Thứ, 16/01/2023, 21:03 PM

Phân biệt rõ "tứ thiền bát định thuộc định an chỉ" và "chánh định trong Bát Chánh Đạo" trong thiền định

Con kính đảnh lễ Thầy! Con đọc bài của một vị Sư nhưng con có chút chưa thông, con mong Thầy khi thị.

Câu hỏi:
Sáng nay con có đọc một bài chia sẻ của một vị Sư về "Những hiểu lầm của Đạo Phật" trong đó có một điều sau, con xin trích dẫn nguyên văn "Từ thiện xã hội: Đạo Phật có những sinh hoạt từ thiện xã hội nhưng không coi từ thiện xã hội là tất cả, để hy sinh cuộc đời đầu tròn, áo vuông một cách uổng phí. Đạo Phật còn có những sinh hoạt cao cả hơn: Đó là giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, tu tập thiền định và thiền tuệ nữa. Từ thiện xã hội thì ai cũng làm được, thậm chí người ta còn làm tốt hơn cả Phật giáo, ví dụ như Bill Gates. Còn giáo dục, văn hoá, nghệ thuật của đạo Phật là nền tảng Mỹ Học viết hoa (nội hàm các giá trị nhân văn, nhân bản) mà không một tôn giáo, môt chủ nghĩa, một học thuyết nào trên thế gian có thể so sánh được. Và đây mới là sự phụng hiến cao đẹp của đạo Phật cho thế gian. Còn nữa, nếu không có tu tập thiền định và thiền tuệ thì mọi hình thái sinh hoạt của đạo Phật, xem ra không phải là của đạo Phật đâu!"
Con được biết thiện định có trước thời Đức Phật và Thầy cũng giảng về những nguy hại của thiền định. Vậy những điều trên có gì mâu thuẫn với nhau không ạ, con ngẫm nghĩ mãi mà vẫn chưa thông!
Con cám ơn Thầy!

Phân biệt rõ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Thiền định vẫn đúng nếu phân biệt rõ:

- Đâu là tứ thiền bát định thuộc định an chỉ (concentrated) - tập trung vào một đối tượng để an trú tâm trên đối tượng đó. Định này vẫn còn trong phạm vi sắc giới và vô sắc giới định, không phải là chánh định trong Phật giáo, vì chúng trở thành 2 kiết sử sắc ái và vô sắc ái, trở ngại cho sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn.

- Đâu là chánh định trong Bát Chánh Đạo, hay trong Tam Vô Lậu Học - Giới, Định, Tuệ. Định này không dao động (unshakable) hay an tịnh (peaceful) trước mọi đối tượng pháp thế gian: Được-mất, hơn-thua, thành-bại, vui-khổ, khen-chê, vinh-nhục v.v... nên vẫn luôn trọn vẹn với khoảnh khắc đang là. Định này một Phật tử chơn chánh đương nhiên là có.

Theo: Trung tâm Hộ tông

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm