Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/12/2022, 21:16 PM

Tâm càng rỗng lặng trong sáng tự nhiên càng dễ giác ngộ!

Vậy trong cuộc sống gia đình, cũng như tinh thần sự tinh tấn nỗ lực đúng là cần thiết phải không Thầy?

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Có thật sự không cần phải nỗ lực làm gì không ạ, cho dù đó là việc thiện lành?
Như việc cho máu, thật sự không cố gắng, không thu xếp công việc riêng thì rất khó cho được vì thường khi cần là con hay có việc phải làm, đi xa hoặc bị hạn chế do quy định chống dịch, vừa uống thuốc xong hoặc uống cafe, rượu, bia.
Hoặc như mong ước góp phần xây dựng Thiền viện, vì quá xa con không thể đến để tham gia sửa chữa, xây dựng...(con làm được nhiều việc tay chân cũng như việc cần kỹ năng..) mỗi khi rảnh rỗi. Nhưng con cũng không đủ giàu để đóng góp nhiều cho việc xây dựng, từ đó nó cứ phát sinh lòng tham muốn có số tiền lớn (kinh doanh thêm... thậm chí là mua vé số) để đóng góp hoặc xây chùa gần nơi mình sinh sống hoặc thậm chí xây nhà mình thiệt đẹp để cung thỉnh thầy về giảng pháp để giúp bản thân, người nhà và cộng đồng nhận ra cái thực để sống bớt dính mắc hơn.
Nhưng thật sự không nỗ lực thì cũng khó thực hiện được thậm chí khi duyên đến rồi. Như việc cho máu, năm rồi con chỉ cho được có 1 lần, năm nay đầu năm lại bận không đến cho được. Hoặc việc đi xe máy lên Thiền viện quá xa, nên cuối năm rồi con có đến thăm và lần đầu tiên con thực hiện việc dọn dẹp, trang trí cho Thiền viện (con chưa làm việc này ở bất kỳ nơi thờ tự nào vì con sống theo lý trí con không tin vào tâm linh nhiều), đầu năm mới cũng muốn lên thăm nhưng công việc, gia đình, đi lại khó khăn quá.
Con kính đảnh lễ tri ân Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Tất nhiên khi có nhu cầu cần làm điều thiện vì lợi mình lợi người thì rất cần nỗ lực, miễn không nỗ lực làm điều bất thiện là được. Thầy chỉ nói không nỗ lực như ý chí của bản ngã để giác ngộ được. Vì tâm càng rỗng lặng trong sáng tự nhiên càng dễ giác ngộ. Trong tâm rỗng lặng trong sáng, tinh tấn chỉ có nghĩa là không buông lung phóng dật thì tâm mới trọn vẹn rõ biết thực tại chân đế.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm