Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 19/08/2016, 08:30 AM

Quảng Nam, Nghệ An: Các hoạt động mùa Vu Lan

Hòa chung không khí của người con Phật trên khắp thế giới hướng về Rằm tháng 7, ngày lễ Vu lan - Báo ân, chùa An Khánh (Tam Thành, Phú Ninh, Quảng Nam) đã tổ chức lễ Vu lan với nhiều chương trình ý nghĩa trong 2 ngày 14, 15/07/Bính Thân (16, 17/08/2016).

Lễ cài hoa hồng, cấp phát khuyến học và đêm văn nghệ do các em GĐPT An Khánh biểu diễn được diễn ra vào tối ngày 14/07/Bính Thân.

Tham dự buổi lễ có ĐĐ.Thích Chơn Lý, Phó trưởng BTS kiêm Trưởng ban HDPT PG huyện Phú Ninh; ông Nguyễn Hữu Tiến, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt (Tp.HCM) cùng đông đảo phật tử tham dự.
 
Sau buổi lễ cài hoa hồng đầy ý nghĩa, là chương trình phát quà khuyến học cho các em GĐPT An Khánh và các em có hoàn cảnh khó khăn tai địa phương trong năm học (2015 - 2016) vừa qua, chương trình được tài trợ bởi công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt (Tp.HCM) với trị giá hơn 25 triệu đồng.

ĐĐ.Thích chơn Lý, thay mặt BTS PG huyện Phú Ninh ban đạo từ tán dương tin thần hoằng pháp lợi sanh của chùa An Khánh, đặc biệt Đại đức Thích Thông Thiện, hằng năm phát quà cho các em để khuyến khích tin thần tu học cho giới trẻ.
 
Dịp này GĐPT An khánh còn tổ chức trại hiếu, giúp cho em phật tử có dịp giao lưu, rèn luyện đạo đức để trở thành người phật tử chân chánh.

Quang Chánh

Chùa Ngọc Châu tổ chức lễ cài hoa hồng và tri ân cha mẹ mùa Vu lan

Tối ngày 14/07/Bính Thân (16/08/2016), chùa Ngọc Châu (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã tổ chức lễ cài hoa hồng và tri ân cha mẹ mùa Vu lan PL.2560 – DL.2016, có đông đảo đạo hữu, đoàn sinh gia đình phật tử và thiện tín phật tử trong và ngoài xã Điện Thọ.
 
Mở đầu buổi lễ với lời phát biểu của Sư cô Thích Nữ Trung Tựu, trụ trì chùa Ngọc Châu, nói về ý nghĩa Vu Lan, truyền thống của đạo hiếu. Đạo hữu Thị Tự - Nguyễn Tuần đọc ý nghĩa hoa hồng cài áo; Đoàn sinh Đồng Ngôn – Phạm Thị Hạnh dâng lời cảm niệm về ân sinh thành dưỡng dục của cha mẹ trong không khí trang nghiêm đầy xúc động.
 
Kế tiếp là lễ cài hoa hồng, các em đoàn sinh GĐPT cài lên ngực áo những ai còn cha, còn mẹ đóa hoa màu hồng tươi thắm, màu của sự yêu thương, của bao vất vả gian lao mà hai đấng sinh thành dành suốt cuộc đời vì con, như một lời nhắc nhở mọi người phải nhớ về nguồn, về cội, về những công ơn sâu nặng vô biên của mẹ cha, mà mọi người phải phụng dưỡng đáp đền. Cài lên ngực áo cho những ai mất mẹ, mất cha đóa hoa buồn trinh trắng, màu trắng thanh tịnh như nhắc nhở mọi người dù không còn mẹ, không còn cha cũng nguyện sống thật tốt, làm các điều thiện để hồi hướng đến cha mẹ, để cha mẹ thanh thản vì con dù ở bất cứ nơi nào .
 
 
Trong lễ tri ân cha mẹ, các em đoàn sinh GĐPT quỳ gối, dâng lên hai đấng sinh thành của mình những món quà nhỏ bé nhưng chứa đầy tình cảm của các em.

Giải Hiếu

Chùa Phước Thạnh làm từ thiện nhân mùa Vu lan

Nhân dịp lễ Vu lan báo hiếu, ngày 11/07/Bính Thân (13/08/2016), đoàn từ thiện chùa Phước Thạnh (Đại Thạnh, Đại Lộc, Quảng Nam) do sư cô Thích Nữ Thanh Tiến, trụ trì chùa Phước Thạnh làm trưởng đoàn.
 
Thăm hỏi động viên và trao tặng 50 suất quà cho các cụ già neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Trung An, xã Quế Trung, huyện Quế Sơn, Quảng Nam. 

Đồng thời đoàn còn đến bệnh viện Bắc Quảng Nam, động viên thăm hỏi các bệnh nhân bị bệnh nan y (ung thư) giai đoạn cuối.

Nhuận Thanh Duyên - Ban TTTT PG Quảng Nam

Chùa Linh Bửu trang nghiêm tổ chức lễ Vu lan báo hiếu

Ngày 14/07/Bính Thân (16/08/2016), dưới sự hướng dẫn của ĐĐ.Thích Viên Hải, trụ trì chùa Linh Bửu (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) các phật tử đã như pháp tác lễ dâng y cúng dường mừng khánh tuế chư tôn đức thêm một tuổi hạ sau 3 tháng an cư; đồng thời, thể hiện lòng tri ân và báo ân của người con Phật, nhân mùa Vu lan báo hiếu. 
 
Sau khi thọ nhận y pháp cúng dường, Sám chủ cùng chư tôn đức trong Ban Kinh Sư đã tác lễ cầu siêu, đăng đàn chẩn tế âm linh cô hồn nguyện cầu âm siêu dương thới.

Tối cùng ngày, chùa cũng tổ chức lễ cài hoa hiếu hạnh, đốt nến tri ân, do các em thanh thiếu nhi phật tử (TTNPT) chùa Linh Bửu thực hiện, có đông đảo phật tử địa phương tham dự.

Sau khi các em TTNPT nói lời cảm niệm về 2 đấng sinh thành cha và mẹ, ĐĐ.Thích Viên Hải ban đạo từ và thực hiện nghi thức đốt nến tri ân trong không khí trang nghiêm, ấm áp nghĩa tình của cha mẹ và tình đạo vị của thầy trò.

Dịp này, chùa cũng trao 40 suất khuyến học cho các em TTNPT là học sinh giỏi, có thành tích xuất sắc cũng như vượt khó vươn lên trong năm học vừa qua.
 
Được biết, vào ngày 26/07/Bính Thân (28/08/2016) sắp tới, chùa Linh Bửu kết hợp với UBMTTQVN xã Tam Thăng sẽ phát 150 suất quà từ thiện cho những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. 

Xuân Sáng - Quang Ảnh - Ban TTTT PG Quảng Nam

Dâng y cúng dường Tự tứ tại Đạo tràng an cư chùa Sư Nữ Diệu Quang

Ngày 11/07/Bính Thân (13/08/2016), hàng phật tử tại gia đã như pháp tác lễ dâng y cúng dường Tự tứ tại đạo tràng an cư dành cho chư Ni (chùa Sư Nữ Diệu Quang, Tp.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Quang lâm chứng minh có NS.Thích Nữ Nhật Tân, Phó Phân ban Ni giới PG tỉnh; Ni sư Thích Nữ Hạnh Nguyên, Chánh Thư ký Phân ban Ni giới PG tỉnh cùng chư hành giả an cư tại đạo tràng và đạo hữu phật tử tham dự.
 
Buổi lễ được diễn ra trang nghiêm và thành kính của hàng phật tử tại gia, với nghi thức dâng y cúng dường Tự tứ chúc mừng khánh tuế chư Ni sau ba tháng An cư được thêm một tuổi hạ, tăng trưởng phước huệ và đạo lực giải thoát.
 
Lễ cài hoa hồng vàng lên chư Ni nhân mùa Vu Lan báo hiếu của người con Phật cũng được diễn ra ngay sau đó. Đội dâng hoa với trang phục áo dài lam thành kính hướng về chư Ni cài những đóa hoa vàng thể hiện sự tri ân và báo ân.
 
