|
Nghệ sĩ Nasar Sheen, nhà điêu khắc gỗ |
Nghệ sĩ Nasar Sheen từ huyện Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan có tay nghề cao trong điêu khắc gỗ. Anh rất yêu nghề và thiết tha kêu gọi các tổ chức chính phủ và phi chính phủ hỗ trợ họ trong việc bảo tồn nghề thủ công. Nghề khắc gỗ đã được thực hiện rộng rãi một lần trong khu vực trong Uddiyana, Vương quốc cổ (một quốc gia nhỏ ở Ấn Độ thời Trung cổ), mục đích là trưng bày trong thung lũng.
Truyền thống nghệ thuật điêu khắc gỗ ở Swat có nguồn gốc từ thời kỳ
Phật giáo du nhập đầu tiên của nhà lãnh đạo Kushan. Thoáng nhìn qua là của phong cách Phật giáo Hy Lạp với hiện vật trang trí nội thất, các tòa nhà và di tích trên khắp thung lũng.
Những nét điêu khắc đậm nét truyền thống văn hóa nghệ thuật và
di sản của khu vực. Với hình ảnh hoa văn cách điệu biểu trưng cho lịch sử Swat và nền văn minh của nó.
|
Tác phẩm của Nghệ sĩ Nasar Sheen, nhà điêu khắc gỗ |
Các nghề thủ công đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và vẫn còn là một nguồn sinh kế cho nhiều gia đình. Mặc dù số lượng thợ điêu khắc đã thu nhỏ lại nhưng chất lượng công việc của họ vẫn không hề giảm.
|
Tác phẩm của Nghệ sĩ Nasar Sheen, nhà điêu khắc gỗ |
Nghề đục bận rộn
Nghệ nhân Nasar Sheen, một điêu khắc gia, một woodcarver nổi tiếng từ Swat nói, "Chất nghệ sĩ trong tôi bị đánh thức bởi nghệ thuật Gandharan (Càn Đà la- của một vùng miền Tây Bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan). Ngày xưa Càn Đà La là một trung tâm
văn hoá nghệ thuật Phật giáo lớn, phản ánh trong các tòa nhà và các cấu trúc xung quanh tôi. Tôi đã bắt đầu thời thơ ấu, nhưng với ý tưởng lấy nghề cổ xưa vào thời kỳ hiện đại ".
"Nói cách khác, khắc gỗ là một phần cố hữu của nền văn hóa của chúng tôi. Chúng tôi nhìn thấy nó trên đồ nội thất, cửa ra vào, cột trụ, và nghiễm nhiên nó quấn quích với chúng tôi trong một thời gian dài. "
Nasar Sheen đã học được nghệ thuật từ một số người bạn của mình là những nghệ sĩ người đã dạy anh mà chẳng qua một trường lớp nào. Anh chia sẻ: "Thực tế, giáo viên của tôi là nghệ thuật Ghandharan (Càn Đà la) mà tôi học được" các thợ nói. Tác phẩm của Nghệ nhân Nasar Sheen đề cao chủ đề của các giá trị văn hóa mạnh mẽ, giáo dục của phụ nữ, hòa bình, nhân quyền, văn hóa và âm nhạc.
Các nghệ sĩ, các nhà khảo cổ và các nhà hoạt động văn hóa ở Swat nói nghệ thuật độc đáo này cần được sự quan tâm bảo tồn và phát huy nó. "Triển lãm thường xuyên ở cấp quốc gia và quốc tế sẽ không chỉ thúc đẩy nghệ thuật mà còn khuyến khích các nghệ sĩ cải thiện công việc của họ. Các thế hệ sau này cũng sẽ có động lực để học nghề và sẽ giữ cho nó được sống còn”, Nasar Sheen nói.
Trong con mắt của thế giới
Sir Aurel Stein, một nhà khảo cổ học người Anh đã đến thăm Swat vào năm 1926 và ông đã viết một cuốn sách về thời gian của mình trong thung lũng. Những khảo cổ học ở Thượng Swat và liền kề Hill Tracts (vùng đồi Chittagong), Sir Aurel Stein nói: "Các nghề thủ công địa phương khác của Thượng Swat giữ lại bằng chứng về các kỹ năng cổ xưa đó là khắc gỗ."
|
Ông Sir Aurel Stein, một nhà khảo cổ học người Anh |
Khi cho biết ý kiến về chất lượng và vẻ đẹp của thủ công, Sir Aurel Stein viết, "Tôi bị ấn tượng bởi lượng tác phẩm khắc gỗ cũ và mới được nhìn thấy trong nhà thờ Hồi giáo và nhà ở.
Rõ ràng, truyền thống đã để lại dấu ấn trong một loạt các hoa văn trang trí thuần túy phong cách Phật giáo Hy Lạp. Mảng khắc gỗ được trang trí trên hành lang của nhà thờ Hồi giáo và trên cửa ra vào của nhà lãnh đạo Headmen"
|
Gs.Ts Doris Meth Srinivasan, chuyên về nghệ thuật Đông Nam Á và Tôn giáo |
Giáo sư Tiến sĩ Ấn Độ học, chuyên về nghệ thuật Đông Nam Á và Tôn giáo Doris Meth Srinivasan trong bài viết của mình "Độ bền của truyền thống” đã viết : “Nghệ thuật nơi thung lũng Swat, trên mảnh đất nằm giữa đỉnh núi cao hơn 5.500 mét, là một truyền thống thủ công giàu nghệ thuật đã được phát triển và phản ánh nét văn hóa bản địa. Trong số các truyền thống đa dạng nghệ thuật của thế giới Hồi giáo, nghệ thuật của Vale của Swat là duy nhất. "
Thích Vân Phong
TIN, BÀI LIÊN QUAN: