Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/04/2018, 15:15 PM

Tết Chôl Chnăm Thmây trên quê hương Tân Mỹ

Đến với ngày hội, nhiều du khách còn rất thích thú khi được tham khảo rất nhiều hình ảnh minh họa cho cuộc sống mới của quê hương Vĩnh Long nói chung, của đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Chúng tôi đến chùa Cần Thay, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, trong tiếng nhã nhạc ngũ âm vui tươi, rộn rã không khí ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của người dân tộc Khmer.

Bà Thạch Thị Xô Pha, một người dân xã Tân Mỹ vui vẻ chia sẻ: “Năm nay Nhà nước tổ chức Tết cổ truyền rất lớn, vui, đầm ấm nghĩa tình với nhiều hoạt động hấp dẫn lắm, gia đình tôi và nhiều người khác còn được tặng quà tết nữa, bà con rất mừng và xúc động lắm”.  
 
Đã thành thông lệ, cứ hai năm một lần, ngày hội văn hóa thể thao người dân tộc Khmer được tổ chức luân phiên tại hai huyện có đông người dân tộc Khmer nhất tỉnh Vĩnh Long là huyện Tam Bình và Trà Ôn. Năm 2018, xã Tân Mỹ được chọn làm nơi diễn ra các hoạt động nhân ngày hội lần thứ tám do tỉnh Vĩnh Long tổ chức.

Theo quan sát của chúng tôi, tại ba điểm chùa trên địa bàn xã Tân Mỹ gồm chùa Cần Thay, Gò Xoài, Gia Kiết đều được trang trí lộng lẫy, mà vẫn tạo nét uy thiêng, hấp dẫn. Việc giao thương tại các điểm được bố trí trật tự, ngăn nắp, không gây ô nhiễm môi trường. Song song đó, việc đảm bảo an ninh được quan tâm rất cao, không để xảy ra tình trạng móc túi, trộm cắp, lừa đảo, mê tín dị đoan… tạo sự an tâm cho người đến tham gia lễ Tết. Đặc biệt, ban tổ chức rất quan tâm vấn đề phòng cháy chữa cháy, với các dụng cụ chữa cháy được trang bị đầy đủ; khâu vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm tra kỹ lưỡng từ nguyên liệu, địa điểm nấu ăn và đặt bàn ăn. 
 
Ông Thạch Ton, xã Tân Mỹ cho biết: “Năm nay tình hình an ninh trật tự rất đảm bảo ngày lẫn đêm, bà con địa phương lẫn du khách ở xa đến rất an tâm, thoải mái tham gia lễ tết”.

Ngày hội năm nay diễn ra khá nhiều các hoạt động thi đấu thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, đua ghe tam bản… thu hút hàng ngàn vận động viên và cổ động viên tham gia.

Anh Kim Thoan, vận động viên bóng chuyền thị xã Bình Minh cho biết: “Chúng tôi tham gia trên tinh thần giao lưu, học tập từ các đơn vị bạn. Đó cũng là dịp chào mừng ngày tết của dân tộc mình, năm nay vui và ấn tượng hơn những năm trước rất nhiều”.

Nét mới trong ngày hội lần này là cuộc thi “Ẩm thực truyền thống Khmer với nhiều món ăn ngon, độc, lạ. Đây là dịp để giáo dục cội nguồn cho lớp trẻ và cũng là dịp để các “đầu bếp” tranh tài thông qua những món ăn truyền thống như: món Num Say Khya Lpeuo (còn gọi là bánh flan chế biến từ nguyên liệu bí đỏ); món ốc hấp khóm chấm cơm mẻ; món ốc hấp lá lốt; bánh thốt nốt, món Simlo Machu Krương (canh simlo nêm vị mắm cá trê trắng); món bún nước lèo…
 
Đến với ngày hội, nhiều du khách còn rất thích thú khi được tham khảo rất nhiều hình ảnh minh họa cho cuộc sống mới của quê hương Vĩnh Long nói chung, của đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Hấp dẫn và lôi cuốn nhất vẫn là những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mới lạ, phong phú được các huyện, thị xã chuẩn bị dàn dựng, luyện tập rất kỳ công mang lại những ấn tượng khó quên.

Điều đáng trân trọng là năm nay, người Khmer Tân Mỹ đã ý thức sâu sắc ý nghĩa đón tết thật trang trọng, vui tươi nhưng an toàn và triệt để tiết kiệm. Cụ thể là không còn tình trạng mua sắm lễ vật, tổ chức ăn uống linh đình, tốn kém tiền bạc, thời gian, sức khỏe như trước. Cạnh đó các trụ trì chùa Khmer trên địa bàn cũng thực hiện các nghi thức đón tết một cách đơn giản hơn, ít tốn kém hơn nhưng vẫn đảm bảo ý nghĩa truyền thống.

Vui vẻ, hạnh phúc, ấm cúng, rộn ràng, đó là những gì chúng tôi cảm nhận được trong những ngày bà con Khmer Tân Mỹ đón tết cổ truyền với bao hoạt động thể thao, văn hóa hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng được nguyện vọng và nhu cầu giao lưu văn hóa, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa nói riêng, bà con người Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói chung.

Trương Thanh Liêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm