Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/04/2024, 13:18 PM

Quán chiếu về tâm hỷ - Sự hoan hỷ cảm thông

Hãy nới rộng dung lượng trái tim bạn lớn hơn. Vì bạn không chỉ có thực hiện được lòng từ bi, mà còn có thể có một trái tim tùy hỷ và cảm thông nữa.

Quả thực, sự chia sẻ hạnh phúc và niềm vui của bạn đến cho mọi người, mọi loài là thiện sự nhỏ nhiệm, vi tế. Bất kỳ một một chút hạnh phúc nào đến với họ, bạn hãy vui mừng vì ít nhất một tia sáng đã xuyên qua những góc khuất tăm tối cuộc đời, xua tan màn sương mù xám xịt đang bao trùm lấy trái tim u ám của họ.

Cuộc sống của bạn sẽ có được niềm vui bằng cách hoan hỷ, tùy hỷ với hạnh phúc của người khác như thể đó là hạnh phúc của bạn. Bạn có bao giờ quan sát thấy nét mặt con người thay đổi như bông hoa trở nên rạng ngời niềm vui trong những khoảnh khắc hạnh phúc hay không? Bạn có bao giờ nhận thấy niềm vui đã đánh thức những khả năng phi thường của con người để rồi khơi dậy khát vọng và hành động cao cả trong họ như thế nào không? Chẳng phải trải nghiệm đó sẽ lấp đầy trái tim bạn với niềm hạnh phúc vui vẻ khôn nguôi? Bạn có thừa khả năng tăng cường những trải nghiệm về sự hoan hỷ thông cảm như vậy (Tâm hỷ) bằng cách tạo ra hạnh phúc cho người khác và mang lại cho họ niềm vui cùng sự an ủi.

Tâm hỷ của người khác càng thiện lương và cao quý bao nhiêu thì tâm hỷ của chính bạn càng rõ rệt bấy nhiêu.

Tâm hỷ của người khác càng thiện lương và cao quý bao nhiêu thì tâm hỷ của chính bạn càng rõ rệt bấy nhiêu.

Chúng ta hãy nhắc nhở cho mọi người về cách chế tác niềm vui thực sự! Nhiều người đã quên nó. Cuộc sống, dù đầy đau khổ, vẫn hiện diện những nguồn hạnh phúc và niềm vui mà hầu hết mọi người đều không biết. Chúng ta hãy động viên và nhắc nhở mọi người tìm kiếm niềm vui thực sự trong chính mình và hoan hỷ với niềm vui của người khác. Chúng ta hãy chia sẻ cho mọi người cách thể hiện niềm vui của mình lên những đỉnh cao thăng hoa tuyệt vời nhất!

Niềm vui cao thượng tuyệt đỉnh không xa lạ gì trong Phật pháp. Tuy nhiên, nếu lan tỏa không chính xác về lời dạy của đức Phật, có thể là chúng ta đang tuyên truyền một học thuyết mang đến sự ưu sầu. Trên tất cả, Pháp (Dhamma) đang từng bước dẫn người Phật tử chạm tới niềm hạnh phúc ngày càng được thanh tịnh và cao quý.

Tâm tỷ vô lượng như một “người” hỗ trợ trên con đường diệt trừ khổ đau – không phải “người” chán nản vì đau buồn, mà là “người” có niềm vui khi tìm thấy sự bình tĩnh và thanh thản, có thể đưa đến đến những trạng thái chiêm nghiệm tâm linh. Và chỉ có tâm thanh tịnh đồng hành cùng sự tự giác mới có thể đạt được trí tuệ giải thoát.

Tâm hỷ của người khác càng thiện lương và cao quý bao nhiêu thì tâm hỷ của chính bạn càng rõ rệt bấy nhiêu. Nguyên nhân khiến bạn hoan hỷ với người khác là vì bạn biết rằng, họ đã và đang sống đời cao thượng, chắc chắn điều này đảm bảo mang lại cho họ hạnh phúc ngay đời này và những đời sau. Một nguyên nhân cao quý hơn nữa cho sự hoan hỷ của bạn với người khác là niềm tin của họ vào Phật pháp, sự hiểu biết Phật pháp và sự thực hành Phật pháp của họ. Bạn hãy cùng họ làm pháp lữ thiện hữu trên đường đời chông gai. Chúng ta hãy cố gắng ngày càng có khả năng khuyến tấn người khác tu học nhiều hơn nữa để ai ai cũng được hạnh phúc!

Xuất phát từ tình thương vô lượng và trí tuệ vô biên, cùng chí nguyện vô cùng ta sẽ độ giúp muôn loài chúng sinh.

Sự hoan hỷ cảm thông – là sự phi thường và có khả năng khơi dậy sự phi thường trong mọi người: đích thực là sự hoan hỷ cảm thông vĩ đại nhất.

Và biểu hiện cao nhất của sự hoan hỷ là gì?

Là để chỉ cho thế gian con đường dẫn đến chấm dứt khổ đau, con đường đã được đức Phật Thế Tôn chỉ ra, thể nhập và giác ngộ viên mãn.

[Từ tác phẩm “The Four Sublime States” của Hòa thượng Nyanaponika Thera, phần Contemplations on the Four Sublime States (Sympathetic Joy)]

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tầm nhìn nhân quả (7)

Góc nhìn Phật tử 10:20 14/05/2024

Mọi điều kiện thuận duyên đều không tồn tại vĩnh viễn. Biết sử dụng và trân quý thuận duyên để nuôi lớn ý chí, vượt qua nghịch cảnh…đừng để đến lúc phải hối tiếc vì sự nhầm lẫn, lầm chấp thuận nghịch, thiện ác.

Hạ về sen lại nở

Góc nhìn Phật tử 08:30 14/05/2024

Hạ đến niềm vui lại trở về/ Ba ngàn thế giới ngát hương hoa/ Lòng từ Bồ-tát hằng thao thức/ Bi nguyện độ đời luôn thiết tha.

Hơi thở trị liệu thân tâm

Góc nhìn Phật tử 08:20 14/05/2024

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi lúc chúng ta gặp phải những tình trạng hết sức căng thẳng, khó chịu và bất an. Những cảm xúc ấy được hình thành do nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào, nhưng chính yếu vẫn là phát xuất từ tâm ý của mình.

Sự mật thiết giữa tư thế tọa thiền và điều hòa hơi thở

Góc nhìn Phật tử 07:05 14/05/2024

Một người tu thiền phải biết ngồi một cách trang nghiêm, thành kính với lòng biết ơn sâu xa chư Phật và chư Tổ, những người đã làm cho Phật pháp biểu hiện...

Xem thêm