Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/01/2021, 15:13 PM

Tấm lòng của một Ni sư

Với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, ngoài thực hiện tốt vai trò của một tu sĩ, luôn rèn luyện trau dồi đạo hạnh, NS. Thích Nữ Diệu Đoan còn phát tâm mạnh mẽ đến những người cùng khổ, những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống để góp phần cùng với xã hội mang lại niềm vui, hạnh phúc cho họ.

Chúng tôi đến thăm Tịnh xá Ngọc Thuận (phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) vào một buổi sáng sớm. Trong không gian yên ả giữa chốn thanh bình, cảnh chùa thanh tịnh phảng phất hương trầm thơm ngát, mờ ảo khiến tâm hồn trở nên nhẹ nhàng hơn. Duyên lành, chúng tôi có dịp được gặp Ni sư Diệu Đoan – Phó Trưởng kiêm Trưởng ban Kinh tế tài chánh PBNG GHPGVN tỉnh Bình Dương, ngồi bên ly trà, giọng trầm ấm trải lòng về những câu chuyện đi làm từ thiện. Ni sư chia sẻ: “Khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, trong tâm tư tôi không khỏi day dứt. Chính vì thế, dù nhà chùa còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng giúp đỡ những hoàn cảnh ấy.”Những năm qua, Tịnh xá Ngọc Thuận đi đầu là Ni sư Diệu Đoan đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống như trẻ khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người già neo đơn…

Hàng năm, vào các dịp lễ Phật Đản, Vu Lan hay mỗi dịp Tết đến xuân về, khi nghĩ đến những gia đình hoàn cảnh khó khăn không có được cái Tết đủ đầy, Ni sư Diệu Đoan cùng chư Tăng Ni, các Phật tử Tịnh xá Ngọc Thuận tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà cho gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ gia đình nghèo, người khuyết tật tại địa phương.Không chỉ giúp đỡ người nghèo, Ni sư còn chung tay cùng chính quyền địa phương tích cực hưởng ứng đóng góp vào các nguồn quỹ khuyến học, vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà chữ thập đỏ cho các hoàn cảnh khó khăn và các chương trình từ thiện xã hội khác do các đoàn thể như: Hội Chữ Thập đỏ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam… phát động.

NS. Thích Nữ Diệu Đoan.

NS. Thích Nữ Diệu Đoan.

Bồ tát lấy con mắt từ bi để nhìn mọi loài

Trong đợt dịch Covid-19, nhằm chia sẻ một phần khó khăn của người dân, người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ni sư cùng chư Ni Tịnh xá Ngọc Thuận đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ trao 300 phần quà cho các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất quà là 300.000 đồng, gồm: 10 kg gạo, 1 thùng mì và nước tương. Những món quà tuy nhỏ nhưng là tình cảm, sự quan tâm của Ni sư cùng quý mạnh thường quân dành cho với người lao động, với mong muốn động viên, hỗ trợ kịp thời để các công nhân được ấm lòng và có thêm động lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Vừa qua, khi nghe tin các tỉnh miền Trung đã phải đối mặt và gánh chịu nhiều trận mưa lớn lũ lụt đã xảy ra rất nghiêm trọng gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của bà con nơi đây. Nhằm góp phần chia sẻ những khó khăn, thiệt hại của đồng bào miền Trung trong đợt lũ vừa qua, Tịnh xá Ngọc Thuận cũng đã tổ chức chuyến cứu trợ các tỉnh miền Trung với hàng ngàn suất quà được trao tặng tận tay những người dân vùng lũ.Không những vận động làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ tại địa phương, hàng năm, Ni sư Diệu Đoan còn tham gia cùng với các thành viên trong Phân ban Ni giới, Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh Bình Dương thực hiện nhiều chương trình từ thiện trong và ngoài tỉnh như: giúp đỡ những đồng bào nghèo, gia đình bất hạnh, những cụ già neo đơn, tàn tật, tâm thần, thiên tai lũ lụt, tặng quà Trung thu đến các cháu thiếu nhi, tặng học bổng giúp học sinh nghèo hiếu học, làm nhà tình thương, hỗ trợ người nhiễm chất độc màu da cam, tặng xe lăn, xe lắc cho người tàn tật, tết vì người nghèo, người mù, trẻ em khuyết tật,… tại các tỉnh, thành.

NS. Thích Nữ Diệu Đoan tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

NS. Thích Nữ Diệu Đoan tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Người đàn ông có tấm lòng từ bi đã hơn 50 lần hiến máu cứu người

Bên cạnh đó, Tịnh xá Ngọc Thuận còn tổ chức cơm chay từ thiện phục vụ bữa ăn chay miễn phí cho người nghèo vào các ngày rằm, ngày vía, lễ Phật đản, lễ Vu lan… Mỗi lần như thế, chùa đã phục vụ hằng trăm suất ăn miễn phí. Ngoài việc chia sẻ với những cuộc đời còn vất vả mưu sinh, những bữa cơm chay còn hướng mọi người đến những điều thiện, những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Nhắc đến những việc đã làm của mình, Ni sư Diệu Đoan vẫn khéo léo từ chối và cho rằng đó là những việc rất đỗi bình dị, là những việc mà bản thân phải thực hiện để đúng với phương châm sống “Tốt đời – đẹp đạo”. Với tấm lòng nhân ái, NS. Thích Nữ Diệu Đoan như một đóa sen thơm ngát giữa đời thường. Và tấm gương ấy góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn, hướng con người đến chân, thiện, mỹ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bậc Thầy mô phạm

Chân dung từ bi 14:50 25/03/2024

Giản dị nhưng sâu lắng, nghiêm nghị mà từ bi, nhẹ nhàng nhưng vững chãi, uy hùng mà bao dung. Mỗi lời nói của khẩu đều là Pháp ngữ, mỗi động tĩnh của thân đều là Phật hạnh. Tùy duyên nhậm vận, trọn đời thuyết pháp cứu độ quần sinh, hòa quang đồng trần, thuận theo nhân tâm mà hành Phật sự.

“Làm đến Hòa thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ”

Chân dung từ bi 10:15 11/03/2024

Có lúc giữa chúng đông, tôi thường nói, bây giờ làm đến Hoà thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ. Ai nấy đều ngạc nhiên!

Cuộc đời và đạo nghiệp của Đệ Tam Tổ Huyền Quang

Chân dung từ bi 16:00 02/03/2024

Thiền sư Huyền Quang玄光 (1254-1334), thế danh là Lý Đạo Tái[1] 李道載, quê ở hương Vạn Tải, lộ Bắc Giang Hạ (khoảng những năm niên hiệu Hồng Đức 1470-1497 đời Lê Thánh Tông đổi tên thành xã Vạn Tư, huyện Gia Định; nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Thiền sư Vạn Hạnh - Hình tượng ngàn năm

Chân dung từ bi 11:20 06/02/2024

Ngài họ Nguyễn, tên thật và năm sanh chưa thấy tài liệu nào ghi nhận. Ngài viên tịch vào năm 1018. Về sau, khi tham khảo sách Thi văn Lý - Trần, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, có ghi tên thật của ngài là Nguyễn Văn Hạnh, người ở châu Cổ Pháp, làng Dịch Bảng thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm