Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/01/2023, 10:00 AM

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp tết tại Tu viện Bát Nhã Bảo Lộc

Những ngày này ở Tu viện Bát Nhã (TP Bảo Lộc), hoa điệp vàng bung nở rực rỡ càng làm chốn Thiền môn bình yên càng thêm kỳ ảo đầy mê hoặc. Tôi gọi đó là điệp vàng nhưng người dân Bảo Lộc vẫn gọi loài hoa này là phượng vàng.

Tu viện Bát Nhã hay còn được gọi là chùa Bát Nhã Bảo Lộc. Theo tiếng Sanskrit (tiếng Ấn Độ cổ) thì Bát Nhã (Prajnâ) có nghĩa là trí tuệ.

Ảnh: Cao Kỳ Nhân

Ảnh: Cao Kỳ Nhân

3

Nằm cách thị xã Bảo Lộc khoảng 15km, và cách thác Dam B'ri khoảng 2km, tu viện Bát Nhã được Thượng tọa Thích Đức Nghi thành lập vào năm 1995 với diện tích khoảng hơn 20 héc ta.

Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Tu viện Bát Nhã được xây trên một ngọn đồi, phía bên cạnh tu viện là một đồi chè lớn. Bên dưới tu viện có ba thác nước, một con đập lớn khiến cho khung cảnh thiên nhiên đẹp ngẩn ngơ. Kết hợp với kiến trúc của tu viện, du khách bước chân vào nơi đây đều sẽ cảm nhận sự thanh tịnh, yên bình.

Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Ảnh: Tu viện Bát Nhã

Tu viện Bát Nhã là điểm đến Đà Lạt mang đậm tính Á Đông trong từng chi tiết, từng đường nét thiết kế. Điển hình nhất của hình mẫu kiến trúc chùa chiền này chính là tường gạch sơn vàng, mái ngói cong khắc hình tượng rồng uốn lượn vươn lên trời cao. Hệ thống cột trụ đều được làm bằng gỗ quý thân to và chắc chắn. Các chi tiết hoa văn được tạo hình uốn lượn, uyển chuyển.

Ảnh: Vi vu Bảo Lộc

Ảnh: Vi vu Bảo Lộc

Ảnh: Hoàng Tử Bé

Ảnh: Hoàng Tử Bé

Ảnh: Vi vu Bảo Lộc

Ảnh: Vi vu Bảo Lộc

Trong khuôn viên chùa có nhiều bức tượng Phật được đặt một cách linh thiêng, trong đó phải kể đến bức tượng Quan Âm Bồ Tát nằm giữa hòn giả sơn, tay cầm nước Cam lộ phổ độ chúng sanh.

Ảnh: Hoàng Tử Bé

Ảnh: Hoàng Tử Bé

Trong khuôn viên còn được trồng rất nhiều các loại cây khác nhau như thông, vạn tuế, tùng,… hòa vào không gian xanh của rừng núi. Tu viện nằm ở trung tâm của núi, có những ngày mở sương chốn cao nguyên, những lá kim nhọn đung đưa trước những giọt sương sớm, tinh khiết và lấp lánh, làm cho bầu không khí càng trở nên bừng sáng và trong trẻo hơn.

Vào những buổi sáng sớm, du khách còn thể tham gia vào những buổi thiền cùng với các sư thầy và tăng ni ở đây. Tất cả sẽ cùng men theo lối đi quanh đồi, thác suối, giữ cho lòng yên bình và tâm trí tĩnh lặng.

Ảnh: Lê Vũ Cường

Ảnh: Lê Vũ Cường

Vào từ tháng 12 đến tháng 4, tại Tu viện Bát Nhã có mùa hoa phượng vàng đẹp rực rỡ cả một góc trời khiến nhiều du khách choáng ngợp.

Cây phượng vàng còn có tên khác là Phật Y. Được biết đây là loài hoa quý hiếm có xuất xứ từ Brazil. Những cây hiện được trồng tại Lâm Đồng nói riêng và thành phố Bảo Lộc nói chung đều đã có tuổi đời hơn 30 năm. Những cánh hoa mỏng nhẹ lung lay trong gió, màu sắc nổi bật sáng rực cả vùng trời từ xa đã khiến nhiều người trầm trồ.

Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn, Cao Kỳ Nhân

Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn, Cao Kỳ Nhân

Ảnh: Cao Kỳ Nhân

Ảnh: Cao Kỳ Nhân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Xem thêm