Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/02/2023, 12:15 PM

Phật pháp ngọn đèn trí tuệ

Đạo Phật chính là ánh đạo vàng soi sáng là kim chỉ nam dẫn lối mọi người đến với cái thiện khai mở Phật tánh trong mỗi con người. Nhân quả và luân hồi là hai cụm từ được dùng phổ biến trong Phật giáo.

Đạo Phật là một quốc giáo ở Việt Nam được ra đời ở Ấn Độ, cách đây khoảng 2600 năm về trước. Phật giáo lấy từ bi và trí tuệ là hai phương châm chính để hướng con người đến với những điều thiện đồng thời tránh xa những điều ác, bên cạnh đó là một cuộc sống từ bi bát ái giúp ích cho đời và người.

Thật hay và hạnh phúc biết bao khi con đã được sinh ra trong gia đình tuy không được đầy đủ và sung túc như bao người khác nhưng có ông bà và cha mẹ là những người biết và hiểu về Phật pháp điều đó là một điều rất may mắn cho con trong cuộc sống này.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đạo Phật chính là ánh đạo vàng soi sáng là kim chỉ nam dẫn lối mọi người đến với cái thiện khai mở Phật tánh trong mỗi con người. Nhân quả và luân hồi là hai cụm từ được dùng phổ biến trong Phật giáo. Theo sự hiểu biết của con về Đạo Phật thì nhân quả được hiểu đơn giản là gieo nhân nào thì gặp quả nấy. Gieo nhân thiện sẽ gặp được điều thiện tương tự với nhân ác. Đời này gieo nhân đời sau hưởng quả, đời trước gieo nhân đời này hưởng quả, hoặc gieo nhân và hưởng quả ngay trong một kiếp người.

Còn về luân hồi như một bánh xe trong nhà Phật chết là hết một kiếp tái sinh ở kiếp khác trong quá trình đó con người phải trải qua sinh lão bệnh tử và việc chuyển đổi giữa các thế giới súc sinh, người, a tu la, cõi trời…Quả thật giáo lý của Đức Phật như đại dương mênh mông còn những gì chúng ta biết về nó như một hồ nước nhỏ. Nhưng đối với con việc biết đến và được trải nghiệm sự màu nhiệm của Phật Pháp là điều rất hạnh phúc đối với bản thân con.

Con xin được kể lại một câu chuyện mà bản thân mình đã trải qua sự màu nhiệm ấy: Khi mới sinh ra cơ thể con đã rất ốm yếu hơn so với những đứa trẻ cùng tuổi vì con mắc chứng bệnh còi xương và việc đó cũng làm trí não của con cũng không phát triển như các bạn. Khi vào mẫu giáo trong khi các bạn đã nói chuyện được rõ ràng thì con lại chưa phát âm được rõ chữ. Tiếp đến khi vào tiểu học trong khi các bạn đã viết được số và chữ. Đầu óc con như trống rỗng chưa biết cầm viết băng tay gì viết thì rất nguệch ngoạc. Cũng nhiều lần cô giáo đã thông báo cho ba mẹ con về điều đó. Ba mẹ đã rất buồn và tốn rất nhiều chi phí cho con đi khám bệnh cũng như thuốc than. Nhưng kết quả cũng không thay đổi nhiều. Giai đoạn đó con cũng cảm thấy rất xấu hổ và mặc cảm về bản thân mình. Mẹ đã khóc rất nhiều và bao lần năn nỉ cô giáo vì cô đã khuyên mẹ nên cho con dừng việc học để điều trị bệnh vì sự đi học của con ảnh hưởng lớn đến tiến độ học tập của cả lớp.

Khó khăn lắm con mới vượt qua được cấp tiểu học. Bà nội vốn là người sớm đã biết đến Phật pháp đã khuyên nhủ mẹ chắc đây là do nghiệp duyên từ đời trước hãy thử đến chùa nhờ quý thầy tư vấn giúp. Thế là mẹ con đã dẫn con đến ngôi chùa gần nhà. Hữu duyên thay, ngày mẹ con dắt con đến chùa tuy thầy trụ trì đang rất bận công tác Phật sự nhưng thầy lại về sớm hơn dự kiến và gặp được mẹ. Thầy rất hoan hỷ tiếp đón, mẹ đã thuật lại sự tình cho thầy, thầy đã khuyên mẹ nên cho con quy y Tam Bảo và những dịp lễ lớn trong nhà Phật nên đến chùa tụng kinh gieo duyên cũng như sám hối những tội lỗi xưa.

Thế là con đã được quy y Tam Bảo lúc 12 tuổi với pháp danh Thiện Tâm tại ngôi chùa Long Sơn tọa lạc ở Núi Sam. Nhưng kỳ lạ thay chương trình học trên lớp tuy học không nhớ nhiều. Nhưng đối với kinh sách đạo Phật con chỉ cần trì tụng đôi lần đã thuộc. Con đã may mắn thuộc được Chú Đại Bi trong vài lần trì tụng. Những ngày rằm tháng bảy có lễ Vu Lan báo hiếu thì con lại đến chùa tụng kinh cùng gia đình. Những ngày rằm trong năm thì con thường đọc kinh sám hối và lạy Phật hồi hướng cho ông bà cha mẹ cũng như tội lỗi mình kiếp xưa.

Những khoảng thời gian đó chỉ biết cắp sách đến trường xong lại đi chùa lễ Phật đọc kinh, về nhà lại tiếp tục lễ Phật và nghe băng giảng của các thầy như: thầy Thích Pháp Hòa, thầy Thích Trí Quảng, Thầy Thích Thiện Xuân…Trí tuệ con dần đã được khai mở con đã vượt qua cấp hai đậu vào một trường chuyên cấp ba và và đã đỗ được vào trường đại học thực hiện ước mơ bác sĩ của mình để có thể giúp đỡ chữa bệnh cho nhiều người mai sau. Hiện tại là một sinh viên tuy chưa giỏi giang và thông minh như các bạn nhưng những sự màu nhiệm đã xảy với con đã là quá tuyệt vời phần còn lại con sẽ tiếp tụ nỗ lực học tập và cố gắng. Lấy Phật pháp làm chỗ dựa tinh thần để vượt qua những phiền não, áp lực trong học tập, cuộc sống.

Bên cạnh đó khoảng thời gian sinh viên hiện tại con thường tham gia các phong trào đi chùa làm làm công quả được gặp nhiều quý thầy quý cô học hỏi thêm nhiều kiến thức hay về Phật pháp, gặp gỡ các cô chú cũng như có thêm nhiều bạn bè đồng tu. Điều đó làm con cảm thấy rất vui và an lạc vững tin trên con đường tu học Phật pháp của mình.

Cuối lời, con xin cám ơn cuộc đời vì đã cho con có nhân duyên biết đến Phật pháp. Con xin cám ơn cha mẹ hai đấng sinh thành đã có công dưỡng dục con đến ngày hôm nay.

Xin cám ơn những nghiệp duyên và những khó khăn của cuộc đời vì đã cho con hiểu thêm về đời người vốn là vô thường. Vì vây chúng ta hãy đón nhận nó một cách hoan hỷ và tích cực nhất.

Xin nguyện đêm công đức này hướng về khắp tất cả đệ tử và chúng sanh đều trọn thành Phật đạo. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Thanh Tâm, địa chỉ: 872 Phường Núi Sam Thành Phố Châu Đốc tỉnh An Giang.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm