Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/11/2019, 14:16 PM

Quán cơm '0 đồng' ở đất Tây Đô

Nhìn những nụ cười viên mãn của tất cả nhân viên quán ăn “0 đồng” Phan Thông giữa lòng thành phố Cần Thơ tất bật, chúng tôi thầm cảm phục những tấm lòng nhân đã và đang lan tỏa sự yêu thương cho người khốn khó.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về "Gieo mầm thiện"

Bài liên quan

Gần 2 tháng qua trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện một quán ăn chay rất lạ thường thu hút rất nhiều thực khách đến thưởng thức bởi có nhiều món ăn chay khá ngon, độc, lạ. Càng lạ lẫm hơn vì người dùng không phải trả tiền mà còn được chủ nhân và hàng chục nhân viên của quán tiếp đón, thăm hỏi rất chân tình như chính người thân của mình trong gia đình.

Em Võ Trần Nguyên Linh, quê Bến Tre, sinh viên trường Đại Học Cần Thơ cho biết: “Gia đình em rất khó khăn lại ở xa, từ khi có quán “Phan Thông” phục vụ miễn phí, em và một số bạn nghèo đã đến đây ăn sáng và trưa rất ngon miệng và tiết kiệm được khoản chi phí rất nhiều. Em rất biết ơn quán ăn nhân đạo nầy”.

Quán “Phan Thông” tọa lạc trên đường Nguyễn Cư Trinh, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được hình thành từ sự chung tay đóng góp sức người, sức của của gia đình dòng họ “Phan Thông” với mong muốn giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống có được bữa ăn no lòng và ấm áp tình người.

Quán ăn miễn phí Phan Thông

Quán ăn miễn phí Phan Thông

Ông Phan Thông Huân, 65 tuổi, người sáng lập ra mô hình nầy kể lại: “Hồi đầu thành lập quán đã có nhiều ý kiến cho rằng chúng tôi làm chuyện vô bổ, đánh bóng tên tuổi dòng tộc hay tạo điều kiện vận động nhiều mạnh thường quân đến đóng góp. Nhưng chúng tôi vẫn thầm lặng thực hiện tâm nguyện của mình. Chúng tôi tự huy động sức đóng góp của gia đình, dòng tộc, tiệt nhiên không kêu gọi sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức nào khác”.

Bài liên quan

Ông Huân kể thêm: hiện nay tôi và nhân viên của quán phải chuẩn bị các món ăn từ 4 giờ sáng để phục vụ cho khoãng 150 suất ăn sáng miễn phí cho bà con với các món: cháo, hủ tíu, phở, bún…. Buổi trưa phục vụ cơm chay cũng khoãng 150 đến 170 suất với nhiều món ăn luôn được thay đổi để khách dùng được ngon miệng. Tổng cộng mỗi ngày quán “ Phan Thông” cung cấp miễn phí từ 300 đến 320 suất ăn. Nếu tính bình quân mỗi suất 12.000 đồng thì mỗi ngày quán đã phải bỏ ra số tiền 3,2 đến 3, 5 triệu đồng. Đó là chưa tính đến tiền thuê mướn mặt bằng mỗi tháng 6 triệu đồng (chưa kể chi phí điện, nước, nhiên liệu…).

Thấy chúng tôi có vẽ lo lắng về khoản chi khá lớn nầy, ông Phan Thông Huân nói rất vui: “Chúng tôi đã tính toán và có kế hoạch lâu dài nên sẽ không gián đoạn giữa chừng đâu. Muốn vậy cả mấy mươi gia đình “Phan Thông” chúng tôi tự nguyện đóng góp kinh phí và làm nhân viên miễn phí tại đây”. Ông Huân nói rất vui.

Người lao động đến nhận cơm miễn phí tại quán Phan Thông

Người lao động đến nhận cơm miễn phí tại quán Phan Thông

Tiếng lành đồn xa, đã có rất nhiều người đến đăng ký làm nhân viên phục vụ tự nguyện; một số khác đảm nhiệm chuyện vận động rau, quả, củ tại các chợ đầu mối (nhiều nhất là chợ Cái Răng) góp phần giảm chi phí cho quán ăn miễn phí nhân đạo nầy.

Bài liên quan

Không chỉ đảm nhận nguồn thức ăn cho quán “Phan Thông”; tập thể dòng họ nầy còn thường xuyên cấp phát gạo, thức ăn, vật dụng sinh hoạt cho hàng trăm hộ nghèo (mỗi tháng 2 ngày) tại chùa Hiệp Minh (còn gọi là chùa Đàn Tiên) tọa lạc tại phường An Nghiệp.

Bà Phan Thông Hà Thanh phấn khởi nói: “Khách đến quan ngày càng nhiều, chúng tôi đang dự tính tăng thêm suất ăn buổi sáng và trưa. Vất vã và tốn kém thêm đây nhưng thấy người khó khăn đỡ vất vã thì quán tôi vui lắm rồi. Chuyện có gì lớn lao đâu. Quan trọng là cái tình giữa con người với con người thôi mà”.

Nhìn những nụ cười viên mãn của tất cả nhân viên quán ăn “0 đồng” Phan Thông giữa lòng thành phố Cần Thơ tất bật, chúng tôi thầm cảm phục những tấm lòng nhân đã và đang lan tỏa sự yêu thương cho người khốn khó.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xem thêm