Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/05/2024, 14:30 PM

Quy y Tam bảo

Ba ngôi Tam Bảo - Phật, Pháp, Tăng là những biểu tượng cho con đường dẫn tới sự giác ngộ và giải thoát. Quy y Phật là trở về với Tánh Biết, quy y Pháp là giữ cho Bản Tâm tịch tịnh giữa những biến động, và quy y Tăng là sống với hạnh trong lành vô nhiễm giữa thế gian đầy đối lập.

Quy y Phật không phải chỉ là tôn thờ một hình ảnh bên ngoài, mà là trở về với Tánh Biết trong chính mình. Tánh Biết là sự nhận biết, là ánh sáng soi rọi mọi sự vật và hiện tượng xung quanh mà không bị lôi cuốn hay che lấp bởi chúng. Khi bạn thấy biết mọi sự vật, từ những hiện tượng tự nhiên đến những cảm xúc và suy nghĩ, mà vẫn giữ được Tánh Biết trong sáng, không bị vấy bẩn bởi những điều đó, đó là bạn đang quy y Phật. Đó là sự nhận biết chân thực, không bị đánh lừa bởi những ảo ảnh hay cảm xúc nhất thời.

Quy y Pháp là tìm về sự tĩnh lặng và rỗng lặng của Bản Tâm giữa những biến động không ngừng của cuộc sống. Mọi sự vật đều trải qua quá trình đến và đi, sinh và diệt. Giữa dòng chảy liên tục này, Bản Tâm của bạn vẫn tịch tịnh, không bị xao động bởi những thay đổi bên ngoài. Khi bạn giữ được sự bình an và tĩnh lặng nội tâm, bất kể những biến động xung quanh, bạn đang quy y Pháp. Đó là sự trở về với bản chất chân thật, không bị ảnh hưởng bởi những chuyển biến nhất thời của thế gian.

Quy y Tam Bảo, Bồ tát tìm về

442511766_785494097017645_3866990607949674634_n

Quy y Tăng là sống trong thế gian đầy thiện-ác, đúng-sai, tốt xấu, mà vẫn giữ được hạnh trong lành vô nhiễm. Thế gian luôn tồn tại những đối lập, những mâu thuẫn và những phán xét. Trong môi trường đó, giữ được tâm hồn trong sạch, không bị ảnh hưởng bởi những phán xét và đối lập, chính là sống với hạnh trong lành vô nhiễm. Điều này không có nghĩa là bạn bỏ qua tất cả những gì đang diễn ra, mà là bạn sống với một tâm hồn thanh tịnh, không bị lôi kéo vào những tranh chấp và mâu thuẫn. Sống như vậy, bạn đang quy y Tăng, trở về với cộng đồng của những người giữ gìn đạo đức và sự thanh tịnh trong tâm hồn.

Ba ngôi Tam Bảo - Phật, Pháp, Tăng - là những biểu tượng cho con đường dẫn tới sự giác ngộ và giải thoát. Quy y Phật là trở về với Tánh Biết, quy y Pháp là giữ cho Bản Tâm tịch tịnh giữa những biến động, và quy y Tăng là sống với hạnh trong lành vô nhiễm giữa thế gian đầy đối lập. Khi bạn thực hành và sống theo những nguyên lý này, bạn sẽ tìm thấy sự bình an và hạnh phúc thực sự trong cuộc sống.

Hãy luôn nhớ rằng, quy y không phải là một hành động đơn lẻ hay chỉ mang tính hình thức. Đó là một hành trình nội tại, một quá trình liên tục khám phá và trở về với bản chất chân thật của mình. Bằng cách duy trì Tánh Biết chói sáng, giữ cho Bản Tâm tịch tịnh, và sống với hạnh trong lành vô nhiễm, bạn đang tiến bước trên con đường giác ngộ, đạt được sự an lạc và tự do trong tâm hồn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thần thông có chi phối được nghiệp lực không?

Kiến thức 13:04 26/06/2024

Nếu thần thông của Tôn Giả Mục Kiền Liên siêu việt thì khi mẹ Ngài ăn cơm, cơm hóa thành lửa, tại sao Ngài không dùng thần thông thổi tắt lửa để mẹ Ngài dùng cho no lòng, mà lại đứng khóc? Vậy, quý vị nghĩ sao về thần thông của Ngài và nghiệp ác mà mẹ Ngài gây ra?

Hiểu rõ về năm thứ thiền

Kiến thức 12:00 26/06/2024

Chơn tánh không nhơ không sạch, phàm thánh không khác, nhưng thiền có cạn có sâu, giai cấp sai biệt. Ðứng về mặt chơn tánh thì không có cạn sâu, phàm thánh. Nhưng về phương pháp tu để ngộ chơn tánh, thì có cạn sâu, nên sau đây là giải thích cho chúng ta hiểu rõ có năm thứ thiền khác nhau.

Vai trò của Bồ tát trong đời sống

Kiến thức 09:09 26/06/2024

Bồ Tát có vai trò cục kỳ quan trọng, phát tâm thật vững chãi, lý tưởng thật rộng lớn để hoằng pháp độ sinh, giúp đời - hộ đạo. Bản chất cốt tủy của bồ tát là lòng đại từ bi, tất cả chúng sinh là đối tượng của lòng từ bi, lòng từ bi là nền tảng của tất cả hành động.

Vun trồng chánh niệm trong công việc

Kiến thức 16:39 25/06/2024

Michael Carroll đã nghiên cứu về Phật giáo Tây Tạng từ năm 1976, hoàn tất chương trình Phật học năm 1982, và là một giáo thọ được truyền thừa trong dòng thiền của Tây Tạng Chogyam Trungpa.

Xem thêm