Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/06/2019, 13:34 PM

Phật tử có nên chăn nuôi không?

Ngày xưa, Đức Phật hóa độ cho Phật tử xứ Ấn Độ quy y Tam bảo, có không ít nông dân làm nghề chăn nuôi gia súc, đặc biệt trong đó có cả những người dân chài, sống bằng nghề đánh cá.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc 

Hỏi: Gia đình tôi đều là Phật tử. Hiện tại tôi định nuôi cá, gà, chim. Bố của tôi nói chăn nuôi là tạo nghiệp. Tôi rất thích nuôi chim và mê chăn nuôi để làm kinh tế. Cho tôi hỏi, nếu nuôi như vậy có phạm vào các điều cấm của Phật giáo không?

(ANH NAM, anhnam.truelove@gmail.com)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đáp: Bạn Anh Nam thân mến!

Bài liên quan

Ngày xưa, Đức Phật hóa độ cho Phật tử xứ Ấn Độ quy y Tam bảo, có không ít nông dân làm nghề chăn nuôi gia súc, đặc biệt trong đó có cả những người dân chài, sống bằng nghề đánh cá. Trường hợp này, Đức Phật chỉ khuyên không giết người, nếu đủ duyên thì nên chuyển nghề để bớt nghiệp.

Nói như thế để xác định rằng, Phật giáo tuy nghiêm cấm sát sinh nhưng về cơ bản, không cấm chăn nuôi. Tuy nhiên, bố của bạn cũng rất đúng khi có lời khuyên “chăn nuôi là tạo nghiệp”. Bởi mỗi nghề đều có mỗi nghiệp nhưng chăn nuôi thì dễ dàng tạo nghiệp sát hại nhiều hơn.

Sống ở đời, mỗi người cần làm một công việc để sinh nhai. Theo tinh thần Chánh mạng, người Phật tử cần kiếm sống với những nghề trong sạch, ít tạo ra nghiệp xấu. Theo đó, khi chưa tìm được một công việc khác ngoài chăn nuôi thì bạn vẫn có thể tạm làm nghề này. Trong quá trình làm nghề, bạn phải nguyện với lòng chỉ nuôi mà không giết, may ra có thể giảm bớt nghiệp chướng.

Trong trường hợp bạn có thể làm được một nghề khác thì nên tránh việc chăn nuôi. 

Chúc các bạn tinh tấn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tứ y, tứ bất y là gì?

Hỏi - Đáp 15:00 27/03/2024

Hỏi: Xin cho biết xuất xứ của giáo lý Tứ y cùng ý nghĩa và phương thức ứng dụng của giáo lý này trong tu tập.

Tu học để làm gì?

Hỏi - Đáp 09:20 27/03/2024

Tu học không phải để mình được bình an, được lợi ích, mà là để thấy ra sự thật về chính mình và đời sống...

Thầy có khi nào nổi giận không?

Hỏi - Đáp 11:00 26/03/2024

Hỏi: Thầy có khi nào nổi giận điên lên không? Lần cuối Thầy nổi giận là khi nào? Xin Thầy nói thêm về sự tha thứ.

Đi chùa khó làm ăn liệu có đúng không?

Hỏi - Đáp 11:45 25/03/2024

Hỏi: Mấy năm trước, tôi đi chùa lễ Phật sám hối vào các ngày 14 và 30. Hai năm trở lại đây, tối nào tôi cũng đi tụng kinh. Bạn trai của tôi cứ đổ thừa là do tôi đi chùa nên khó làm ăn, la rầy và cấm tôi không được đi chùa nữa.

Xem thêm