành cho mẹ con lại là nỗi khổ đau lớn nhất đời con. Vì càng thương mẹ con bao nhiêu, con càng thấy khổ đau bấy nhiêu mỗi khi mẹ con, tự đưa bà vào bế tắc. Con không nỡ, nhưng con cũng không biết phải làm sao. Đời này mẹ con mang tội vọng ngữ bà gây tạo khẩu nghiệp rất nhiều.
Con xin đảnh lễ sư ông!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Oan ức là bài học giúp con nhẫn nại và cảm thông. Có những nỗi đau càng gánh chịu càng vững vàng hơn. Đó là pháp tu giùm chứ không phải mình tu. Khi những nỗi đau lớn mà con chịu được thì mới có thể "Khi xúc chạm việc đời, tâm không động, không sầu, tự tại và vô nhiễm" được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sao lại cho đó là cô đơn?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 10/05/2024

Hỏi: Đôi lúc con cảm nhận một cảm giác cô đơn, như có chỉ một mình cái thân này rất lâu, con biết nó, nhưng thường nó dẫn con đến thái độ không muốn làm gì cả, thật tiêu cực. Xin Thầy cho con lời khuyên, thực sự cảm giác này rất mạnh mẽ, làm con rất bối rối.

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Xem thêm