Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/03/2018, 14:44 PM

Sri Lanka: Ngăn chặn xung đột mang yếu tố tôn giáo

Các báo cáo chỉ ra vụ tấn công vào ngôi già lam tự viện Phật giáo đã gây ra những cuộc nổi dậy chống Hồi giáo cực đoan ở quận Kandy, Sri Lanka.

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong các cuộc bạo loạn chống Hồi giáo cực đoan tại một khu du lịch nổi tiếng ở trung tâm Sri Lanka khi Chính phủ chặn Facebook và các dịch vụ truyền thông xã hội khác nhằm dập tắt bạo lực.
 Lực lượng an ninh Sri Lanka dọp dẹp đường phố ở Kandy, một thành phố lớn của Sri Lanka, thuộc tỉnh miền Trung Sri Lanka, khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 10 ngày.
Ảnh: Tân Hoa Xã

Các báo cáo về vụ tấn công vào một ngôi già lam tự viện Phật giáo ở Abathanna đã gây ra cuộc đụng độ khác tại quận Kandy giữa các thành viên thuộc người Sinhalese và cảnh sát.

Theo một cảnh sát tại thị trấn Katugastota, một người đàn ông đã chết vì một cơn đau tim sau khi cửa hàng của anh ta bị tấn công và một người khác bị cho là đã chết trong khi cố gắng tấn công một nhà thờ Hồi giáo.

Các nhóm người cầm giữ các câu lạc bộ, một số người che mặt, đã được nhìn thấy lang thang khắp phố trong ít nhất 5 khu vực ở Kandy vào hôm thứ ba, ngày 06/03/2018, khi Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena thân lâm đến gặp các vị quan chức cảnh sát và các vị lãnh đạo tôn giáo.

Cảnh sát đã nổ súng bắn khi cuộc bạo loạn lan rộng khắp quận Kandy vào đêm thứ ba, ngày 06/03/2018. “Ba cảnh sát viên bị thương tại khu vực Menikhinna, và 7 người đã bị bắt vì đã ra lệnh giới nghiêm vô thời hạn tại Kandy”, một phát ngôn viên cảnh sát, Ruwan Gunasekara cho biết.

Những người ủng hộ các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã bị đổ lỗi cho những ngày tấn công và phá hoại những tài sản do người Hồi giáo sở hữu ở Kandy, điều này khiến Chính phủ Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp đầu tiên kể từ khi kết thúc thời kỳ nội chiến.

Một nhân chứng ở Abathanna nói: Đám đông gồm những người đàn ông đeo mặt nạ, bắt đầu tập trung tại thị trấn vào khoảng 9 giờ sáng thứ tư ngày 07/03/2018.

Ruwan Kulasekera nói: “Có tin một ngôi già lam tự viện Phật giáo bị tấn công tối qua, vì vậy các nhóm này đã đi vòng quanh, ném đá và đập vỡ cửa sổ của các cửa hàng người Hồi giáo”.

Cảnh sát đã nổ súng bắn và dùng vòi rồng để giải tán đám đông, nhưng lo ngại nhóm người này sẽ trở lại sau khi trời tối.

Facebook và các dịch vụ truyền thông xã hội khác đã bị chặn hoặc bị hạn chế trên khắp đất nước Sri Lanka vào chiều thứ tư ngày 07/03/2018, để ngăn chặn sự lan rộng các bài viết chống Hồi giáo. Điều mà Chính phủ cho biết đã giúp kích thích bạo lực và đổ lỗi cho các nhóm Phật giáo cực đoan bị cáo buộc Bussing ủng hộ vào địa phương đang diễn ra bạo lực.

Harsha de Silva, Thứ trưởng Bộ Chính sách Quốc gia và các vấn đề kinh tế, đã viết: Ước tính hơn 150 ngôi nhà, cửa hàng và xe hơi đã bị phá hủy trong các cuộc bạo loạn vào hôm thứ hai (05/03) và thứ ba (06/03). Cuộc bạo loạn xảy ra vào cuối tuần sau khi một nhóm người Hồi giáo cực đoan tại thị trấn Digana bị cáo buộc đã giết chết một người đàn ông dân tộc Sinhalese. Dân số Sinhalese của Sri Lanka chiếm khoảng ba phần tư dân số cả nước.

Các tài sản của người Hồi giáo bị tấn công ngay sau lễ tang của người đàn ông và bạo lực đã leo thang sau khi hai vị tăng sĩ Phật giáo cứng rắn với các phương tiện truyền thông xã hội lớn, và đã đến Digana để đàm phán về việc trả tự do cho những người nổi dậy bị buộc tội.

Khi cảnh sát từ chối, hàng chục tài sản người Hồi giáo đã được đặt xuống và một giờ giới nghiêm đã được áp dụng tại hai thị trấn trong quận. Vào sáng thứ ba (06/03), thi thể một người đàn ông 24 tuổi được đưa ra khỏi một trong những ngôi nhà bị sập trong ngày hôm trước (thứ hai, ngày 05/03).

Tất cả các trường học trong quận đã bị đóng cửa và Chính phủ các nước: Hoa Kỳ, Anh và Úc đã ban hành cảnh báo về việc di chuyển cho công dân của nước họ.

Các nhà phân tích cho biết các nhóm Phật giáo dân tộc đã tăng cường hùng biện chống lại Hồi giáo cực đoan kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến năm 2009. Bốn người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các cuộc bạo loạn giữa người Hồi giáo cực đoan và Phật giáo dân tộc diễn ra vào tháng 06 năm 2015. Một số nhà lãnh đạo Phật giáo dân tộc cực đoan bị cáo buộc kích động bạo lực và đang bị xét xử.

Tuần trước, các nhóm người đã đốt cháy các doanh nghiệp Hồi giáo và tấn công nhà thờ Hồi giáo ở phía Đông nước này sau khi có tin đồn rằng đầu bếp Hồi giáo đã thêm thuốc ngừa thai vào món ăn được phục vụ cho thực khách Sinhalese.

Vân Tuyền (Nguồn: Guardian News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm