Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/01/2020, 08:56 AM

Phật giáo Ninh Bình làm từ thiện trên 7 tỷ đồng

Đó là một trong những thành tựu nổi bật được nêu trong hội nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và triển khai công tác năm 2020 do BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình tổ chức vào sáng ngày 7-1.

> Tin tức Phật giáo mới nhất 

Bài liên quan

Tham dự hội nghị có HT.Thích Thanh Đàm - Phó pháp chủ HĐCM GHPGVN; TT.Thích Thọ Lạc, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình; TT.Thích Minh Quang, Uỷ viên HĐTS, Phó Chánh Văn phòng Trung ương GHPGVN, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình cùng chư tôn Đức tăng ni các ban trực thuộc BTS GHPGVN tỉnh, BTS Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố.

Đại diện lãnh đạo chính quyền có ông Lê Văn Kiên - Phó ban thường trực Ban dân vận Tỉnh ủy, ông Trịnh Hữu Sơn - Phó giám đốc công an Tỉnh, ông Dương Đại Đồng - Trưởng ban Tôn giáo Sở nội vụ tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo Phật giáo tỉnh Ninh Bình, TT.Thích Thọ Lạc phát biểu khai mạc cho biết, hội nghị nhằm đúc kết quá trình hoạt động trong năm vừa qua và rút kinh nghiệm cho quá trình hoạt động sắp tới, nên mong nhận được sự góp ý chân thành của chư Tôn đức để công việc Phât sự năm mới được thành tựu tốt đẹp hơn.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Trong phần báo cáo hoạt động Phật sự năm 2019, TT.Thích Minh Quang nói: “Trong năm 2019, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN; sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan chức năng của tỉnh, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể BTS, Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự đề ra”.

Theo đó, TT.Minh Quang tổng kết, trong năm 2019 BTS GHPGVN tỉnh đã ra Quyết định bổ nhiệm, kiêm nhiệm và công nhận trụ trì cho 50 vị Tăng ni, trong đó trụ trì là 10 vị và công nhận trụ trì là 40 vị. BTS cũng đã làm thủ tục đề nghị tấn phong giáo phẩm cho 2 vị Ni là Thích Đàm Bình và Thích Đàm Hường (đơn vị huyện Kim Sơn). Tại Hội nghị lần thứ 4 - khóa VIII Trung ương GHPGVN, 2 vị đã được tấn phong lên hàng giáo phẩm Ni sư.

Bài liên quan

Tại khóa An cư kết hạ năm 2019 có 210 hành giả tham gia, gồm: 84 Tỳ khưu, 125 Tỳ khưu ni và 3 Sa Di. Lễ Tổng khai pháp và Tổng tạ pháp tại Trường hạ cơ sở I (chùa Yên Vệ, huyện Yên Khánh) và Trường hạ cơ sở II (chùa Đồng Đắc, huyện Kim Sơn) đã được tổ chức nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết hòa hợp và thống nhất trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTS Phật giáo tỉnh. Bên cạnh đó, các Tăng ni, Phật tử tại Trường hạ cơ sở I cũng được BTS phối hợp với Công an tỉnh tổ chức làm căn cước công dân.

Công tác hoằng pháp được Tăng Ni tỉnh nhà luôn đặt lên hàng đầu. Theo thống kê, hiện nay 8/8 Ban Trị sự Phật giáo huyện, thành phố đã mở Lớp giáo lý dành cho Phật tử. Các Lớp giáo lý được duy trì sinh hoạt, học tập đều đặn từ 2-4 buổi vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật trong tháng. Tổng số có khoảng trên 1000 học viên và tỉ lệ tham gia các buổi học bình quân đạt trên 85%. Đoàn thanh, thiếu niên Phật tử tỉnh Ninh Bình cũng đã đạt giải nhất toàn đoàn và nhận cúp vàng của Ban tổ chức Hội trại Hào khí Thăng Long do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức tại thành phố Hà Nội.

Ngoài việc duy trì thường xuyên tổ chức các Khóa tu an lạc, Khóa tu bát quan trai và các lớp dạy ngoại ngữ, dạy võ..., một số chùa trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công các Khóa tu mùa hè dành cho giới trẻ trong và ngoài tỉnh, đặc biệt 2 khóa tu học đạo đức cho hơn 3500 học sinh, sinh viên đến từ gần 30 tỉnh, thành trong cả nước với chủ đề “Về Nguồn” tại chùa Bái Đính đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Tính đến hết tháng 12/2019, toàn tỉnh Ninh Bình có khoảng trên 3500 thiện nam tín nữ phát tâm Quy y Tam Bảo.

TT.Thích Minh Quang nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

TT.Thích Minh Quang nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

Hoạt động từ thiện trong năm qua được phát huy rộng rãi tại các BTS, các tự viện, tổ chức, cá nhân. Ban Trị sự PG tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tiến hành xây dựng, ủng hộ 79 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 4 tỉ đồng tại các huyện: Nho Quan, Gia Viễn, Kim Sơn, Yên Mô, Hoa Lư, Yên Khánh, TP.Tam Điệp, TP.Ninh Bình, đồng thời tặng 152 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó nhân dịp Đại lễ Phật đản.

Ngoài ra, các hoạt động nấu cơm, nấu cháo từ thiện, tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc; thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong các dịp lễ Tết, tặng hàng nghìn suất quà cho người nghèo và ủng hộ cho các quỹ từ thiện như: Quỹ khuyến học khuyến tài, Quỹ chất độc da cam, Quỹ tình thương... với tổng sổ tiền lên tới gần 3 tỉ đồng. Tổng số tiền từ thiện nhân đạo của Phật giáo tỉnh Ninh Bình trong năm 2019 là khoảng trên 7 tỉ đồng.

Các hoạt động Phật sự được duy trì, tổ chức trang nghiêm, quy củ, thể hiện năng lực lãnh đạo và tinh thần đoàn kết của Tăng Ni, Phật tử như: Đại lễ Phật Đản, cầu siêu và thắp nên tri ân ngày 27/7; Lễ Vu lan báo hiếu, Lễ hằng thuận…

Ngoài ra, BTS tỉnh còn tham gia hỗ trợ GHPGVN tổ chức thành công “Hội nghị Bồi dưỡng nghiệp vụ Thư ký và Văn phòng” diễn ra trong ngày 26 và 27/7/2019 tại chùa Bái Đính; tham gia hỗ trợ GHPG Việt Nam tổ chức thành công “Hội nghị Ban Thư ký Diễn đàn Phật giáo Châu Á” diễn ra ngày 14/12/2019 tại chùa Bái Đính.

Đặc biệt tại Đại lễ Phật đản LHQ - Vesak 2019 diễn ra từ ngày 12-14/5/2019 tại chùa Tam Chúc - Hà Nam, BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình cũng đã đóng góp hết sức tích cực và thiết thực cho Đại lễ, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen.

Trong năm 2019, nhiều ngôi chùa đã và đang được trùng tu, tôn tạo mới như: Chùa Gác Chuông, chùa Quán Vệ, chùa Yên Cống, chùa Đồng Đắc, chùa Dầu, chùa Chẹo, chùa Kỳ Lân, chùa La Mai... Ban Trị sự PG tỉnh đã đề nghị các cấp có thẩm quyền cấp đất xây dựng mới một số ngôi chùa như: Chùa ở xã Khánh Thành (huyện Yên Khánh); chùa Kim Chính, xã Kim Chính, chùa Linh Ứng, xã Hùng Tiến (huyện Kim Sơn); chùa Vũ Xá, xã Ninh Vân, (huyện Hoa Lư).

Bài liên quan

Về công tác đối ngoại và tham gia công tác xã hội, Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã có các hoạt động đối ngoại sôi động và thực chất, góp phần thiết thực vào công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam. BTS đã phối hợp với Ban Phật giáo Quốc tế GHPG VN, Phòng Ngoại vụ UBND tỉnh Ninh Bình và chùa Bái Đính tổ chức tiếp đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao trong nước và quốc tế đến thăm quan, chiêm bái tại chùa Bái Đính. Điển hình như: Tổng thống Liên bang Myanmar, Chủ tịch Quốc hội Sri lanka, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bờ Biển Ngà, Đại sứ Sri-lanka tại Việt Nam; Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc, Đoàn lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc, Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, Đoàn đại biểu các nước tham dự Đại lễ Vesak 2019, Đoàn Phật giáo Lào...

Ngoài ra, TT.Thích Thọ Lạc và TT.Thích Minh Quang thường xuyên có các chuyến công tác tại Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc..., đóng góp vào việc xây dựng và phát triển hữu nghị giữa GHPGVN với lãnh đạo Phật giáo nước bạn. 11 vị chức sắc của GHPGVN tỉnh tham gia ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ XI.

Ông Dương Đại Đồng - Trưởng ban Tôn giáo Sở nội vụ tỉnh thay mặt chính quyền tỉnh đã ghi nhận những đóng góp tích cực của GHPGVN tỉnh nhà trong năm qua. Ông mong BTS tỉnh, các huyện và chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa, tự viện phát huy tinh thần hộ quốc an dân, là người tu sĩ tốt, công dân tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Phát biểu đúc kết hội nghị, TT.Thích Thọ Lạc tán dương những thành tựu vượt bậc của Phật giáo tỉnh nhà trong năm qua, nhấn mạnh một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, nêu một số Phật sự quan trọng trong năm tới. “Năm 2020 được coi là năm bản lề của Phật giáo cấp tỉnh, vì năm 2021 bắt đầu tiến hành đại hội Phật giáo cấp huyện và tiến tới đại hội Phật giáo cấp tỉnh vào giữa năm 2022” – TT.Thích Thọ Lạc nhấn mạnh.

Thượng tọa mong muốn các cấp chính quyền tỉnh sẽ tạo điều kiện để Phật sự năm 2020 của Phật giáo Ninh Bình thêm khởi sắc về mọi mặt, đồng đều giữa các ban chuyên môn, giữa các Ban Trị sự huyện, thành phố.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm