Phân biệt rõ "tứ thiền bát định thuộc định an chỉ" và "chánh định trong Bát Chánh Đạo" trong thiền định
Con kính đảnh lễ Thầy! Con đọc bài của một vị Sư nhưng con có chút chưa thông, con mong Thầy khi thị.
Câu hỏi:
Sáng nay con có đọc một bài chia sẻ của một vị Sư về "Những hiểu lầm của Đạo Phật" trong đó có một điều sau, con xin trích dẫn nguyên văn "Từ thiện xã hội: Đạo Phật có những sinh hoạt từ thiện xã hội nhưng không coi từ thiện xã hội là tất cả, để hy sinh cuộc đời đầu tròn, áo vuông một cách uổng phí. Đạo Phật còn có những sinh hoạt cao cả hơn: Đó là giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, tu tập thiền định và thiền tuệ nữa. Từ thiện xã hội thì ai cũng làm được, thậm chí người ta còn làm tốt hơn cả Phật giáo, ví dụ như Bill Gates. Còn giáo dục, văn hoá, nghệ thuật của đạo Phật là nền tảng Mỹ Học viết hoa (nội hàm các giá trị nhân văn, nhân bản) mà không một tôn giáo, môt chủ nghĩa, một học thuyết nào trên thế gian có thể so sánh được. Và đây mới là sự phụng hiến cao đẹp của đạo Phật cho thế gian. Còn nữa, nếu không có tu tập thiền định và thiền tuệ thì mọi hình thái sinh hoạt của đạo Phật, xem ra không phải là của đạo Phật đâu!"
Con được biết thiện định có trước thời Đức Phật và Thầy cũng giảng về những nguy hại của thiền định. Vậy những điều trên có gì mâu thuẫn với nhau không ạ, con ngẫm nghĩ mãi mà vẫn chưa thông!
Con cám ơn Thầy!
Trả lời:
Thiền định vẫn đúng nếu phân biệt rõ:
- Đâu là tứ thiền bát định thuộc định an chỉ (concentrated) - tập trung vào một đối tượng để an trú tâm trên đối tượng đó. Định này vẫn còn trong phạm vi sắc giới và vô sắc giới định, không phải là chánh định trong Phật giáo, vì chúng trở thành 2 kiết sử sắc ái và vô sắc ái, trở ngại cho sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
- Đâu là chánh định trong Bát Chánh Đạo, hay trong Tam Vô Lậu Học - Giới, Định, Tuệ. Định này không dao động (unshakable) hay an tịnh (peaceful) trước mọi đối tượng pháp thế gian: Được-mất, hơn-thua, thành-bại, vui-khổ, khen-chê, vinh-nhục v.v... nên vẫn luôn trọn vẹn với khoảnh khắc đang là. Định này một Phật tử chơn chánh đương nhiên là có.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?
Xem thêm