Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/09/2018, 09:20 AM

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Vừa nhanh tay gia công những chiếc lồng đèn giấy rất thuần thục, chị Nguyễn Thị Trâm, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Hội Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang nói rất vui: “Cả tháng nay gần tới Tết Trung thu nên vợ chồng tôi phải làm ngày, làm đêm mới kịp yêu cầu của chủ cơ sở. Cực nhưng vui vì có thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt trong nhà. Nếu như ngày thường gia đình tôi thu nhập khoảng 150.000đ mỗi ngày thì nay đã lên được 250.000đ”.
 
Chị Trâm kể thêm: Do nhà không có đất sản xuất, gia đình chị đã làm nghề này gần 8 năm qua. Nguồn nguyên liệu được cơ sở của ông Phạm Hữu Minh (cùng ngụ ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông) cung cấp và thu mua lại sau khi đã hoàn thiện thành phẩm với giá trả công từ 450 đến 500 đồng/chiếc tùy thuộc loại lồng đèn lớn hay nhỏ. Cao điểm nhất là từ tháng 6 Âm lịch hàng năm, thời gian còn lại vẫn có việc làm quanh năm nhưng sản lượng sẽ ít hơn khoảng 30%.

 
Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Em Võ Thị Phương Hoa, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 chia sẻ: “Sau giờ lên lớp, con tranh thủ làm lồng đèn giấy để có tiền mua sách vở và dụng cụ học tập, phần còn lại con muốn phụ giúp ông bà nội. Bình quân mỗi ngày con làm khoảng 60 chiếc đèn, được trả công 30.000đ. Con mừng lắm”.

Theo quan sát của chúng tôi, người gia công nghề này chỉ cần một khối vuông nhỏ bằng gỗ hoặc bằng đá để tạo lực và tì tay khi làm cong giấy, sau đó là công đoạn dán giấy tạo hình là xong.
 
Ông Phạm Hữu Minh, chủ cơ sở phân phối nguyên liệu và thu gom lồng đèn giấy tại đây cho biết: “Cơ sở tôi hoạt động đã gần 8 năm, vừa làm tại nhà, vừa nhận nguyên liệu để giao lại cho các hộ khác gia công tại địa phương theo đặt hàng của đầu mối ở Tp.Hồ Chí Minh. Hiện tại đã có trên 180 lao động nhận hàng về gia công. Đặc biệt có những người cư trú ở nhiều địa phương khá xa như tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng…

Ông Minh cho biết thêm: Cơ sở thu mua của ông là đầu mối duy nhất tại tỉnh Hậu Giang tính đến thời điểm hiện nay. Về chủng loại có 2 dạng duy nhất là đèn giấy hình trụ và hình tròn với nhiều kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Để tăng tính hấp dẫn, các loại giấy dán luôn được thay đổi màu sắc, hình ảnh. Năm nay đa phần giấy dán có in sẵn các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Đôrêmon, Pikachu, Tom & Jerry… Nếu như những tháng bình thường thì cứ 4 ngày ông giao khoảng 7.000 chiếc lồng đèn cho cơ sở thu mua tại Tp.HCM; riêng từ đầu tháng 6 Âm lịch đến nay, mỗi đợt ông xuất đi trên 10.000 chiếc. Tiếng lành đồn xa, đã có rất nhiều cơ sở tại Hà Nội và Tp.HCM đến đặt hàng quanh năm nhưng ông đã từ chối vì nguồn cung không đủ đáp ứng. Riêng đối với những lao động chưa biết nghề sẽ được ông hướng dẫn miễn phí cách làm.
 
Ông Minh tâm sự: “Thấy bà con xung quanh còn quá khó khăn nên tôi đã nghĩ ra cách làm ăn này. Thấy đơn giản vậy chứ hiệu quả lắm, nhất là người già, trẻ em đều có thể tham gia. Mừng nhất là nhiều học sinh đã bớt rong chơi lêu lổng với các thú vui vô bổ để chuyển sang làm lồng đèn tăng thêm thu nhập giúp đỡ gia đình”.

Ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông cho biết: Cơ sở gia công của ông Minh đã giải quyết việc làm quanh năm cho hàng trăm lao động tại địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo rất hiệu quả. Chúng tôi đang đề xuất với ông Minh mở rộng quy mô sản xuất và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cơ sở này.

Ngày Tết Trung thu đã cận kề. Không khí sản xuất lồng đèn giấy tại Vĩnh Thuận Đông càng tất bật, rộn ràng hơn để những chiếc đèn nhiều kiểu dáng, nhiều màu sắc rực rỡ sẽ đến với trẻ em trên mọi miền đất nước, cho cái Tết này thêm hương sắc.

Phan Thị Anh Thư   

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm