Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 30/11/2022, 20:48 PM

Thiền định không tách rời cuộc sống

Con xin phép thầy và nêu câu hỏi ạ:

Câu hỏi:
"... Trong thiền định không thể có người suy nghĩ, mà có nghĩa rằng tư tưởng phải kết thúc – cái tư tưởng mà bị thúc đẩy về phía trước bởi sự ham muốn đạt được một kết quả. Thiền định không liên quan gì đến việc đạt được một kết quả. Nó không là vấn đề của hít thở bằng một phương pháp đặc biệt, hay nhìn thẳng ngay mũi, hay đánh thức khả năng để thực hiện những trò ma mãnh nào đó, hay tất cả những chuyện vô lý không chín chắn chung quanh nó... Thiền định không là điều gì tách rời cuộc sống. Khi bạn đang lái xe hơi hay đang ngồi trên xe buýt, khi bạn đang nói chuyện liến thoắng không ngừng nghỉ, khi bạn đang dạo bộ một mình trong cánh rừng hay đang nhìn ngắm một con bướm đang được cơn gió mang đi – tỉnh thức không chọn lựa được tất cả những việc đó là thành phần của thiền định..."
Ngẫm Nghĩ Hàng Ngày Cùng Krishnamurti
Lời dịch: Ông Không
Con hỏi chỗ này ạ:
1."Thiền định không tách rời cuộc sống. Trong thiền định không thể có người suy nghĩ, mà có nghĩa rằng tư tưởng phải kết thúc... tư tưởng phải kết thúc toàn bộ" à thầy?
2. Có tư tưởng mà vẫn THIỀN có được không thầy?
Rảnh thầy trả lời giúp con nhé.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

1) Tư tưởng có nghĩa là "tưởng rồi tư". Tưởng là áp đặt một khái niệm trên đối tượng. Tư (cetanā) là hành động tạo tác của ý theo khái niệm đó. Chỉ trong định hữu sắc và vô sắc mới cần đến "người tư tưởng" để nỗ lực đạt được khái niệm (các bậc định) mà tưởng đã áp đặt như mục đích để đạt tới. Còn trong chánh định thì đúng là chấm dứt hoàn toàn tư tưởng và người tư tưởng, ở đó đâu cần tư tưởng như động lực để bước tới hay dừng lại.

2) Thiền định mà Krishnamurti nói không phải là tứ thiền bát định (hữu sắc, vô sắc định) mà là chánh định đã được đức Phật đề cập trong Bát Chánh Đạo. Trong chánh định không có người tư tưởng (vô vi vô ngã) thì đâu cần tư và tưởng nữa, tư tưởng đã được thay bằng tuệ tri. Nhưng trong chánh định vẫn có chánh tư duy xuất phát từ như lý tác ý (yoniso mananikāra) tức ứng tâm phù hợp với đối tượng đã được chánh kiến rõ biết.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024

Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.

Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024

Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?

Hiểu rõ hai chữ "căn tu"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024

Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?

“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?

Xem thêm