Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 03/01/2023, 21:50 PM

Thắc mắc về tưởng trong quá trình thiền định

Con kính đảnh lễ Thầy, Thưa Thầy, hôm nay con nghe Pháp Thầy khoá 4 - ngày 7 - hỏi đáp 1, Thầy có giảng về ảnh hưởng của tưởng đối với người đã từng tu thiền định. Con có một thắc mắc từ lâu muốn hỏi ạ.

Câu hỏi:
Như trong các thư trước con đã trình bày với Thầy, hoặc do tiền kiếp hoặc do vô tình con vào thiền định chứ không phải tu tập luyện công gì. Nhưng một trong những phản ứng phụ là con nhớ kiếp trước của mình khá rõ. Con là bộ đội, thân nam, ở trong một đội gồm 15 người cùng chết vì trúng bom Thầy ạ. Có 12 đồng đội con còn chưa siêu thoát được do vẫn tưởng còn chiến tranh. Con và hai bạn chơi khá thân, có cùng một lời hứa đồng lòng sát cánh bên nhau mãi mãi, mất cùng chỗ, thì đã tái sanh cách nhau một vài năm ở kiếp này. Việc này trước nay con chưa hề nói với ai. Cách đây khá lâu con hay lên một chùa ni, mỗi lần ở đó vài ba ngày, một sư cô nói con có 12 vong linh hay theo con phù hộ, là bộ đội. Con hiểu chuyện và xin quy y cho đồng đội ở trên chùa đó, mong đồng đội sớm được siêu thoát.
Chuyện ba đứa con thì như này Thầy ạ. Con gặp Toàn năm con 20 tuổi, bạn ăn chay trường, rất cưng chiều con, và mất sau một khoảng thời gian rất dài chúng con không liên lạc vì ung thư. Sau khi mất bạn có liên hệ với con, dẫn con về nhà ở quê bạn để biết chuyện và thắp nhang bạn (con không biết nhà bạn), hay về gặp con mỗi khi có dịp, và nhắc lại lời hứa năm xưa. Nhiều lần bạn muốn dẫn con đi cùng nhưng bất thành, con rơi vào cận tử nghiệp rồi quay trở lại. Cách đây gần hai năm bạn có báo không đợi được con nữa, thời khắc của bạn đã đến, chắc bạn đã tái sanh.
Còn một bạn hiện đang ở Hà Nội, (con ở SG, Toàn ở miền Trung ạ), bạn làm bác sỹ. Trước giờ con vẫn biết bạn là người đồng đội còn lại, nhưng con không liên lạc, chỉ theo dõi và mong mọi điều tốt đẹp đến với bạn thôi Thầy ạ. Nhưng thời gian gần đây, con bắt đầu giao tiếp với bạn qua môi trường tâm. Bạn nhắc con cái hẹn vào năm 48 tuổi (năm nay con 40, bạn cũng vậy).
Đơt dịch vừa qua con cũng bị mắc Covid, con ở một mình cùng con gái nhỏ, cơ địa con vốn không sử dụng thuốc hạ sốt được nên khi sốt con chỉ uống được nước chanh. Vào lúc sốt 40 độ con gần như bị ảo giác. Con nói gần như vì con vẫn tỉnh thức, nhận biết mọi việc sáng suốt, tâm an lành không lo hay sợ.
Trước hết con “thấy” bạn đến, tất nhiên là bằng tâm Thầy ạ. Bạn lo lắng truyền thuốc, truyền nước, tìm cách hạ sốt cho con. Con tỉnh đến mức biết là mình nằm ở nhà thì làm gì có các dây nhợ truyền như thế kia, nhưng vẫn trên cái giường của con, bạn thì ngồi bên cạnh, vừa bảo yên tâm không sao vừa đứng lên ngồi xuống điều chỉnh dây truyền thuốc, bạn nói rằng bạn luôn bên cạnh con, hỗ trợ con.
Vừa không thấy bạn đâu thì con thấy Thầy và Sư Thúc, đứng nhìn con mỉm cười hiền từ, nói con bị nhẹ thôi, không sao cả, không cần lo. Mỗi lần con thấy Thầy và Sư Thúc lúc nào con cũng an yên, một năng lượng mát lành lan toả đến con mà con không biết từ ngữ nào diễn tả, con luôn biết ơn Thầy và sư Thúc, thấy mình thật may mắn vì gặp lại hai người Thầy ở kiếp này. Thầy và sư Thúc lúc nào cũng tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, nhắc nhở con, với hai Thầy con lúc nào cũng như đứa trẻ, vẫn như từ kiếp lâu xa, trong ngôi chùa nhỏ giữa cánh rừng già, con là đệ tử nhỏ nghịch ngợm của hai Thầy.
Rồi hôm sau thì con hết sốt luôn. Các triệu chứng dai dẳng như ho hay mệt mỏi thì vẫn còn nhưng sốt thì con hết hẳn. Tinh thần con thì phấn chấn hẳn lên vì biết rằng bạn vẫn nhớ đến mình, thì ra không chỉ riêng con nhớ về kiếp trước của ba đứa.
Tuy nhiên, đến nay con nghe bài pháp Thầy giảng, con lung lay. Con phân vân rằng không biết có phải vì định sinh tưởng quá mạnh dẫn đến con ảo tưởng, rồi bị ảo giác về bạn hay không Thầy ạ.
Thưa Thầy, từ khi gặp lại Thầy, nghe Pháp Thầy, được Thầy và sư Thúc chỉ bảo, con sống hoàn toàn thuận Pháp. Pháp đến đâu con thuận đến đó, mọi thứ với con như bây giờ thật hạnh phúc, sáng trong, hoa cũng thật đẹp và con người cũng thật đáng yêu, con yêu và đón nhận cái bất toàn trong mọi thứ Thầy ạ. Con hạnh phúc được gieo nhân, trả quả và học các bài học Pháp mang đến. Chỉ có riêng chuyên kiếp trước là làm con băn khoăn, vì sứ mệnh tụi con đến đây là để hoàn thành lời hứa trước khi chết. Nếu không hoàn thành thì không lẽ tụi con dây dưa hết kiếp này đến kiếp khác phải không Thầy?

Thưa Thầy, con biết việc các kiếp là không thể nghĩ bàn, truy ra cũng không được gì và để làm gì cả, mọi thứ là do duyên nghiệp từ vô thỉ vận hành. Con biết là biết vậy, vậy mà con cứ băn khoăn mãi không thôi Thầy ạ.
Con kính chúc Thầy và quý Tăng Ni chùa Bửu Long nhiều sức khoẻ, bình an ạ.
Con kính đảnh lễ Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Có thể có 3 trường hợp: 1) Con tự thấy, 2) Chỉ là ảo giác do tưởng sinh, 3) Được thấy qua một hay nhiều ngoại lực nào đó (giả thiết là 12 linh đồng đội như một sư cô đã nói). Dù thế nào, con chỉ cần sống đúng tốt theo chánh pháp là được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Sao lại cho đó là cô đơn?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 10/05/2024

Hỏi: Đôi lúc con cảm nhận một cảm giác cô đơn, như có chỉ một mình cái thân này rất lâu, con biết nó, nhưng thường nó dẫn con đến thái độ không muốn làm gì cả, thật tiêu cực. Xin Thầy cho con lời khuyên, thực sự cảm giác này rất mạnh mẽ, làm con rất bối rối.

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Xem thêm