Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/02/2023, 09:02 AM

Phật pháp đã cảm hóa nỗi hận thù trong tôi

Từ lúc 15 tuổi tôi đã biết đến Phật pháp, tôi đã hiểu thế nào là 5 giới "Không sát sanh, trộm cắp tà dâm, nói dối và uống rượu" nó gây hại cho chính bản thân tôi và người khác như thế nào.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Từ lúc đó tôi đã quyết tâm ăn chay và cố gắng giữ gìn theo giới luật mà Đức Phật đã tạo ra. Đối với tôi Đạo Phật là 1 thứ gì đó thiêng liêng và hy hữu, thiện lành. Nếu như Đạo Phật không ra đời thì đời sống con người chúng ta khổ biết bao, không có nơi nào để nương tựa vào, nếu như tôi tiếp tục ăn thịt chúng sinh thì chính thân tôi là mồ chôn biết bao xác thân của động vật, biết bao nhiêu sinh vật nữa lại phải bỏ mạng chỉ vì tâm ham ăn ngon, bổ béo cho chính bản thân tôi.

Nếu tôi không ăn chay, hiểu Phật pháp thì tôi lại tiếp tục đi gieo những điều ác với người khác bằng những ý niệm tham lam trộm cướp, hận thù gieo lòng ích kỷ bỏn xẻn không biết cho đi và buông xả mà chỉ biết có bản thân mình, keo kiệt và không biết chia sẻ cho những người có đời sống bất hạnh hơn mình.

Nếu như không biết đến Phật Pháp thì có lẽ tôi không được như hiện tại, không phải là hoàn toàn hoàn hảo như Đức Phật, nhưng tôi luôn luôn cố gắng có được tình thương yêu như Đức Phật để luôn luôn giữ bản thân mình không bao giờ phẩn nộ, đắm chìm dục vọng tham sân, để không bao giờ làm khổ người khác và chính bản thân mình.

Đối với tôi Đạo Phật luôn ở trong tim tôi trong tư tưởng tôi, đối với tôi đó là cẩm nang để cho tôi học tập và rèn luyện bản thân mình, là ngọn đuốc rực sáng trong cuộc đời tôi giải thoát tôi khỏi những sự ngu muội, u mê trong cuộc đời này. Chính bản thân tôi sẽ không nghĩ là mình sẽ Quy Y về với Đức Phật như vậy, tôi cứ nghĩ rằng cuộc sống của tôi như bao người khác, sẽ đi ăn những món hải sản, tôm hùm, bạch tuộc, thịt nướng...cáu giận khi người khác làm những điều trái ý nghịch lòng với mình, nhưng không phải vậy, nhân duyên đưa tôi biết đến Phật pháp để tôi hiểu rõ bản thân tôi và cái tôi trong tôi nếu tự mãn quá cao thì tôi sẽ khổ đau như thế nào.

Có 1 sự thật là con người tôi mới tý tuổi mà đã bốc đồng và hung hãn, ai nói gì sai về tôi là tôi sẽ chửi lại không một chút sợ hãi, có lẽ do sự ảnh hường về môi trường đã làm tôi có sự hung hãn tinh thần, con người hay khó chịu khi người khác tự ý đụng vào đồ của mình. Sau 1 lần mẹ tôi nghe bài giảng của 1 vị Thầy, sau đó tôi nghe mẹ tôi kể và tôi bắt đầu tìm hiểu về Phật giáo và luôn được vị Thầy giảng dạy về lòng yêu thương, xóa bỏ sự hận thù trong con người tôi, buông bỏ sự ích kỷ để có cuộc sống thoải mái và an nhàn hơn hết. Từ đó tôi cố gắng noi theo và luôn nhắc nhở bản thân mình hãy cố gắng sống cho thiện lành, không gian tham trộm cắp vì cuộc sống này cũng mảnh mai thôi, sống nay mất mai ta nào có thể biết rõ được thời gian, cuộc đời này cũng chỉ là giả tạm và sau này cát bụi là ta và ta là cát bụi, cố hơn thua nóng giận với người khác cũng không được gì, giàu có cũng chẳng được ích gì sau khi ta rời bỏ thế gian này.

Chính ra con người chúng ta ai cũng đều muốn bản thân mình sung sướng an nhàn an nhiên tự tại chứ không ai muốn bản thân mình phải chìm trong sự đau khổ phiền não lo toan cuộc sống, vì bởi từng tâm niệm ác ham muốn mà đã kéo về cho họ nhiều sự khổ não trong cuộc sống, nhiều điều đau khổ vô cùng vô tận mà Đức Phật luôn dạy ta phải bỏ đi những thù hận trong lòng để đời chúng ta bớt khổ đau hơn.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Thị Mỹ Tâm; địa chỉ: Thôn Đồng Tiến 2, đường vành đai Minh Tâm, Thanh Hoá.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm