Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/04/2017, 08:24 AM

Phật giáo Trung Quốc hoằng pháp và sử dụng công nghệ internet tiên tiến

Phật giáo đồ Trung Quốc đang tìm kiếm những phương cách mới mẻ để truyền bá chính pháp Phật đà bằng cách sử dụng các công nghệ internet tiên tiến và trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh phát triển mạng lưới tương lai ở Nam Kinh, Thượng tọa Xiandu từ chùa Long Tuyền, thủ đô Bắc Kinh cho biết: công nghệ phát triển nhanh chóng không phải là xung đột với tôn giáo: “Vì sự phát triển về vật chất và công nghệ dường như vô hạn, người ta bắt đầu xem xét những đòi hỏi về tinh thần, cân nhắc đến sự bình an nội tâm, trí tuệ và ý nghĩa của cuộc sống. Người phật tử cũng đang tìm sự cải cách trong thuyết giảng, phương tiện hoằng pháp độ sinh”.

Chùa Long Tuyền nổi tiếng với sự nhiệt tình trong công nghệ tiên tiến, như nhiều vị tăng sĩ trí thức Phật giáo và những vị tăng sĩ Phật giáo được đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Ví dụ: Thượng tọa Xiandu có bằng Thạc sĩ về Khoa học công nghệ vi tính. Năm ngoái, chùa Long Tuyền đã gây ấn tượng sâu sắc với sự ra mắt của robot AI, Xian'er. 
                                       Ảnh: Robot AI của Xian'er.
Chùa Long Tuyền sử dụng Xian’er với mong muốn giới thiệu và truyền bá Phật giáo đến thế hệ trẻ ở Trung Quốc, đặc biệt qua các phương tiện truyền thông xã hội. Xian’er thậm chí còn có tài khoản Weibo riêng. Robot được sáng tạo dựa trên nguyên mẫu là nhân vật chính trong loạt phim hoạt hình do các nhà sư của ngôi chùa và tình nguyện viên sản xuất, nhằm giới thiệu tư tưởng Phật giáo một cách đơn giản và dễ hiểu hơn.

Thượng tọa Shuguang ở Nam Kinh đồng ý rằng sự phát triển nhanh chóng của internet ở Trung Quốc có ảnh hưởng sâu sắc đến Phật giáo, như nhiều kinh điển Phật giáo đã được số hóa và cung cấp trực tuyến cho các phật tử và công chúng trên khắp thế giới.

Trong số 32.000 ngôi tự viện Phật giáo Trung Quốc, có khoảng 10.000 người sử dụng internet để quản lý, truyền thông và truyền bá Phật pháp.

Thượng tọa Shuguang giải thích: “Công nghệ đã đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của con người, nhưng nó không thể giúp ích gì cho những câu hỏi mang tính triết lý cao hơn như cuộc sống, cái chết và con người nhìn thế giới như thế nào?”.

Vân Tuyền (Nguồn: People's Daily Online)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm