Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/01/2023, 21:43 PM

Quan sát mình trong cuộc sống

Con người sống biết xả ly nhiều hơn. Và dịch bệnh cũng là dịp môi trường được thanh lọc sau khi bị con người khai thác và hủy hoại trong thời gian qua. Con vui quá nên viết hơi dài, Thầy thông cảm cho con nhé.

Câu hỏi:

Thầy quý kính!
Đầu thư, con thăm sức khỏe của Thầy và quý Tăng Ni trong chùa ạ.
Thật lâu, con không trình pháp với Thầy nhưng con vẫn quan sát mình trong cuộc sống. Đại dịch Covid đã cho con nhiều bài học bổ ích.
Thành phố vào giai đoạn siết chặt giãn cách khi dịch bệnh bùng phát mạnh cũng là lúc con dành thời gian tìm hiểu nhiều về căn bệnh này và các phương pháp giúp vượt qua nó. Sự khan hiếm của vaccine trong nước khiến con nhiều khi có suy nghĩ cứ cho mình bị nhiễm nhẹ thôi để khỏi cần tiêm vaccine. Và con cũng tình cờ biết được phương pháp tập thể dục Kidao của giáo sư Trương Nguyện Thành, người nghiên cứu ra phương pháp này khi bản thân bị mắc Covid và đã vượt qua những lúc khó thở và cuối cùng lành bệnh mà không cần dùng thuốc.
Chuyện gì đến cũng đến. Con có những triệu chứng như cảm lạnh, và con cũng nghĩ mình bị cảm thôi vì con rất hay bị cảm. Khi xét nghiệm có kết quả dương tính, sau một thoáng bất ngờ, con nói lên thu xếp đồ để đi cách ly. Em con nói làm gì gấp vậy, chờ nhân viên y tế phường gọi xuống đã. Vậy là con dọn xuống gian nhà dưới cách ly. Sau năm người nhân viên y tế mới gọi xuống, lúc đó con quyết định cách ly tại nhà chứ không vào bệnh viện. Hàng ngày con vẫn tập Kidao hai lần sáng sớm và chiều. Con ăn nhiều hơn bình thường và uống viên sủi Beroca, ăn trái cây. Con chỉ bị sốt nhẹ và ho hơi lâu hết. Tâm lý con thì rất thoải mái, con nghĩ thoáng rằng: nếu nghiệp mình chết vì Covid thì cũng đành chấp nhận thôi. Nhưng thật lạ lùng, có khi con đang ngủ rất say nhưng con lại thức giấc và trong con có một niềm tin mạnh mẽ như thế này: con sẽ lành bệnh. Lúc đó con cách ly ở nhà được 3 ngày rồi. Với bản thân thì con thoải mái như vậy nhưng người nhà của con thì rất lo lắng, chính điều này lại làm con bị áp lực, đến nỗi con ngủ mà mơ giấc mơ có bực bội với em gái mình. Con nói: sao em lại căng thẳng như thế, em không thấy chị đang mang nhiều gánh nặng lớn trên vai không? Nói xong, con thả một cái bao rất to và nặng trên vai xuống đất!
Có những đêm cơn ho đánh thức con dậy, cảm giác nặng ngực. Vậy là con ngồi dậy tập hít thở sâu, một lúc sau cơ thể bình thường trở lại thì con ngủ tiếp. Những đêm khó ngủ thì con nghe Thầy, nghe sư thúc Giới Đức giảng, nghe 10 ân đức Phật. Cứ vậy mà con đi vào giấc ngủ ngon.

Con đã có kết quả âm tính sau 14 ngày cách ly tại nhà. Sáng nay, con dậy sớm, sau khi nhấp một chút cà phê, con ngồi thiền. Có lẽ đây là buổi sáng yên tĩnh đầu tiên mà con có được sau mấy chục năm sống ở con hẻm này. Con ngồi tưởng niệm ân đức Tam bảo và xin quy y Phật Pháp Tăng với lòng biết ơn sâu sắc. Con đã có trạng thái tâm tự nhiên quan sát trạng thái thở của thân cứ nhẹ nhàng, thư thái. Trong cái im ắng trong ngoài, con nghe tiếng gà gáy ở xa vẳng lại. Một cảm giác bình yên, trong sáng và an lành mà lâu lắm con mới thấy lại được.
Trong sự tĩnh lặng ấy, con chợt nhận ra rằng: đại dịch giúp con sống chánh niệm hơn vì ý thức rằng, một chút hành vi sinh hoạt thiếu thận trọng của mình có thể làm người khác nhiễm bệnh. Và đừng sợ hãi khi chẳng may mình nhiễm bệnh, luôn bình tĩnh và lắng nghe cơ thể để nhận biết được những thay đổi của cơ thể để xử lý kịp thời. Con thấy dịch bệnh xảy đến giúp con người sống biết yêu thương tha nhân, quý trọng nhau nhiều hơn vì ai cũng thấy mạng sống con người quá mong manh. Con kính Thầy và Tăng Ni chùa Bửu Long nhiều sức khỏe, bình an trong mùa dịch ạ.
Con kính chào Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Chúc mừng con! Một chia sẻ rất tuyệt! Cảm ơn con!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm