Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/08/2014, 15:50 PM

Quảng Ninh: Hơn 4000 phật tử dự tu Bát quan trai, mừng Đại lễ Vu Lan tại chùa Ba Vàng

Ngày 08/07/Giáp Ngọ (03/08/2014), tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) hơn 4 ngàn phật tử đã vân tập về chùa để tham dự khóa tu Bát quan trai giới một ngày với chương trình mừng Đại lễ Vu Lan 2014 nhằm báo đáp tứ trọng ân: ân sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ân Sư trưởng, ân Tổ quốc và ân tín chủ đàn việt.

Chương trình bắt đầu lúc 8h00 sáng với nghi thức trao truyền tam Quy ngũ Giới cho các phật tử và Bát quan trai giới cho đạo tràng để hàng phật tử lãnh thọ hành trì một ngày được thanh tịnh và lợi ích. Đại đức Thích Trúc Bảo Thành theo sự chỉ dạy của Thầy trụ trì đã quang lâm Pháp hội làm Giới sư truyền giới và giảng trạch cho quý phật tử về ý nghĩa của việc thọ giới.
 
 
 
Ngay khi nghi lễ thọ trì tam Quy và cấm Giới kết thúc toàn thể đại chúng đồng trang nghiêm niệm Phật cung thỉnh Thầy trụ trì và Chư tăng, ni quang lâm Đại điện chứng dự buổi lễ mừng Vu Lan. Với tấm lòng chân thành tri ân và báo đáp tứ trọng ân, chúng phật tử tại gia đã sắm sửa tứ sự dâng lời tác bạch cúng dường trai tăng, đồng tụng kinh Vu Lan báo hiếu hồi hướng phúc báu cho Sư trưởng, cha mẹ, gia tiên tiền tổ, quốc gia xã tắc, và hết thảy kẻ oán người thân cùng chúng sinh vạn loại.

Sau khi thức chúng vào lúc 14h00, khóa tu tiếp tục với thời khóa tọa thiền, tụng sám Vu Lan, niệm Phật dưới sự hướng dẫn của Chư tăng và thọ nhận những dòng sữa pháp quý báu từ Thầy trụ trì với chủ đề "Lời Phật dạy về Hiếu đạo".
 
 
 
Chúng ta là những vị khách không mời mà đến với cha mẹ. Khi còn ở thân trung ấm, 49 ngày - đối với chúng sinh nghiệp báo trung bình, chúng ta chịu vô vàng nỗi đau đớn và sợ hãi trong cảnh giới của nghiệp biến hiện ra. Rồi do niệm ái mà chúng ta nhập thai, lớn lên trong sự chăm sóc mọi bề của cha và mẹ.

Từ những giây phút đầu tiên ấy chúng đã thọ nhận ơn của cha mẹ rồi. Dẫu cha mẹ không lo cho ta được đầy đủ, dẫu cha mẹ có bỏ rơi ta ... thì ơn cha mẹ cho ta thân hình này, cho ta khỏi sa vào đường dữ ấy là đủ to lớn vô cùng rồi. Suy ngẫm điều này để thấy và đừng bao giờ oán cha trách cha mẹ. Phải một lòng hiếu kính với cha mẹ để sống xứng đáng phẩm hạnh của con người.

Hạnh hiếu chính là hạnh Phật, người không có tâm hiếu hạnh thì không thành bậc hiền thánh, không thành Phật được. Đạo Phật xem trọng vị trí của hiếu đạo, lễ Vu Lan là để cho người con nhớ về ơn cha mẹ mà phát triển hiếu hạnh của mình. Vậy người con Phật phải làm thế nào để báo hiếu?
 
 
 
 
Một người siêng năng tu hiếu dưỡng đối với cha mẹ ( không hạn hẹp chỉ cha mẹ trong một đời) và một người siêng năng tu cúng dường Phật thì hai người đó phúc bau bằng nhau. Đối với cha mẹ dẫu làm một chút việc bất thiện nhỏ cũng phải chịu quả báu rất là đau khổ.

