Pháp hành thiền định hỗ trợ pháp nhẫn nại
Pháp nhẫn nại được phát sinh do nương nhờ pháp hành thiền định đề mục niệm rải tâm từ.
Hành giả hằng ngày đêm nên thực hành đề mục niệm rải tâm từ.
Mettā: Tâm-từ có chi-pháp là adosa cetasika: vô sân tâm sở đồng sinh với đại thiện tâm có đối tượng là piyamanāpasattapaññatti: chúng sinh đáng yêu đáng mến, mong sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc lâu dài đến tất cả mọi chúng sinh.
- Thật ra, Đức-Phật dạy rằng: “Natthi attasamaṃ pemaṃ.”
Không có tâm từ yêu thương người khác bằng thương yêu chính ta. Nghĩa là mỗi người đều thương yêu chính mình hơn thương yêu tất cả mọi người khác, mọi chúng sinh khác.
Cho nên, để có tâm từ, hành giả thực hành đề mục niệm rải tâm từ cho chính mình trước tiên, có 4 pháp niệm rải tâm từ như sau:
1. Ahaṃ avero homi: Xin cho tôi không có oan trái với tất cả mọi người, mọi chúng sinh.
2. Ahaṃ abyāpajjo homi: Xin cho tôi không có khổ tâm sầu não.
3. Ahaṃ anīgho homi: Xin cho tôi không có khổ thân.
4. Ahaṃ sukhī attānaṃ pariharāmi: Xin cho tôi giữ gìn thân tâm thường được an lạc.
Khi hành giả thực hành đề mục niệm rải tâm từ cho chính mình, phát sinh tâm từ nơi chính mình rồi, mới tiếp theo thực hành đề mục niệm rải tâm từ đến tất cả mọi chúng sinh.
Pháp môn quan trọng nhất của người tu hành là pháp nhẫn nại

Có 4 pháp niệm rải tâm-từ như sau:
1. Sabbe sattā averā hontu: Xin cho tất cả chúng sinh không có oan trái lẫn nhau.
2. Sabbe sattā abyāpajjā hontu: Xin cho tất cả chúng sinh không có khổ tâm sầu não.
3. Sabbe sattā anīghā hontu: Xin cho tất cả chúng sinh không có khổ thân.
4. Sabbe sattā sukhī attānaṃ pariharantu: Xin cho tất cả chúng sinh giữ gìn thân tâm thường được an-lạc.
Khi hành giả có tâm từ thương yêu chính mình thật sự, không oan trái với tất cả mọi người, mong sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc lâu dài cho mình, cũng đồng thời có tâm từ thương yêu đến tất cả mọi chúng sinh, xin cho tất cả chúng sinh không oan trái lẫn nhau, mong sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc lâu dài đến tất cả mọi chúng sinh.
Cho nên, chính ta là đối tượng của tâm từ trước tiên, ta là người đáng yêu đáng mến, ta không có oan trái với mọi người, mong sự lợi ích, sự tiến hóa, sự an lạc lâu dài đến cho ta trước tiên, rồi mới có tâm từ đối với tất cả mọi chúng sinh sau.
Ta có tâm từ vô sân thương yêu ta, không tự làm khổ ta, đó là ta có pháp nhẫn nại không tự làm khổ ta, khôn g làm khổ mọi người.
Người không có tâm từ đối với mình, không thương yêu mình, nên tự làm khổ mình trước, rồi mới làm khổ mọi người khác sau, đó là người không có pháp nhẫn nại, có sân tâm tự làm khổ mình trước, làm khổ mọi người khác sau.
Cho nên, hành giả có tâm từ vô sân thương yêu mình, không tự làm khổ mình, hỗ trợ cho pháp nhẫn nại vô sân không tự làm khổ mình, không làm khổ mọi người.
Trích Pháp Nhẫn Nại.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Hoằng pháp: Gốc và ngọn
Phật giáo thường thứcĐức Phật Thích Ca sau khi thành đạo đã vân du khắp vùng Trung Ấn để truyền bá chân lý cho những người có duyên học và thực hành theo.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Phật giáo thường thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Ngộ đạo
Phật giáo thường thứcQuí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.
Xem thêm














