Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/01/2023, 20:20 PM

Tất cả duyên đều giúp ta thấy ra chính mình

Thưa Thầy, Con xin chia sẻ về một vài điều con thấy ra nơi chính mình trong một trải nghiệm gần đây ạ.

Câu hỏi:
Hôm trước con với một chị cùng tổ chức một buổi họp nhóm, con đã giao cho chị ấy một vài nhiệm vụ đơn giản lúc mở đầu, tuy ý tưởng triển khai của chị con thấy không hay mấy, nhưng dẫu sao cũng cùng nhau làm, con nghĩ mình nên tôn trọng họ, “cũng không có gì to tát cả, mình cứ bình thản đón nhận mọi thứ là được”. Nhưng rồi tới hôm họp, chị ấy mở đầu lan man trong một đống cái phụ, khi những cái chính thì không thấy nói đến mà thời gian lại eo hẹp, càng xem con càng thấy “sôi máu” Thầy ạ. Con thấy rõ tâm sân trong mình nổi lên và con đã nghĩ “sao chị có thể làm như thế được, chị không biết cái gì là chính cái gì là phụ sao, chị không nhìn đồng hồ sao!”
Mặc dù buổi họp kết thúc vẫn ổn thỏa nhưng sau buổi hôm đấy con cảm thấy rất buồn, con nhận ra rằng con buồn vì trong con có đầy sự mâu thuẫn giữa cái con kỳ vọng với cái đang là, dù trước khi diễn ra chương trình con vẫn tâm niệm “dù mọi chuyện như nào thì cứ bình thản đón nhận”, ấy mà không, con đã “sôi máu” chứ chẳng “bình thản” chút nào thầy ạ. Và con thấy ra rằng con buồn cũng vì con đã phản ứng “không như con kỳ vọng”.
Khi quán chiếu lại toàn bộ, con nhận ra tuy bề ngoài con tâm niệm rằng mình đã “buông bỏ những kỳ vọng và bình thản đón nhận mọi thứ”, nhưng ẩn sâu bên trong vẫn là những kỳ vọng đầy vi tế.

Đó là một trải nghiệm đau khổ nhưng thấy ra mọi thứ thì con lại bật cười Thầy ạ, con cảm thấy mình nên cảm ơn “chị đồng nghiệp” ấy chứ, chị đã giúp con làm rạn nứt lớp vỏ bản ngã đầy tinh vi nhưng ẩn núp sau những ý nghĩ tưởng chừng như cao thượng.
Đó là những gì con thấy ra trong trải nghiệm lần này Thầy ạ.
Con kính Thầy, chúc Thầy thường mạnh khỏe ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đúng. Không phải được như ý hay không, mà qua những trải nghiệm đời sống đó có học ra được điều gì hay không.

Tất cả duyên, dù trong hay ngoài, thuận hay nghịch đều chỉ giúp chúng ta thấy ra chính mình thôi con nhỉ.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm