Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2019, 21:22 PM

Sự khổ là đương nhiên và hạnh phúc là tương đối

Nhờ hành trình dài gian nan, Đức Phật đã nhận ra hình ảnh ở bốn cửa thành cũng chính là sự khổ phổ biến của thế gian, mọi kiếp người, nói cách khác người nhận ra khổ là đương nhiên. Có thân, có nghiệp có khổ. Khổ là một hằng định.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc

Nhờ hành trình dài gian nan Đức Phật đã nhận ra hình ảnh ở bốn cửa thành cũng chính là sự khổ phổ biến của thế gian, mọi kiếp người, nói cách khác, người nhận ra khổ là đương nhiên. Ảnh minh họa

Nhờ hành trình dài gian nan Đức Phật đã nhận ra hình ảnh ở bốn cửa thành cũng chính là sự khổ phổ biến của thế gian, mọi kiếp người, nói cách khác, người nhận ra khổ là đương nhiên. Ảnh minh họa

Đức Phật giác ngộ và lần lượt hệ thống một phần ánh sáng chân lý trong các giảng huấn kinh điển và phi kinh điển, trong đấy “Tứ Diệu Đế” là căn bản của căn bản: thấy khổ, phân tích và diệt khổ. Sự giải thoát tư tưởng chính là hành trình diệt khổ công phu của người con Phật, giải quyết căn cơ bài toán nhân sinh. Phật nhìn thấu suốt và hoạch định con đường giải thoát không khác trong một cuộc phẫu thuật lớn (đại phẫu). Chấp nhận cuộc đại phẫu ấy nhân sinh thoát khổ thay vì điều trị theo triệu chứng triền miên.

Bài liên quan

Có ngộ nhận cho rằng thấy sự khổ đương nhiên, người con Phật trong hiện tiền không có hạnh phúc vì khổ trong một bể lớn khôn cùng, sướng vui làm gì có? Thân giả tạm, đời giả tạm, hết thảy giả tạm, hạnh phúc chỉ có ở cõi cực lạc?

Đấy là ngộ nhận lớn. Bản thân hành trình tu tập dung chứa hạnh phúc ngay hiện tại, một hạnh phúc tương đối như phần thưởng cho công hạnh, phước báo. Khi hành tập theo giáo lý, giữ giới, phục vụ chúng sinh cư sĩ Phật tử và tu sĩ Phật giáo nhận được không gian sống thân thiện, cuộc sống lành mạnh, gia đình yên ổn hài hòa, cuộc mưu sinh thuận lợi. Đương nhiên có những nghịch cảnh, nhưng cơ bản người tu sẽ có phước báo ở hiện tại tương ứng với công phu tu tập, và đấy là quy luật.

Sự giải thoát tư tưởng chính là hành trình diệt khổ công phu của người con Phật, giải quyết căn cơ bài toán nhân sinh. Ảnh minh họa

Sự giải thoát tư tưởng chính là hành trình diệt khổ công phu của người con Phật, giải quyết căn cơ bài toán nhân sinh. Ảnh minh họa

Bạn không tin rằng người Phật tử hay tu sĩ hòa ái với mọi người, mở lòng, sẽ không được cộng đồng thân ái đáp lại?

Bạn không nghĩ rằng phu thê thủy chung như giới cấm, sẽ không nhận được tình yêu ấm áp?

Bài liên quan

Bạn không nghĩ rằng bạn bè trung thực, hiền nhẫn, không khăng khít thân ái?

Bạn không nghĩ rằng Phật tử, tu sĩ, công dân đạo hạnh tốt, lại không nhận được thái độ tương ứng của nhà đương cục?

Bạn không nghĩ rằng nhà kinh doanh có lòng tin Phật và công hạnh tốt sẽ nhận được sự hợp tác hiệu quả của đối tác và ủng hộ của khách hàng

Hạnh phúc tuyệt đối, giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, thành tựu đạo quả, vãng sanh, viên mãn... ở nơi có khi rất xa tùy duyên nghiệp mỗi sinh mệnh và nỗ lực tự thân. Nhưng trước khi thấy mùa màng bội thu, cây trĩu quả; nhà nông hoàn toàn có thể nếm trải hạnh phúc khi ngắm hoa đẹp trên cành tươi tốt.

Hạnh phúc trong hiện tại, dưới mỗi bước chân từ ái. Đấy là sự thực.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Kiến thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Kiến thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Kiến thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Chuyện con rùa tự bảo vệ mình

Kiến thức 08:32 18/04/2024

Trong tu tập cũng vậy, việc thu thúc, bảo vệ và hộ trì sáu căn là một việc làm tối quan trọng để giữ gìn giới thân huệ mạng của người tu hành. Bởi sáu căn luôn tìm cầu, chạy theo sáu trần khả ái, khả lạc để rồi từ đó sáu thức tạo ra vô số ác nghiệp.

Xem thêm