Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/07/2023, 20:47 PM

Phan Nguyễn Hoài Nhã: Nữ sinh 10x đầy năng động, khát khao bảo vệ môi trường xanh

Phan Nguyễn Hoài Nhã là sinh viên Khoa Du lịch Trường ĐH Nha Trang, luôn đau đáu làm sao để bảo vệ môi trường.

phan-nguyen-hoai-nha-nu-sinh-khat-khao-bao-ve-moi-truong-xanh-111210

Phan Nguyễn Hoài Nhã đang là sinh viên Khoa Du lịch Trường ĐH Nha Trang, luôn trăn trở làm sao để bảo vệ môi trường. Khi biết Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) đang tìm kiếm tình nguyện viên để triển khai dự án "Phú Yên Zero Waste 2022", cô bạn lập tức tham gia.

Từ tháng 5/2022 - 3/2023, nữ sinh 10x hoạt động vô cùng năng nổ. Cô phụ trách việc công tác tuyên truyền, cùng các thành viên đi khảo sát thực tế, liên hệ với UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh Phú Yên để thực hiện nhiều buổi tập huấn, phổ biến về cách phân loại rác, loại bỏ dần đồ dùng nhựa sử dụng một lần trong sinh hoạt của người dân. Cùng với đó, phổ biến cho bà con các giải pháp thiết thực để xử lý rác thải hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường và tiết kiệm tối đa chi phí.

Nhóm của cô bạn đã khảo sát, đặt nhiều thùng rác khác màu ở nơi công cộng để dễ dàng phân loại rác. Họ cũng tuyên truyền các chính sách về quy định, thông tin, mức xử phạt đối với các trường hợp không phân loại rác thải và đổ rác không đúng nơi quy định để người dân nắm và thực hiện.

phan-nguyen-hoai-nha-nu-sinh-khat-khao-bao-ve-moi-truong-xanh-2-111210

Đồng thời, nữ sinh có cơ hội để tiếp xúc, lắng nghe chia sẻ của người làm ve chai, hiểu nỗi khó khăn của họ khi làm việc. Cũng từ đó, cô bạn đề xuất với dự án hỗ trợ xe đẩy, trang bị thêm dụng cụ bảo hộ lao động và giới thiệu cho họ các nguồn thu mua uy tín, trực tiếp và không qua trung gian.

Cuối cùng, nhờ sự nỗ lực hết mình, tinh thần nhiệt huyết, Phan Nguyễn Hoài Nhãđược Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) trao tặng giấy chứng nhận "Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của dự án Phú Yên Zero Waste 2022". Đây chính là tiền đề để 10x tiếp tục những hành động vì môi trường của mình.

Cô gái bắt tay vào nghiên cứu các đề tài liên quan đến ý thức của con người về bảo vệ môi trường và đã hoàn thành công trình "Nghiên cứu về hành vi của người nội trợ trong giảm thiểu sử dụng túi nhựa dùng một lần: Nghiên cứu trường hợp các tỉnh duyên hải miền Trung" - đã được in trong Tạp chí Khoa học xã hội Miền Trung. Hiện tại, Nhã đang tiếp tục hoàn thành đề tài "Nghiên cứu các yếu tổ ảnh hưởng đến ý định tái chế rác thải tại tỉnh Phú Yên", dự kiến đến tháng 9/2023 sẽ hoàn thành.

Bên cạnh đó, nữ sinh còn giành giải đặc biệt chung cuộc khi "Sáng kiến thanh niên toàn quốc năm 2023". Được biết, dự án "Tập huấn về hiện trạng sử dụng năng lượng và tuyên truyền, khuyến khích hành động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại các trường học trên địa bàn TP.Nha Trang" đã thành công thuyết phục ban giám khảo gọi vốn.

phan-nguyen-hoai-nha-nu-sinh-khat-khao-bao-ve-moi-truong-xanh-1-111210

Ngoài ra, cô bạn còn là thành viên sáng lập cộng đồng "GreenSunday NTU" tổ chức giúp kết nối các bạn sinh viên yêu môi trường của Trường ĐH Nha Trang nhằm tạo mạng lưới hỗ trợ và cùng nhau hành động vì môi trường. Họ sẽ cùng nhau thu gom, nhặt rác trong khuôn viên trường và bãi biển vào ngày Chủ nhật cuối cùng mỗi tháng. Kế đó, nhóm tổ chức các buổi xem phim về môi trường, yêu cầu viết cảm nhận để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Phan Nguyễn Hoài Nhã chia sẻ: "Bản thân mình thấy rác chính là nguồn cơn làm bẩn nước… Mình tin rằng chỉ cần mỗi ngày một chút, mọi người nâng cao nhận thức, góp tay thu dọn rác thì môi trường sẽ ngày một xanh hơn".

Theo Sống đẹp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm