Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/12/2021, 22:08 PM

Tại sao người xuất gia để tang cha mẹ quấn ngang bụng?

Có nhiều người thắc mắc về cách để tang quấn quanh bụng của người xuất gia.

Đây là phong tục để tang ở phía Bắc dành cho người xuất gia. Vì khi xuất gia đầu Phật thì đầu là nơi chỉ để dành tôn kính Phật, tôn kính Tổ nên khi cha mẹ mất người con xuất gia sẽ không quấn hay thắt khăn tang trên đầu như anh em trong nhà hay người tại gia.

Vì vậy khi cha mẹ, hay thầy tổ mất thì người xuất gia sẽ thắt tang trắng ở bụng, vì cha mẹ thầy tổ có ơn sinh thành dưỡng dục.

Đại đức Thích Thanh Thắng để tang thân mẫu.

Đại đức Thích Thanh Thắng để tang thân mẫu.

Kinh cha mẹ trọng ân khó báo đáp

Con để tang cha mẹ, đệ tử để tang thầy thì thắt tang trắng ở bụng, đệ tử trong Sơn môn hay giới tử có thể tuỳ chọn tang trắng hoặc tang vàng thắt ngang bụng.

Ngoài ra các bạn đồng tu có thể để tang ở tay để không lẫn với hàng đệ tử.

Một số vùng khác để tang đầu, hay tâm tang (mảnh vải nhỏ cài ở ngực trái), tuỳ theo phong tục vùng miền, dòng phái.

Nhưng dù để tang theo cách nào thì việc để tang cũng chỉ là cách thông báo với người chung quanh rằng mình đang chịu tang, và trong thời gian chịu tang, việc để tang cũng giống như lời nhắc nhở mình nên làm gì và không nên làm gì để báo ân cha mẹ thầy tổ!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Nhiệm vụ của bạn là nở hoa trước

Hỏi - Đáp 09:00 12/04/2024

Hỏi: Bạch thầy làm sao con có thêm sức chịu đựng. Con đã từng yêu người ấy nhưng bây giờ thì...Bạch thầy con mệt mỏi quá! Mong thầy cho con lời khuyên ạ.

Pháp tu nào phù hợp cho Phật tử mới quy y Tam bảo?

Hỏi - Đáp 10:00 09/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử mới quy y nên rất ngỡ ngàng với các sinh hoạt tu học, cách xưng hô với đạo hữu cũng như quý Tăng/Ni trong chùa. Ở nhà, vì không có phòng thờ riêng nên cũng không đọc kinh và tọa thiền được...Mong được chỉ bày thêm để tôi có kinh nghiệm tu tập.

Xem thêm