Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/05/2020, 11:48 AM

Sách bồi đắp tâm hồn trẻ em

Sách được ví là người bạn, người thầy bồi đắp tri thức và nuôi dưỡng nhân cách, tâm hồn con người. Đối với thiếu nhi, vai trò của sách càng trở nên cấp thiết.

Thiền tập với trẻ em

Sách - trường học lớn: Không phải ai – dù có mong muốn, cố gắng - cũng được học nhiều. Không ít người vốn liếng lớp 3, 4 trường làng, kiến thức lại sâu rộng uyên bác, sự cần lao mưu sinh, đối nhân xử thế xứng tầm người có học, ấy chính nhờ sách. Bao nhiêu tác giả trong ngoài nước, cổ kim đông tây tích tụ vốn tri thức trong các tác phẩm, gieo ánh sang tri thức cho mọi chốn, cho từng số phận, không khác những cơn mưa…

Khi chấm dứt cắp sách đến trường, chính sách nối tiếp hành trình tri thức, ấy là trường học lớn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sách bồi đắp tâm hồn con trẻ: Những thiếu nhi mê đọc sách thiệt đáng yêu. Những quyển sách nổi tiếng trong kho sách cho con trẻ, được chấp bút bởi tài năng lớn, bồi đắp tâm hồn con trẻ: Hai vạn dặm dưới đáy biển, Không gia đình, Rô bin xơn cruxo...Sau này, danh sách ấy nối dài lấp lánh: Đôrêmon, Conan…

Thời ấu thơ, trong lều tranh vách lá hẻm nhỏ nghèo nàn, người viết từng sở hữu một kho sách thiếu nhi được trân quý như vàng, xếp theo từng chủ đề nội dung: văn chương, khoa học, sử, nghệ thuật, hàng không, danh nhân… Những con chữ lung linh trên nền giấy vàng đem đến tư tưởng, trí tuệ đủ mặt của đời sống, giúp cho chủ nhân dù rời nhà trường dở dang trung học, vẫn không đến nỗi rỗng hiểu biết trong một đời sống đòi hỏi ngày càng cao.

Thầy cô giáo, dù có nhiệt tâm cách mấy, trong quỹ thời gian và điều kiện học đường, khó long trang bị cho học trò mọi thứ cần thiết về tri thức. Các quyển sách tốt chính sự nối dài các bài giảng ở trường, sâu sắc hóa tri thức, bồi đắp trí tuệ tâm hồn học trò. Mãng sách “Hạt giống tâm hồn” là một ví dụ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngôi chùa cưu mang 51 trẻ em đang cần giúp đỡ

Đam mê đọc sách ngày nay vơi dần…

Cách mạng công nghệ thông tin mang đến nhu cầu đọc phương tiện rất khác, sách in truyền thống cùng cách đọc, vơi dần. Ai có quan tâm đều mong mỏi trẻ nhỏ quay lại với sách, song cũng khó phủ định vai trò của sách online, âu cuộc sống tự cân bằng hài hòa theo cách mới, và sách dù có bớt đi fan, vẫn không mất vai trò.

Sách - “nhu yếu phẩm” của trẻ em: Hệ thống thư viện vẫn tồn tại rộng khắp, các thư  viện lớn ở đô thị lớn vẫn thu hút người đọc, các nhà xuất bản vẫn tìm lối ra và sự sáng tạo để có các trang sách vẫn không ngơi nghỉ…

Gần đến ngày 1/6, viết về sách với niềm tin rồi trẻ lại quay về với sách như thế hệ trước, theo cách của “họ” của ngày hôm nay. Để mãi mãi sách đóng tốt vai trò bồi đắp tâm hồn, trí tuệ cho các em.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Xem thêm