Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/02/2023, 14:30 PM

Rằm tháng Giêng, truyền thống đi chùa lễ Phật đầu năm của người Việt

Ta cầu Phật ban cho may mắn, tài lộc, thăng tiến trong công danh sự nghiệp? Tính ra, những mong cầu ấy là bình thường và có thể thấu hiểu được. Vì con người sống giữa đời, ai không mong cầu những điều ấy?

Audio

Quan niệm đi chùa cả năm không bằng đi lễ ngày rằm tháng Giêng. Ngày đầu xuân, đất trời tươi mới, mọi thứ dường như bắt đầu. Ai cũng muốn đến chùa để gửi gắm cầu nguyện những điều bình an may mắn.

Dân gian vẫn nói: Đầu xuôi đuôi lọt, nên sự khởi đầu luôn được chú trọng, đầu năm bình an, cả năm ắt bình an, đầu năm mà hanh thông thuận lợi, cả năm nhất định sẽ thuận lợi hanh thông.

Ngôi Chùa, trong tâm tưởng của nhân dân, là nhà của Phật, là nơi lưu giữ những lời Phật dạy, là biểu tượng của đạo đức thiện lành; là nơi ở của quý thầy cô, những người sống 1 đời như Phật, không vợ con, không hạnh phúc riêng tư, là nơi có nhiều năng lượng bình an, nhiều tình thương và cảm thông, thấu hiểu. Đầu năm mà đến nơi đó thì sẽ mang về bao nhiêu điều tốt lành cho gia đình người thân của ta.

Đi chùa cho đúng là đi chùa

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong hiểu biết thông thường của thế gian, Đức Phật là 1 bậc giác ngộ, có vô vàn những năng và phép lạ, đặc biệt, rất thương chúng sinh. Luôn có mặt kịp thời để an ủi, vỗ về, giúp đỡ ta (Ông Tiên, ông Bụt trong truyện cổ tích). Nên đầu năm, ta đến chùa, ta cầu xin, thế nào Ngài cũng xót thương mà gia hộ cho ta.

Những điều mong cầu gửi gắm lên đức Phật: Ta cầu mong những điều gì khi đến chùa trong dịp đầu năm?

Ta cầu Phật ban cho sức khoẻ: Sức khoẻ là quý nhất. Có sức khoẻ là có tất cả. Dù có trăm thứ và ko có sức khoẻ, ta chỉ cầu cho có sức khoẻ

Ta cầu Phật ban cho may mắn, tài lộc, thăng tiến trong công danh sự nghiệp? Tính ra, những mong cầu ấy là bình thường và có thể thấu hiểu được. Vì con người sống giữa đời, ai không mong cầu những điều ấy?

Tuy nhiên, sự thực là Phật không thể cho ta những điều ấy. Nhưng, Phật có thể chỉ cho ta cách để đạt được những mong ước kia, ta phải lắng nghe, học hỏi và tự mình thực hành, thì những điều mong ước kia nhất định sẽ thực hiện được, đó là Kinh Phước Đức

Ta cầu Phật ban cho ta hiểu biết và thương yêu; bao dung và độ lượng; ban cho ta sự vững vàng và kiên định để chinh phục vượt qua khó khăn trong cuộc đời, đạt được cuộc sống thành công, hạnh phúc

Vậy, Đức Phật là ai? Có phù hộ cho ta được không? Và phù hộ như thế nào? Đức Phật thực ra là một người thầy, một bậc tu hành và giác ngộ, đạt được hạnh phúc và dạy cho đời phương pháp để sống đời hạnh phúc, bình an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Một câu nhịn, chín câu lành...

Góc nhìn Phật tử 09:17 16/05/2024

Theo cách hiểu thông thường của đa số chúng ta, nhẫn nhục có nghĩa là nhịn nhục, chịu đựng. Tiêu biểu nhất là tinh thần nhẫn nhục này khi đi vào dân gian đã được người xưa thể hiện qua câu tục ngữ: “Một câu nhịn, chín câu lành.”

Những mùa tinh khôi

Góc nhìn Phật tử 15:00 15/05/2024

Đời mình, tôi đã trải qua gần bốn mươi mùa Phật đản. Ấy vậy mà mùa Phật đản nào với tôi cũng mới mẻ, cũng mang đến những cảm xúc khác lạ, ngập tràn.

Xem thêm