Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/10/2023, 11:30 AM

Sự khác nhau giữa chỉ trích và chỉ lỗi

Thường thì chúng ta rất hay nhầm lẫn hai cụm từ trên, trong bài viết này ta cùng phân tích để hiểu rõ hơn. Nếu khi chúng ta tu hành mà có được người chỉ cho mình cái lỗi, chỉ cho ta thấy được cái sai. Thì đó giống như là họ đang chỉ cho ta kho báu vậy. Vì sao thế ?

Vì báu vật thật sự của một người tu chính là viên dạ minh châu « Phật Tánh ».

Mà chúng ta muốn thấy được viên minh châu này hiển lộ thì ta buộc phải tẩy trừ những bụi bẩn, những bụi bẩn của tham, của sân và của si mê u tối, sai trái và tà kiến,....

Hay nói tóm gọn đó chính là những lỗi lầm của ta, những sự khiếm khuyết chưa được hoàn hảo khi chúng ta đang còn là người phàm phu.

Muốn đến được Thánh Vị thì quý vịphải không ngừng chỉnh sửa chính mình. Nhưng muốn sửa thì cần phải thấy được cái lỗi, thấy được những điểm sai trái.

Khi tu hành có nhiều lỗi thô thì ta thấy, nhưng có nhiều lỗi vi tế, nhỏ nhặt thì ta bị cái thói quen, cái nghiệp nó che nên ta sẽ không thấy. Nhưng người có trí tuệ hơn sẽ thấy, khi thấy họ chỉ lỗi chính là họ đang giúp ta hoàn thiện.

Quả báo của việc chỉ trích, nói xấu người khác

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi quý vị chỉ lỗi để giúp bạn đồng tu hoàn thiện thì tránh rơi vào trường hợp là đang « Chỉ trích ».

Chỉ trích là gì? 

Chỉ trích là chỉ ra lỗi lầm và sau đó phê bình, chê trách.

Thường thì với người không tu ít trí tuệ thì sự chỉ trích dễ bị kẹt trong sự tăng bản ngã, tăng sự ngạo mạn, thấy mình hơn người.

Và sự chỉ trích nhiều khi không phải để giúp người hoàn thiện, tốt đẹp hơn mà sự chỉ trích chỉ lộ vẻ sân giận, thiếu bình tĩnh, mất từ bi, thậm chí xem mình như là người giỏi, người hoàn thiện hơn.

Khi quý vị đang tu trong một môi trường nào đó và quý vị là người có trí tuệ hơn, khi thấy lỗi, thấy huynh đệ mình cứ sai phạm hoài mà không biết sửa đổi thì lúc đó hãy chỉ lỗi cho họ, nhưng đều phải dựa trên tinh thần từ bi, vô ngã, thương yêu, muốn huynh đệ mình hoàn thiện.

Chứ ta tránh trường hợp mà sự chỉ lỗi trở thành chỉ trích, để rồi bản thân ta lại tăng thượng mạn, gieo nghiệp xấu, bị tổn phước.

Còn về phía người bị chỉ trích thì quý vị làm họ đau buồn, lo rầu, thậm chí tự ái, hay nỗi sân giận, rồi oán thù, bỏ tu thì rất là đáng tiếc.

Do đó việc phân biệt được sự chỉ lỗi và chỉ trích là điều rất cần thiết và hữu ích với người đang tu.

Tóm lại:

Chỉ trích thường đi kèm với tâm chê bai, phê phán

Chỉ lỗi được khởi đi từ tâm lân mẫn, thương yêu..

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Diệt trừ phiền giận

Kiến thức 22:19 23/11/2024

Đức Phật dạy, với tất cả các hạng người ở đời, nếu tiếp cận với thái độ tích cực, chúng ta đều có thể trải tâm từ đến tất cả, dù người ấy còn nhiều vụng về, chưa dễ thương về hành động, lời nói hay tâm ý, ta vẫn có thể thương được.

Tam học giới định tuệ là cốt lõi của Phật giáo

Kiến thức 19:00 23/11/2024

Tam học, còn được gọi là Tam vô lậu học ý muốn nói ba môn học này rất cao thượng hoàn mỹ, trọn vẹn, không có khiếm khuyết, không có sơ hở giúp hành giả thành tựu các thánh quả giác ngộ không còn rơi rớt trong ba đường ác, trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi chịu khổ vô cùng.

Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp

Kiến thức 09:36 23/11/2024

Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Xem thêm