Thay mặt chư Ni chứng minh, NS.Thích Nữ Nhật Tân ban đạo từ tán dương công đức quý phật tử và ban bố những lời Pháp nhũ để phước báu mà phật tử gieo trồng được thành tựu rốt ráo, công đức cúng dường nguyện hồi hướng cho thân bằng quyến thuộc của phật tử được bình an, cha mẹ nhiều đời được quá vãng.
 
Chiếc Y cà sa của Phật giáo thể hiện sự trân trọng, là chiếc áo giáp tượng trưng cho giới luật của người xuất gia; cho nên, đối với người phật tử tại gia, việc dâng cúng y và tứ sự cho chư tăng ni chính là thể hiện lòng hộ trì Tam Bảo cùng tỏ lòng hiếu kính với mẹ cha, tổ tiên bằng phước báu hồi hướng từ tâm nguyện cúng dường.

Dịp này, chư Ni tại đạo tràng còn tặng quà mừng thọ đến các phật tử lớn tuổi và cầu chúc được bình an tất cả mọi người.

Thanh Huyền - Xuân Sáng - Ban TTTT PG Quảng Nam

* Nghệ An: Hơn 4000 người tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Viên Quang

Sáng ngày 12/07/Bính Thân (14/08/2016), tại mái già lam chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) đã tổ chức lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2560 – DL.2016. Hơn 4000 phật tử, người dân các vùng lân cận cùng hơn 600 bạn thanh niên phật tử Phật Quang Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình và các bạn học sinh, sinh viên đến từ các trường Đại học, THPT đã quy tụ về đây để tham gia đại lễ ý nghĩa này. 

Quang lâm tham dự buổi lễ: Đại Đức Thích Quảng Bảo, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An, trụ trì chùa Phổ Môn; ĐĐ.Thích Khải Bảo, ĐĐ.Thích Khải Đạo, ĐĐ.Thích Toàn Ngộ... đại diện chính quyền lãnh đạo các ban ngành địa phương, cùng hơn 4000 phật tử, nhân dân và khách thập phương hành hương chiêm bái, đặc biệt có hơn 600 bạn thanh niên phật tử Phật Quang Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình và các bạn học sinh, sinh viên đến từ các trường Đại Học, THPT đã quy tụ về đây để tham gia đại lễ ý nghĩa này.

Đại lễ diễn ra với các nghi thức theo trình tự như sau: Văn nghệ chào mừng với chủ đề tình yêu Trái Đất, Hành lễ Phật cầu gia bị, đại diện Đạo Tràng đọc diễn văn Vu Lan, đại đức Thích Quảng Bảo ban bố những lời Pháp nhũ về ý nghĩa lễ Vu Lan, Thời khóa tụng kinh Vu Lan và lòng biết ơn Trái Đất, sau cùng là cài huy hiệu cho những phật tử tham dự buổi lễ.
 
Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ quan trọng và có ý nghĩa lớn trong đạo Phật cũng như trong đời sống của con người. Nói đến lễ Vu Lan là nói đến sự hiếu nghĩa của người con đối với ông bà, cha mẹ. Đây là một bản sắc đạo đức của những người trong đạo Phật cũng như của những người Á đông.

Thật vậy, theo quy luật tâm lý tự nhiên của con người, nếu để mặc, không có nhắc nhở, giáo dục thì chúng ta chỉ biết thương yêu, hy sinh tất cả vì những đứa con do mình sinh ra mà quên đi việc quan tâm, chăm sóc đến cha mẹ. Nói là quy luật tự nhiên nhưng thực sự nó rất bạc bẽo, cay đắng. Do đó, bằng sự minh triết của mình, các bậc Thánh mới lật ngược lại vấn đề để dạy cho chúng ta đạo lí rằng: Mình biết thương con mình thì cũng phải biết ơn và hiếu kính với cha mẹ.

Để lật ngược lại vấn đề quả thực không dễ dàng gì, vì nó đi ngược với quy luật tự nhiên. Vậy nên, chỉ những người có đạo lí, có đạo đức mới nghĩ tới lòng hiếu kính. Và lễ Vu Lan được tổ chức đều đặn hàng năm là cơ hội để ta đi ngược lại với bản năng bạc bẽo, vô ơn của mình; nhắc ta biết nhớ đến những đấng sinh thành đã yêu thương, bao bọc ta mà ta đã quên. Mỗi người cha, người mẹ lại có một cách khác nhau để thể hiện tình yêu với con cái, một thứ tình cảm thực sự rất thiêng liêng, vĩ đại, bao la mà những người con nhiều khi không hiểu, không biết hoặc không cảm nhận hết được. Do đó, ta dễ quên đi cha mẹ mình là như vậy.

Ngoài ý nghĩa trên, lễ Vu Lan còn có thêm một ý nghĩa khác nữa, đó là ngày ta hướng tới những người đã mất. 

Chính vì lẽ đó, hàng năm cứ đến trung tuần tháng 7 mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu đều được tổ chức ở khắp các ngôi chùa lớn nhỏ trên cả nước, thu hút nhiều phật tử, người dân đến chùa để tham gia. 
 
Tại buổi lễ hơn 4000 phật tử đã cùng tụng kinh “Sám Vu Lan và lòng biết ơn Trái Đất” trong không khí trang nghiêm, những dòng kinh dễ hiểu vang lên lắng đọng tâm hồn ta, nhắc nhở chúng ta phải biết cảm ơn bà mẹ thiên nhiên, biết chăm lo bảo vệ môi trường, đồng nghĩa với việc bảo vệ chính sự sống của mình và thế hệ sau.

"Rằm tháng Bảy là ngày con Phật
Về với nhau lòng rất hân hoan
Nhắc nhau hạnh hiếu chăm ngoan
Dặn nhau cuộc sống vẹn toàn nghĩa ân
...
Lòng kính Phật không bờ không bến
Tự nghìn xưa mãi đến nghìn sau
Một lòng ghi khắc ơn sâu
Thiêng liêng chánh pháp khổ sầu biến tan."

Điều đặc biệt hơn cả chính tại đây tất cả các phật tử đều được đích thân các Quý Thầy trao tận tay những huy hiệu với dòng chữ “Tình Yêu Trái Đất”, một trong những cách gieo vào tâm thức của mỗi người, nhắc nhở phải bảo vệ thiên nhiên, bầu khí quyển trái đất này.
 
Tham gia buổi lễ có khá nhiều các em bé còn nhỏ tuổi, không biết các em có nhận thức được ý nghĩa sâu xa, sâu nặng của lễ Vu Lan không? Nhưng, những dòng đạo lý dễ hiểu, những cử chỉ quan tâm yêu thương của tất cả mọi người dành cho các em, tin chắc sẽ vẽ lên những gam màu tươi đẹp lên trang giấy trắng tinh khôi kia.
 
Chiều cùng ngày đã diễn ra lễ cầu siêu cho thân nhân của các phật tử. Cha mẹ, người thân còn sống thì cầu sống an lạc, khi khuất núi buông tay thì tín ngưỡng truyền thống của người Việt là cầu cho những người về với đất sớm được siêu thoát, sinh về nơi cõi trời hoặc được đầu thai chuyển kiếp làm người.

Chương trình Phóng sinh và Văn nghệ chào mừng đại lễ Vu Lan cũng đã được tổ chức trước đó vào tối ngày 13/08/2016, trong không khí thiêng liêng, ý nghĩa, ấm áp thắm tình đạo hữu. 
 
Kết thúc hai ngày công quả phụ giúp công việc tổ chức đại lễ ở chùa, đã có hơn 400 thiện nam tín nữ đăng kí Quy Y Tam Bảo phần lớn là các bạn sinh viên, thanh thiếu niên. Chúc huynh đệ luôn luôn tinh tấn, sức khỏe dồi dào, đạo tâm tăng trưởng. 

Đại lễ hoàn mãn trong niềm hân hoan của những người con Phật trở về lắng lòng mừng mùa hiếu hạnh tươi vui. Một ngày chủ nhật thanh bình đón những bước chân xa xôi trở về bên mái già lam ấm tình Đạo vị. Trong bầu không khí thanh mát của buổi chiều thu, lòng bỗng dưng xao xuyến đến lạ kì.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm