Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/08/2024, 14:11 PM

Tác giả Tuệ Lạc: “Khi “ngộ” ra giá trị cốt lõi, con người ta buông nhẹ những phù du”

Tuệ Lạc, tác giả cuốn sách Sống sâu, Nxb Công Thương ấn hành, chia sẻ “Đời này ta phải sống sâu/ Sống sâu mới là thực sống”.

Cuốn sách kể về hành trình tìm về chính mình và hạnh phúc của Tuệ Lạc, một nữ Phật tử 8x còn được Nhà xuất bản giới thiệu “Cuốn sách của một vị cư sĩ đã từ bỏ sự nghiệp triệu đô của mình”, thu hút sự quan tâm, tò mò của độc giả.

Tác giả Tuệ Lạc. Ảnh: NVCC

Tác giả Tuệ Lạc. Ảnh: NVCC

Chào tác giả Tuệ Lạc, là một độc giả, tôi cũng cũng rất tò mò về “Sống sâu” và việc từ bỏ sự nghiệp triệu đô của chị. Chị có thể “hé lộ” một chút về lựa chọn này?

- Tác giả Tuệ Lạc: Vâng, đúng như anh nói, đây là một sự lựa chọn, là tôi tự chọn con đường này cho mình. Có lẽ mỗi chúng ta ai rồi cũng sẽ có những thời khắc bất chợt được “ngộ”, đó là những mốc thời gian quan trọng trong đời mình khi mà chúng ta quyết định chọn một ngã rẽ, một hướng đi, một con đường để đi phù hợp hơn với giá trị cốt lõi của bản thân mình.

Khi chúng ta đủ may mắn tìm thấy sứ mệnh hay lý tưởng sống của mình rồi thì chúng ta sẽ mạnh dạn đưa ra những lựa chọn, chúng ta sống vì điều gì, cần buông bỏ những thứ gì, nên rẽ về hướng nào, nên sống như thế nào cho đáng sống.

Tác phẩm “Sống sâu” của Tuệ Lạc, do Nxb Công Thương ấn hành

Tác phẩm “Sống sâu” của Tuệ Lạc, do Nxb Công Thương ấn hành

“Sống sâu”, tựa sách thật ấn tượng. Lâu nay nhiều người bàn về sống nhanh, sống chậm, sống tử tế… Vậy sống sâu là một khái niệm sống như thế nào nhỉ?

- Tác giả Tuệ Lạc: Sống sâu là một khái niệm sống kết hợp khéo léo tất cả những khái niệm sống tích cực lại với nhau. Để sống đủ sâu, ta cần phải biết sống với chánh niệm trong mọi việc mình làm, ta cần phải biết sống trong sự tỉnh thức, ta làm gì ta phải biết rõ mình đang làm gì, ta nói gì ta phải biết rõ mình đang nói gì, luôn cảm nhận bản thân và cuộc sống ở một góc độ sâu, ta cần phải biết sống “chất” để không tự biến cuộc đời mình trở nên nhàm chán và vô vị, ta cần phải biết sống giá trị vì mỗi cuộc đời ta chỉ đi qua duy nhất một lần mà thôi, ta cũng cần phải biết sống tử tế, sống thiện lành để gieo nhiều duyên lành và được hạnh phúc, ta cũng cần phải biết sống không quá nhanh - không quá chậm, đủ để cảm nhận được sự an lạc mà vẫn là một người hiệu quả trong đời sống.

Áp dụng khái niệm sống sâu - deep living, tôi tin mỗi người sẽ có thể trở thành một phiên bản sâu sắc, chất lượng, “deep” (sâu) nhất của chính mình.

Tác giả dành nhiều thời gian hướng đến người khó khăn, sống sâu

Tác giả dành nhiều thời gian hướng đến người khó khăn, sống sâu

Điều gì quan trọng nhất đối với chị lúc này?

- Tác giả Tuệ Lạc: Xin được phép trả lời bằng hai câu trong cuốn sách của tôi:

1. Nếu có việc đầu tư nào chúng ta cần làm vào lúc này thì đó chính là đầu tư cho chiều sâu của tâm thức.

2. Có vô số việc ta có thể chọn làm trong mỗi ngày cuộc đời mình, sao ta không chọn làm việc lớn, lợi mình lợi cả chúng sinh.

Có nhiều người sẽ nghĩ, từ bỏ sự nghiệp khi mình còn có thể cống hiến, đó là sự chạy trốn, điên rồ. Có ai đặt câu hỏi này với chị?

- Tác giả Tuệ Lạc: Có lẽ chúng ta nên phân biệt giữa việc buông những ham muốn vật chất quá độ, biết đủ, không tham với sự trốn chạy hoặc cách sống thụ động.

Tôi nghĩ khi chúng ta buông bỏ những thứ thừa thãi cũng là để dọn chỗ trống và dành thời gian quý giá của mình cho những thứ quan trọng và ý nghĩa hơn. Tôi xin được trích dẫn những chia sẻ trong sách của mình:

“Quả thật là ngay khi buông tay, ta liền có tất cả rồi, ta có đủ thời gian để nhìn xa hơn, nghĩ lớn hơn, sống sâu hơn, ta có đủ tử tế để quan tâm, chăm sóc gia đình và mọi người, ta có đủ sức khỏe và sự minh mẫn để làm được nhiều việc cho đời, ta có đủ thảnh thơi để sống hạnh phúc, ta có đủ an nhiên để sống tự tại… Có dám buông thì ta mới thật sự trở nên giàu có”.

Ngược lại với sự trốn chạy, không màng thế sự, tôi không ngày nào là không suy nghĩ về việc được cống hiến, được làm những việc lớn, lợi mình lợi cả chúng sinh.

Tác giả Tuệ Lạc (thứ 2 từ trái qua) tặng tủ sách Hướng thiện tại Vũng Tàu (tỉnh BR-VT)

Tác giả Tuệ Lạc (thứ 2 từ trái qua) tặng tủ sách Hướng thiện tại Vũng Tàu (tỉnh BR-VT)

Với chị, hạnh phúc là gì?

- Tác giả Tuệ Lạc: Hạnh phúc là khi ta được sống, được làm những việc, theo những cách mà phù hợp với lý tưởng sống, giá trị sống hay còn gọi là Ikigai (một khái niệm trong văn hóa Nhật Bản, đề cập đến thứ/ điều gì đó mang lại cho mỗi người ý thức về mục đích, lý do tồn tại trong cuộc sống) của chính mình.

Vậy theo chị, làm sao để có một cuộc sống thực sự hạnh phúc?

- Tác giả Tuệ Lạc: Hãy tìm một lý do chính đáng để sống, đừng để mình sống cuộc đời này mà không biết tại sao.

Bên cạnh đó, hãy biết làm những việc thật giản đơn khiến mình mỉm cười, đừng để cơm áo gạo tiền khiến cho tâm hồn mình ngày càng cằn cỗi đến nỗi mình quên mất cách sống sao cho hạnh phúc.

Tuệ Lạc trong một hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC

Tuệ Lạc trong một hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC

* Chị sẽ lại viết tiếp? Và chị bật mí một chút về tác phẩm của mình được không?

- Tác giả Tuệ Lạc: Nếu như cuốn sách Sống sâu 2 có được tôi viết tiếp và xuất bản, cuốn sách ấy cũng sẽ không có những lời ngọt ngào hoa mỹ mà chỉ một chiếc đèn pin cũ kĩ và một cái nắm tay, tôi đưa bạn ra khỏi những góc tối tăm sâu khuất nhất của thế gian này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người sáng lập cộng đồng Sống chất Vương Thế Đạt: "Tôi chọn ăn chay"

Phỏng vấn 10:18 10/09/2024

Cộng đồng Sống chất - A life well-lived - do Vương Thế Đạt, một doanh nhân trẻ sáng lập, điều hành, tập hợp những người có tâm, kinh doanh trong ngành sức khỏe tham gia, đã phát triển khá mạnh trong thời gian qua. Với năng lượng tích cực, sự chân thành, Đạt đã truyền cảm hứng cho nhiều người sống chất hơn...

Nhà báo Phan Đăng: 'Bạn bè sợ tôi đi tu'

Phỏng vấn 11:02 31/08/2024

Sau nhiều năm trên cương vị thư ký tòa soạn báo chí, Phan Đăng, tác giả sách "39 câu hỏi cho người trẻ", đã quyết định nghỉ việc, dành toàn bộ thời gian cho một hướng đi mới.

Tác giả Tuệ Lạc: “Khi “ngộ” ra giá trị cốt lõi, con người ta buông nhẹ những phù du”

Phỏng vấn 14:11 22/08/2024

Tuệ Lạc, tác giả cuốn sách Sống sâu, Nxb Công Thương ấn hành, chia sẻ “Đời này ta phải sống sâu/ Sống sâu mới là thực sống”.

Đại đức Thích Ngộ Trí Dũng: Báo hiếu không có mùa

Phỏng vấn 10:48 18/08/2024

Đại đức Thích Ngộ Trí Dũng, nghiên cứu sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM chia sẻ như vậy. Theo vị giảng sư trẻ này, đạo hiếu thấm nhuần trong mỗi người dân Việt, bắt đầu bằng những bài học về kính lễ, phụng dưỡng cha mẹ khi con sống và luôn tưởng nhớ khi đã khuất.

Xem thêm