Nhưng cúng dường chút ít cũng được phước nhiều vô lượng. Chỉ vì khởi niệm "mẹ không thương con bằng loài nai" mà 500 kiếp bị đọa làm nai. Đánh đập, giết cha, giết mẹ đọa vào ngục A tỳ muôn kiếp. Nên trong suy nghĩ, lời nói, việc làm có điều gì lầm lỗi với cha mẹ chúng ta phải thành tâm sám hối. Nhớ những tháng ngày cha mẹ lo cho mình mà săn sóc, phụng dưỡng cha mẹ hòng báo đáp thâm ân. Một bát canh rau với tất cả tấm lòng thương thảo dâng lên cha mẹ cũng khiến cho cha mẹ vui lòng. Anh em thân thuộc quan tâm giúp đỡ nhau thì trời thần đồng gia hộ.

Cha mẹ như đòn nóc trên mái nhà cho rui mè cột kèo nương vào. Cha mẹ chính là linh khí của gia đình. Một khi cha mẹ mất rồi thì biết tìm đâu. Mất cha mất mẹ là mất cả một bầu trời hạnh phúc. Nên mau mau làm những điều tốt đẹp nhất cho cha mẹ mình.

Hãy nói "Con yêu mẹ lắm", "Con yêu cha lắm". Dạy cho con cháu biết nói lơi yêu thương. Lời ái ngữ sẽ nuôi dưỡng những hạt giống yêu thương kính trọng cha mẹ trong tâm thức của mỗi con người.

Dù gánh cha mẹ trên hai vai đi suốt cuộc đời giáp vòng núi Tu Di, phân giãi cả trên người cũng không trả hết được ân cha mẹ.  Hiếu dưỡng theo cách thế gian thì tuy có hiếu vẫn là bất hiếu. Vì vẫn chưa giúp cho cha mẹ ra khỏi luân hồi. Vì nếu phải chuyển kiếp lại trong loài súc sinh ăn nuốt lẫn nhau trở thành nghịch tử. Kinh Hiểu Tử dạy chúng ta cần phải Làm cho cha mẹ biết bỏ ác làm lành, thọ trì Tam Quy ngày đem thờ phụng, lãnh thọ Ngũ Giới ngày đêm hành trì như thế mới làm xong được việc báo hiếu. Những người con Phật còn cha còn mẹ thì nên diễn giải, khuyến tấn cha mẹ trở về với Phật đạo.

Hiếu Tâm đầy đủ nhất chỉ có Phật. Một người chân thật xuất gia, chân thật tu tập thì trả hiếu được cho cha mẹ rất nhiều. Không chỉ cha mẹ hiện đời mà còn cho cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp. Người nam trên khắp thế gian là cha ta, người nữ khắp trên thế gian là mẹ ta. Với người xuất gia thì phải tri ân và hiếu kính đối với ơn Thầy tổ. Phải quyết tâm đạt đạo để đáp đền hết những trọng ân ấy.
 
 
 
 
Những dòng sữa pháp quý báu thấm đượm ân tình mà Thầy từ bi ban bố đã sửi ấm được cõi lòng của hàng ngàn Phật tử tham dự khóa tu mừng mùa Vu Lan thắng hội. Với tâm chí thành chí kính tất cả hội chúng đồng quỳ gối hướng về Tam Bảo và Thầy đảnh lễ tri ân phát nguyện tu hành, giữ trọn hiếu đạo, nương tựa và hộ trì Tam Bảo, siêng học Phật pháp không để cho buông lung.

Cuối ngày toàn thể đạo tràng cùng tham gia thời khóa đi kinh hành để lại những bước chân thanh thoát trong khuôn viên chùa và cùng vân tập về sân lớn trước ngôi Đại hùng Bảo điện hồi hướng công đức tu tập một ngày an lạc cho sở cầu sở nguyện được viên thành chúng sanh khắp pháp giới đều được hưởng phúc lạc, sớm thành Phật đạo.

Thích Trúc Bảo...Chùa Ba Vàng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm