Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/08/2024, 10:10 AM

Pháp luôn có cách giúp mỗi người tỉnh ngộ

Con kính chào Thầy! Hôm nay con đến chùa với ý muốn nhờ Thầy khai thị dùm cho chị chồng con, chị bị hoang tưởng nặng lắm. Lúc chưa tu thiền thì nghĩ mình là trung tâm, sẽ cưới chồng là phó thủ tướng hay bộ trưởng (Chị con goá chồng). 

Khi tu thiền ăn & chay trường thì lại nghĩ mình là đệ tử Phật A-di-đà, cho mình là Bồ Tát tái sinh để cứu chúng sinh bớt khổ, mà bản thân chị hồi giờ cũng chưa làm phước gì nhiều. Mỗi lần thiền xong hồi hướng cho chúng sinh là chị nghĩ mình làm phước lớn cứu giúp chúng sinh rồi. 

Lúc nào cũng nghĩ mình là Phật, Bồ Tát rồi phán xét người này tham-sân-si, người kia bản ngã lớn. Ngay cả Sư hay Phật tử chị cũng nói như vậy, cứ tìm lời nói người ta mà chỉ trích, moi lỗi. Là người trong nhà con và gia đình đều biết chỉ bị hoang tưởng nhưng không ai làm sao nói được chị.

Hôm nay chị chịu đến chùa gặp Thầy, con mừng lắm nghĩ rằng chị sẽ thoát khỏi vọng tưởng. Nhưng con thấy thất vọng vì chị không nhận được chút gì từ lời khai thị của Thầy, mà chị còn cãi lại như một đứa học trò lớp một cãi bừa với người thầy tiến sĩ. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Con cũng rất ái ngại với thái độ tự cao tự đại của chị khi đang nói chuyện với Thầy, con thành tâm xin lỗi Thầy. 

Con hơi buồn vì con đã làm mất thời giờ hành thiền của Thầy, và buồn vì vô minh nên chị con không ghi nhận một chút nào những lời khuyên quý báu của Thầy, mặc dù ngồi đó con nghe rất hay. 

Khi con nghe Thầy nói ai muốn vọng tưởng thì cứ để tự nhiên, thì ngay lúc đó con biết con sai rồi. Con nhận ra bài học của mình, không nên muốn người khác phải theo ý mình mặc dù đây là thiện tâm. Con đang thọc gậy bánh xe pháp phải không Thầy? Sự việc trở thành nó phải là, chứ không còn như nó đang là!

Hiện tại chị con đang sung sướng với cái đại ngã của mình nên các bài pháp của Thầy, chị có nghe mà lại hiểu ý khác, theo quan niệm suy luận của chị, nên chị luôn thấy mọi người ai cũng tu rớt, trượt hết. 

Con có nói, khi nào chị nói chị không là gì cả, chị không là ai hết thì lúc đó mới tu đúng. 

Giờ đây con cứ để mọi chuyện tự nhiên theo pháp vận hành. Con rất cảm ơn Thầy đã bỏ thời giờ quý báu để chỉ dạy cho chúng con.

Trả lời:

Không sao con, Thầy gặp những người như vậy cũng nhiều, họ thật đáng thương khi tự trói buộc vào trong tà kiến và tham ái của chính mình mà tưởng là sở tri sở đắc cao siêu. Con gọi đó là hoang tưởng thật chính xác.

Tuy nhiên, họ cũng là điển hình chứng minh cho chúng ta thấy rõ nguyên lý rằng "phải nhờ đau khổ mới phá vỡ được sự chấp thủ tà kiến và tham ái ấy mà thôi", và hơn ai hết pháp sẽ có cách giúp họ tỉnh ngộ. 

Thầy tin rằng cứ gieo vào họ hạt giống Chánh kiến, tuy bây giờ họ phản đối nhưng một ngày kia khi nhân duyên đầy đủ hạt giống ấy cũng vẫn nẩy mầm...

Nguồn: trungtamhotong.org

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm