Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/12/2013, 09:18 AM

Quảng Ninh: Đại lễ tưởng niệm 705 năm ngày nhập Niết bàn và khánh thành tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông

Sáng ngày 1/11/Quý Tỵ (3/12/2013), TW GHPGVN và BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 705 ngày nhập Niết bàn và khánh thành tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông tại quảng trường An Kỳ Sinh, khu di tích danh thắng Yên Tử, Tp.Uông Bí,.Quảng Ninh.

Chứng minh buổi lễ có HTThích Thanh Sam – Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký HĐCM GHPGVN; HT.Thích Đức Nghiệp – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Nhơn – quyền Phó Chủ tịch TT kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Thường trực HĐTS GHPGVN; BTS GHPGVN các tỉnh thành và hàng nghìn phật tử cùng về tham dự.

Về phía lãnh đạo có bà Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước; ông Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Lê Bá Trình – Phó Chủ tịch UBMTTQVN; bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện các cơ quan ban ngành TW và địa phương.

 

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ HT.Thích Thanh Nhiễu đã khẳng đinh “Đại lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông này là dịp để chư tăng, ni, phật tử GHPGVN trong và ngoài nước, cũng như xã hội có dịp chiêm ngưỡng và hiểu biết hơn về triều đại nhà Trần (1225-1400) hào hùng trong lịch sử đất nước với vị Vua – Phật đại diện cho ý chí vươn lên và sự thống nhất đất nước là Vua Trần Nhân Tông,

Sự kết hợp hài hòa giữa vai trò của một nhà vua và một nhà tu hành để Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử hơn 2000 năm qua.

 

HT.Thích Thiện Nhơn – quyền Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư lý HĐTS GHPGVN tuyên đọc tiểu sử đức Phật hoàng Trần Nhân Tông

Phật hoàng Trần Nhân Tông là một trong những lãnh tụ thiên tài, là anh hùng vĩ đại của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của đức Điều Ngự Giác Hoàng là một tấm gương cao quý, là một bài pháp rất sinh động được diễn thuyết bằng chính cuộc đời có thực của Ngài, Ngài là một vị vua anh minh lỗi lạc, bằng tinh thần nhập thế tích cực, đức vua Trần Nhân Tông đã đem lại cho nước nhà một nền độc lập vững bền, phồn vinh và hưng thịnh, xã hội được phát triển một cách vững mạnh trên nền tảng giáo lý Phật đà.

 

Toàn thể hội chúng được nghe HT.Thích Đức Nghiệp thay mặt cho GHPGVN và tăng, ni, phật tử trong cả nước dâng lời cảm niệm: "Tâm cảm ý giao. Một lòng thành lính cúi đầu đỉnh lễ Lịch đại Tổ sư, phát nguyện phụng trì Phật pháp, phát huy chân lý đạo Nhà, giữ gìn Tổ ấm vàng son, làm rạng rỡ vang danh chốn Tổ huy hoàng tráng lệ, giữ gìn tinh thần đoàn kết hòa hợp tôn giáo, độc lập Tổ quốc : Nêu cao tinh thần phóng khoáng, bao dung trong cộng đồng dân tộc và xã hội để thực hiện hữu phương châm “tốt đời – đẹp đạo” …"

 

TT.Thích Thanh Quyết - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, Trưởng ban tôn tạo khu di tích danh thắng Yên Tử tuyên đọc báo cáo  tổng kết dự án và phát biểu đôi lời cảm tạ tri ân.

Thượng tọa khẳng định đây là công trình có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, chủ đầu tư đã từng bước triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của tập thể, các nhân với tổng kinh phí lên đến hơn 72 tỷ đồng.

Tượng Phật hoàng được xây dựng tại khu An Kỳ Sinh có độ cao gần 1000m vo với mực nước biển, tư thế tọa thiền lấy nguyên mẫu tượng Phật Hoàng được thờ trong tháp Tổ chùa Hoa Yên, dọc hướng về bãi cọc Bạch Đằng; đúc bằng đồng nguyên khối, cao 12,6m, phần thân tượng 9,9m; phần bệ trồng 2,7m trổng trọng lượng là 138 Tấn đồng.

 Ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng chính phủ phát biểu tại buổi lễ
 Ông Nguyễn Văn Đọc – Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu chào mừng tại buổi lễ.
 

Nhân dịp này ông Nguyễn Văn Đọc thay mặt chính quyền địa phương dâng cúng trống đồng lên Phật Hoàng Trần Nhân Tông: trống đồng là báu vật của quốc gia, là linh khí thiêng liêng của văn hóa dân tộc, bảo vệ sự trường tồn bất diện, là biểu trượng về sức mạnh mang đến sự đoàn kết hòa hợp giữa các dân tộc an hem trong đại gia đình Việt Nam.
 

Cũng trong dịp này nhân dịp giỗ Đại tướng cố trưởng lão HT.Thích Thanh Tứ, HT.Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Thông tin Truyền thông TW GHPGVN đã trình bày sơ lược tiểu sử và văn tưởng niệm của cố trưởng lão. Cố Trưởng lão HT.Thích Thanh Tứ một trong những vị lãnh đạo cao cấp tiêu biểu của Giáo hội, Hòa thượng là một vị xuất gia gương mẫu trong đoàn thể Tăng già của GHPGVN trong thời đại, đã có nhiều đóng góp công đức cho sự nghiệp của dân tộc và đạo pháp, cho sự thống nhất của nước nhà.
 
Cuối buổi lễ chư Tôn đức cùng quý vị đại biểu làm lễ cắt băng khánh thành tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông và thả chim bồ câu nguyện cầu hạnh phúc.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Hoàng Tuấn - Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm