Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/01/2019, 09:58 AM

Sản phẩm vệ sinh của Công ty Amazon gây phản cảm với Vương quốc Phật giáo Campuchia

Amazon, công ty khổng lồ đang bị chỉ trích bởi việc bán phụ kiện phòng tắm, nắp bồn cầu vệ sinh in những hình ảnh của những ngôi già lam cổ tự Phật giáo Vương quốc Campuchia, thánh địa Phật giáo Angkor Wat, di sản thế giới, khiến Chính phủ quốc gia này phải gửi thư đến trụ sở chính của công ty Amazon.

Trong trường hợp này, Amazone-nhà bán lẻ trực tuyến, bị Campuchia gửi đơn thư phản ánh kiện và yêu cầu lập tức ngưng cung cấp sản phẩm mang tính phản cảm, xúc phạm tôn giáo.

Các sản phẩm Amazon.com – hệ thống bán lẻ trực tuyến toàn cầu, bởi Analisahome bao gồm nắp bồn cầu với hình ảnh của ngôi già lam cổ tự Prasat Bayon và thảm trải sàn trưng bày hình ảnh Thánh địa Phật giáo Angkor Wat, di sản thế giới, và được bán với giá lên đến 60 USD mỗi bộ.

Nắp bồn cầu với hình ảnh của ngôi già lam cổ tự Prasat Bayon do công ty Amazon phân phối với giá 60 USD

Nắp bồn cầu với hình ảnh của ngôi già lam cổ tự Prasat Bayon do công ty Amazon phân phối với giá 60 USD

Ngôi già lam cổ tự Prasat Bayon tọa lạc trung tâm quần thể Angkor Thom, Vương quốc Phật giáo Campuchia. Đây là ngôi cổ tự Phật giáo ấn tượng nhất của kiến trúc chùa núi Campuchia do sự hùng vĩ về quy mô cũng như cảm xúc bởi nó hấp dẫn thu hút người thưởng lãm về nghệ thuật kiến trúc Phật giáo. Ngôi già lam cổ tự gồm 54 tháp lớn nhỏ, trên mỗi tháp đều có điêu khắc khuôn mặt của Bồ tát Quán Thế Âm (Avalokiteśvara-अवलोकितेश्वर), “Đấng quán chiếu âm thinh của thế gian”, một vị Bồ tát hiện thân cho từ bi tâm của tất cả chư Phật. Được miêu tả trong nhiều văn hóa khác nhau, cả thân nam lẫn thân nữ, Quán Thế Âm là một trong những vị Bồ tát được tôn kính thờ phụng rộng khắp nhất trong Phật giáo Bắc tông cũng như không chính thức của Phật giáo Nguyên Thủy. Biểu tượng cho sự quán sát của Đấng Bồ tát về tứ phương của Vương quốc Phật giáo Campuchia.

Việc công ty Amazon trưng bày các ngôi già lam cổ tự Phật giáo Campuchia trên các danh mục sản phẩm này đã xúc phạm người dân Vương quốc Phật giáo Campuhia, họ đã chỉ trích các sản phẩm này trên phương tiện truyền thông xã hội và những gì họ đã phát hiện và báo cáo lên Chính phủ.

Một người sử dụng công nghệ thông tin đã nói trên Facebook rằng, việc làm này của Công ty Amazon rất ảnh hưởng rất nhiều đến quốc thể của Vương quốc Phật giáo Campuchia đối với quốc tế. Hãy tiếp tục phản ứng để bảo vệ danh dự của nền văn hóa của chúng ta ở nước ngoài.

Cư sĩ Phoeung Sakona, Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cho biết trong một tuyên bố rằng, một bức thư khiếu nại đã gửi đến Công ty Amazon

Cư sĩ Phoeung Sakona, Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cho biết trong một tuyên bố rằng, một bức thư khiếu nại đã gửi đến Công ty Amazon

Bài liên quan

Ngày 17/01/2019, Cư sĩ Norak Satya, người Phát ngôn Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Campuchia không thể đưa ra bình luận.

Tuy nhiên, nữ Cư sĩ Phoeung Sakona, Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cho biết trong một tuyên bố rằng, một bức thư khiếu nại đã gửi đến Công ty Amazon.

Nội dung bức thư khiếu nại được gửi đến Công ty Amazon, đề cập đến các thiết kế có thể xem xét lại bởi vì các sản phẩm trong phòng tắm, nắp bồn cầu vệ sinh trưng bày hình ảnh những ngôi già lam cổ tự Phật giáo Campuchia.

“Chúng tôi đề nghị Công ty Amazon trực tuyến, ngay lập tức hãy thu hồi các phụ kiện trong phòng tắm, nắp bồn cầu vệ sinh mang tính xúc phạm tôn giáo. Người dân Campuchia nên tiếp tục cung cấp thông tin cho Chính phủ liên quan đến các sản phẩm đã xúc phạm đến văn hóa tâm linh Campuchia”.

Nữ Cư sĩ Phoeung Sakona nói thêm rằng, người dân Campuchia nên tiếp tục cung cấp thông tin cho Chính phủ liên quan đến sản phẩm đã xúc phạm văn hóa tâm linh Camppuchia.

Ngày 17/01/2019, Cư sĩ Pich Sros, Chủ tịch đảng Thanh niên Campuchia (CYP) cho biết, anh đang soạn thảo một bức thư khiếu nại, đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), hy vọng hành động này sẽ được Liên Hợp Quốc ngăn chặn việc Công ty Amazon xúc phạm văn hóa tâm linh Campuchia.

Chủ tịch đảng Thanh niên Campuchia mạnh mẽ lên án rằng: “Công ty Amazon đã xúc phạm nghiêm trọng đến nền văn hóa tâm linh quốc gia Phật giáo chúng tôi, họ đã in hình ảnh những ngôi già lam tự viện Phật giáo chúng tôi trên các sản phẩm phòng tắm, nắp bồn cầu vệ sinh và bán trực tuyến trên mạng Internet.

Tôi sẽ gửi thư đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), để can thiệp và bảo vệ niềm tự hào dân tộc của chúng tôi”.

Vân Tuyền

(Nguồn: Cambodia News)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm