Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/11/2023, 11:20 AM

Sức mạnh của tâm từ chính là điều vi diệu của Phật Pháp

Angulimala là một người mạnh mẽ, giỏi võ nghệ vì vậy để chuyển hoá Angulimala thật không dễ dàng với binh lính và vũ khí. Điều Đức Phật làm là đã dùng tình thương, tâm từ vô lượng của mình để cảm hoá. Chỉ có sức mạnh của tâm từ mới thật sự cảm hoá được người như Angulimala.

Angulimala là một tên khủng bố tàn bạo, khét tiếng. Chỉ cần nghe nói đến cái tên này thôi đã làm cho bao người khiếp sợ rồi. Không những dân thường khiếp sợ mà ngay cả vua quan cũng khiếp sợ hắn. Mọi người đủ tầng lớp khiếp sợ hẳn bởi vì hắn là một tên giết người không gớm tay, hắn là một tên sát nhân máu lạnh.

Số người bị hắn giết có đến gần 1000 người. Sau khi giết được 999 người Và người cuối cùng hắn định giết đó là mẹ hắn. Nhưng vi lòng từ mẫn của Đức Phật, ngài muốn cứu giúp cuộc đời hắn, ngài không muốn hắn phải chịu thêm một tội ác khủng khiếp nữa và sẽ đoạ địa ngục vô gián đó chính là giết hại mẹ ruột của mình.

Đức Phật đã dùng sức mạnh của lòng từ để cảm hoá và khuất phục được tên khủng bố, sát nhân máu lạnh Angulimala này.

Nhưng động lực nào thúc đẩy để hắn lại trở thành một tên sát nhân máu lạnh như vậy?

Hắn sinh ra trong một gia đình Bà Là Môn, Ấn Độ. Và khi đó hắn có tên là Ahimsaka. Ahimsaka có nghĩa là bất hại, hay không làm tổn thương bất kì ai. Rồi hắn được gia đình gởi đi đến trường Takkasila để học. Và cuộc đời của một chàng trai trẻ mới lớn, khôi Ngô hồn nhiên Ahimsaka thay đổi từ đây.

Ahimsaka là một chàng trai khôi Ngô, thông minh lại chăm chỉ học hành vượt hẳn các chúng bạn. Vì học hành chăm chỉ giỏi Giang như thế nên rất được thầy, và người vợ của thầy yêu mến.

Vì tình thương của cô thầy dành cho mình lớn, cộng với việc học vượt trội của mình đã làm cho Ahimsaka bị chúng bạn nghành tị, đố kị và ghen ghét.

Tâm từ bi là người bạn tốt của chúng ta

00

Khi năng lượng đố kị, ghen ghét lên cực điểm thì chúng bạn đã mưu hại Ahimsaka bằng cách vu khống cho chàng những điều không tốt đến với thầy dạy.

Một trong những điều ấy là Ahimsaka có quan hệ bất chính với vợ của thầy. Đầu tiên khi nghe những điều này thầy của Ahimsaka không tin, nhưng lời nói ấy cứ lặp đi lặp lại trong chúng học trò đã khiến sự sáng suốt của vị thầy bị che phủ. Và thầy của Ahimsaka bắt đầu tin vào những lời đem pha, vụ khống ấy.

Và ông thề rằng sẽ trừng phạt người học trò mình là Ahimsaka thật thích đáng. Thầy của Ahimsaka bắt đầu suy tư, lên kế hoạch trả thù người học trò của mình. Ông ta suy nghĩ rằng nếu mình giết chết người học trò này đi thì sẽ gây tai tiếng xấu cho chính ông và sẽ có những ảnh hưởng không tốt.

Ông ấy thông báo rằng ông ấy chỉ tiếp tục dạy cho Ahimsaka khi nào nhận đủ lễ vật tạ ơn là một ngàn ngón tay út. Những ngón tay út phải do đích thân Ahimsaka thu thập được từ bàn tay phải của nạn nhân.

Và chắc chắn Ahimsaka không thể chấp nhận làm được điều đó, nên chàng bị ông đuổi đi. Trong lúc chán nản tuyệt vọng vì bị oan ức không được giải bày nên Ahimsaka đã tìm đường về nhà.

Khi về đến nhà bố của Ahimsaka biết chuyện đã không cho chàng cơ hội giải thích mà đã đuổi chàng đi trong đêm mưa gió lớn. Mẹ của chàng đã rất muốn giữ chàng lại nhưng không thể giữ được vì không thể làm trái lời bố chàng.

Trong lúc tuyệt vọng, đầu óc chàng như nổ tung và trong cơn điên dại đó chàng dường như mất hết lý trí. Lúc này những âm thanh mà thầy chàng giao nhiệm vụ vẫn cứ vang lên trong đầu về 1000 ngon tay út của cánh tay phải.

Nghiệp chướng của Ahimsaka trong kiếp trước đã đến lúc phải trả. Mù quáng bởi không phân biệt được giữa vâng lời thầy giáo giêt người và nhu cầu cháy bỏng trong học tập, khiến Ahimsaka dồn hết sức lực thực hiện việc giết người hàng lọat. Ahimsaka quyết định phải hoàn thành nhiệm vụ với bất cứ giá nào để đạt được nguyện vọng của mình.

Trang bị gươm, dao và giáo, Ahimsaka đi vào khu rừng Jālinī, nằm ở phía biên giới của Kosala. Ahimsaka chọn một khu đất cao trên mỏm đá thuận lợi có thể nhìn thấy bao quát các xe ngựa qua lại. Đặc biệt là những đòan xe, thương gia thường sử dụng để chở hàng hóa từ Kosala đến giao thương với thành phố Kosambi.

Bao nhiêu người đã chết dưới tay Ahimsaka. Sau khi thâu Nhặt các ngón tay của nạn nhân, Ahimsaka cheo chúng lên cây. Nhưng khi cheo những ngón tay lên cây thì bị qua đến rút rỉa tha đi. Thế là Ahimsaka quyết định kết thành một vòng các ngón tay và đeo lên trên cổ.

Từ đó trở đi Ahimsaka có một cái tên mới do mọi người đặt là Angulimala. Angulimala có nghĩa là vòng đeo cổ được làm từ các ngón tay.

Số lượng người Angulimala giết lúc này đã gần đủ con số 1000 người rồi. Lúc này tin tức về tên khủng bố, giết người hàng loạt Angulimala đã được Loan truyền khắp nơi khi hắn đi ngang qua và đã trở thành cơn ác mộng cho nhiều người. Và có một số làng biết tin rằng hắn sẽ đến nên cả dân làng di cư đi nơi khác điển hình Những người dân làng sống ở ven khu rừng Jālinī hỏang sợ rời bỏ ngôi nhà của mình.

Không một người nào có can đảm chống lại sự tàn bạo của Angulimāla. Dân làng di cư đến thủ đô Savātthī để xin nhà vua Pasenadi cứu họ khỏi bị Angulimāla sát hại.

Vua pasenadi được tin về tên khủng bố giết người hàng loạt Angulimala đang đi về phía hoàng gia. Và vì an nguy của hoàng tộc cũng như của dân chúng vua đã ra lệnh cho những chiến binh giỏi nhất bắt và giết Angulimala để đền những tội ác mà y đã gây ra.

Nghe được tin này, mẹ của Angulimala bà Mantani đã không thể cầm lòng được nên bà quyết định trong đêm khuya đi vào khu rừng nơi Angulimala đang trú ngụ mặc cho bảo hiểm nguy trước thú dữ.

Trong đêm đó tại tịnh thất của mình Đức Phật đã thiền quán và thấy biết hết những điều này. Ngài thấy được rằng đã đến lúc độ cho Angulimala và cứu mẹ của hắn. Vì lúc bấy giờ Angulimala đã có được 999 ngón tay rồi, chỉ còn thiếu một ngón nữa thôi là đủ số lượng mà hắn đang tìm kiếm.

Sáng hôm đó như thường lệ, Đức Phật đắp y, mang bát, vào thành Savatthi khất thực. Sau khi khất thực và dùng bữa xong, Ngài quay trở về và đi trên con đường tên cướp Angulimāla đi mỗi ngày. Những người đi đường và làm đồng, chăn bò gần đó thấy vậy hết lòng can ngăn, nhưng Đức Phật vẫn giữ im lặng, tiếp tục đi, không hề lo sợ.

Lúc này Angulimala rất nôn nóng tìm cách giết người cuối cùng để đủ số lượng một ngàn và hoàn tất phận sự của mình, hắn quyết giết người đầu tiên mà mình gặp. Khi nhìn xuống từ nơi ẩn mình trong núi, hắn thấy một người đàn bà trên con đường phía dưới. Hắn muốn làm trọn lời thề của mình để có đủ một ngàn ngón tay, nhưng khi đến gần, hắn nhìn thấy người đó chính là mẹ mình. Lúc ấy, Đức Phật cũng đang đi tới, và Angulimala liền định thần quyết giết chết người du sĩ kia để thay cho mẹ mình. Y liền vung dao bắt đầu đi theo Đức thế Tôn.

Thế rồi Đức Thế Tôn dùng thần thông khiến cho tên cướp Angulimāla, dầu cho đi với tất cả tốc lực cũng không có thể bắt kịp Ngài đang đi với tốc lực bình thường. Tên cướp Angulimāla nghĩ: “Lạ thật, trước đây ta có thể đuổi kịp con voi, con ngựa, con nai và cả chiếc xe đang chạy, mà bây giờ không thể đuổi theo kịp Sa-môn Cồ Đàm đang đi bình thường”.

Tên cướp nói: “Hãy dừng lại, Sa-môn! Hãy dừng lại, Sa-môn!”. Đức Phật khoan thai đáp: “Ta đã dừng rồi, này Angulimāla! Và ngươi hãy dừng lại!”. Tên cướp nghĩ Sa-môn Cồ Đàm không bao giờ nói dối, vậy lời nói này có ý nghĩa gì. Thế là Angulimāla hỏi: “Ông đi mà lại nói ‘Ta đã dừng rồi’, còn tôi dừng, thì ông nói ‘sao tôi không dừng’ nghĩa là sao?” Đức Phật giải thích: “Với mọi chúng sanh, Ta bỏ trượng, kiếm; còn ngươi, không tự kiềm chế, gieo rắc giết chóc và hận thù, nên ta đã dừng mà ngươi chưa dừng”.

Khi Đức Phật nói những lời này, Angulimāla đứng lặng yên, trầm tư suy nghĩ. Dường như những lời nói nhẹ nhàng này đã đánh động tâm thức tên cướp bạo tàn, nên Angulimāla hạ giọng và từ tốn thưa:

“Thưa Ngài, tội lỗi của tôi thật tày trời. Tôi có thể quay đầu bằng cách nào?”

Thấy Angulimāla đã chuyển tâm ý, ray rứt với việc làm của mình, Đức Phật mở ra một cơ hội cho người biết quay đầu, bảo sẽ nhận Angulimāla vào Tăng đoàn để có thể làm mới cuộc đời, từ bỏ các việc tội ác, gột rửa tâm ý trong sạch, dốc lòng thực hành điều lành.

Nghe xong, Angulimāla liền quăng bỏ kiếm và khí giới xuống vực sâu, đảnh lễ Đức Phật, xin được xuất gia. Từ đó, tên sát nhân khét tiếng thành Savatthi đã trở thành đệ tử xuất gia của Đức Phật. Tôn giả Angulimāla tinh tấn thực hành Pháp dưới sự hướng dẫn của Đức Phật và chúng Tăng, và chẳng bao lâu, chứng đạt trạng thái giải thoát hoàn toàn.

Để cảm hoá Angulimala Đức Phật đã dùng tâm từ rộng lớn vô biên của mình. Nhưng vì Angulimala với tâm sân giận và nghiệp sát nặng nề nên ngài có sử dụng thần thông để tiếp cận. Đức Phật rất ít khi sử dụng thân thông và đây là một trong những lần hiếm hoi.

Angulimala là một người mạnh mẽ, giỏi võ nghệ vì vậy để chuyển hoá Angulimala thật không dễ dàng với binh lính và vũ khí. Điều Đức Phật làm là đã dùng tình thương, tâm từ vô lượng của mình để cảm hoá. Chỉ có sức mạnh của tâm từ mới thật sự cảm hoá được người như Angulimala.

Sức mạnh của tâm từ thật mạnh mẽ và cũng thật mát diệu đã chảy đến mọi ngõ ngách trong tâm hồn của Angulimala. Tâm từ của Đức Phật đã làm được một điều không tưởng đó là chuyển hoá trái tim độc ác của tên sát nhân Angulimala thành trái tim của một bậc thánh sau này tôn giả Angulimala. Sức mạnh của từ tâm chính là điều vi diệu của Phật Pháp.

Trong trưởng lão tăng kệ câu số 878 chính Angulimala cũng xác nhận nhiều người có thể được cảm hóa bằng đao, bằng trượng, nhưng bản thân Angulimāla được cảm hóa bằng những lời giáo huấn đầy tâm từ của Đức Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Kiến thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Kiến thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Xem thêm