Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/05/2020, 13:56 PM

Thương người trước nhất thương trẻ em

Hình phạt học trò vì đi học sớm: Hàng loạt tờ báo lớn vừa đăng tải bài viết về chuyện học sinh lớp 1 ở trường tiểu học Ngô Quyền - Hải Phòng phạt học sinh đứng ngoài nắng trước cổng trường vì tội đi học sớm 15 phút.

Bí quyết thai giáo để sinh con xinh đẹp, thông minh theo lời Phật dạy

Cũng em học trò ấy, cũng vì lỗi đi sớm, lại bị cờ đỏ không cho vào lớp. Chuyện có vẻ nhỏ song không hề nhỏ, vì thêm một lần nữa vén bức màn không chỉ toàn ánh sáng trong học đường xứ mình, với quan niệm dạy học, phương pháp sư phạm, nhận thức về quyền con người, luật pháp…của chính đội ngũ thầy cô giáo có khi ở tầm não trạng xa lắc của học đường thời phong kiến.

Hình ảnh bé gái ngây thơ đứng nghiêng tựa cột cổng trường, trong đồng phục, thật tội nghiệp và cắn xé lòng người nhìn, song với cô giáo của em lại...bình thường, cô còn đưa nhóm trên mạng xã hội zalo để “giáo dục”. Cô giáo cũng giải thích rằng sợ các em đến sớm đi lang thang không hay. Song phụ huynh lại cho biết con mình học bán trú vì không ăn ở trường…

Dù nhìn ở góc độ nào, xét từ quan điểm giáo dục nào, chuyện phạt học trò vừa qua mẫu giáo, tâm lý vô cùng dễ thương tổn, bằng cách phơi nắng do...đi học sớm, là phạm luật. Sự vi phạm ở điều khoản nào, luật chi, ban hành ngày tháng năm nào, ấy chuyện của lãnh đạo ngành giáo dục thành phố cảng. Biện pháp xử lý nắn chỉnh thích hợp sẽ răn đe và tránh các hành phạt tương tự không chỉ ở Hải Phòng.

Hình ảnh cháu bé đứng ngoài cổng trường được đăng cùng phản ảnh của phụ huynh trên một diễn đàn

Hình ảnh cháu bé đứng ngoài cổng trường được đăng cùng phản ảnh của phụ huynh trên một diễn đàn

Một kỷ niệm buồn: Người viết rời ngôi trường phổ thông cơ sở quê nhà với kỷ niệm rất buồn vào đầu năm lớp 8: sau 5 tiết học, trong trời nắng chói chang và đói lòng, cả lớp rồng rắn ra về. Ngang văn phòng, thầy hiệu phó đứng chờ sẵn và dừng lớp lại “chừng nào các em ngay hàng thẳng lối, tôi mới cho về!”. Thế là cả lớp phơi nắng chờ ân huệ của thầy hiệu phó. Lâu, tôi liều mạng cho các bạn về, để bản thân “được” vào văn phòng nghe lệnh đuổi học của thầy hiệu phó. Dù sau đấy, sau những thủ tục xin lỗi, mời phụ huynh, tôi học tiếp, nhưng ký ức về cái nóng chói chang và thầy hiệu phó lạnh lùng vẫn đeo đẳng mấy chụ năm trong long, làm vơi đi phần nào thời thơ mộng ở mái trường quê. Đến giờ tôi vẫn cho rằng hình phạt của thầy hiệu phó không phù hợp, xét đến cái nắng cái đói của “đàn em thân yêu”.

Em học sinh lớp 1 ở Hải Phòng:...Chúng tôi khi ấy đã lớp 8, sự tổn thương như thế, còn em học trò như cấy nấm nhỏ trước cổng trường, hình ảnh của em trên zalo, diễn biến cảm xúc đau xót trong lòng em, ra sao?

Cô giáo như mẹ hiền: Phiên tòa xét xử vụ nâng điểm ở Sơn La vừa kết án, một cô giáo nhận án tù vì hành vi nâng điểm thi vẫn thảng thốt ngây thơ: nếu biết đi dạy học mà ở tù thì… Cô vẫn cho rằng việc mình làm không đáng tội.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dạy con hành động thiện

Nếu có nhận định cho rằng một số không nhỏ đội ngũ sư phạm các cấp nhưu phiên bản hụt tầm, tôi chia sẻ. Vốn từng  dạy học, bậc tiểu học, tôi cho rằng mình hiểu chút ít vấn đề qua vụ em học trò ở Hải Phòng bị phạt vì đi học sớm. Chuyện cô giáo mầm non dán băng keo học trò, bạo hành dã man… không chỉ có một trường hợp, thày cô giáo khi ấy đã thực hiện hành vi phạm tội hình sự. 

Thương con người, trước nhất thương trẻ con: Yêu thương tôn trọng con người là nội dung cơ bản xuyên suốt mọi nền tư tưởng, mọi tôn giáo. Phật giáo coi con người là chủ thể của Đạo. Mọi hành vi gây thương tổn tinh thần thân thể con người bị xem là tội. Nói đến con người, trẻ con chính cần được ưu tiên trong mọi sự. Theo góc nhìn phật giáo, chuyện cô giáo bắt phạt học trò lớp 1 bằng cách đứng chịu trận trong nắng ở cổng trường, rõ ràng trái với tình thương con người.

Chuyện ở Hải Phòng, càng nghĩ càng lo, càng đau….

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm