Thắc mắc về mắt xích hành và mắt xích danh sắc trong 12 nhân duyên
Theo con thấy, có phải danh sắc là do thức chủ quan sinh ra sự phân biệt nhị nguyên, trong ngoài, bỉ thử, ta người, chủ thể khách thể, tâm vật,...
Câu hỏi:
Thưa thầy, con hiểu 12 nhân duyên là 1 tiến trình nhận thức ngày càng rời xa thực tại, ngày càng huyễn hoá, ngày càng phiền não, trong tâm mình. Nhưng trong 12 nhân duyên, con thấy mắt xích hành và mắt xích danh sắc là khó chiêm nghiệm ra nhất. Hành có thể hiểu đơn giản là tác ý, tư lượng không ạ. Hoặc ví dụ danh sắc trên mạng nói là các pháp hữu hình và pháp vô hình, nhưng nếu hiểu như thế thì lại không rõ làm sao danh sắc lại duyên ra lục nhập được. Và vì sao từ thức lại không thể duyên ra lục nhập luôn mà phải qua danh sắc. Theo con thấy, có phải danh sắc là do thức chủ quan sinh ra sự phân biệt nhị nguyên, trong ngoài, bỉ thử, ta người, chủ thể khách thể, tâm vật,... Từ đó mới dẫn đến nhu cầu chế định ra các cửa ngõ, khe cửa phiến diện để kểt nối nhị nguyên trong với ngoài, bỉ với thử, ta với người, chủ với khách, tâm với vật,... thông qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Lục căn xúc lục trần duyên ra tam thọ, đến tam ái, ngũ thủ, tam hữu, tứ sinh, lão tử. Còn nếu nói hành dưới góc độ là các tâm sở thì phức tạp quá, xin thầy chỉ cho con để con hiểu được một cách đơn giản về hành và danh sắc ạ. Con xin cảm ơn thầy.
Ảnh minh họa
Trả lời:
Vô minh là không rõ biết thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ diễn ra thế nào, nên hành là khởi lên ái, thủ, hữu và vì có ái thủ hữu nên mới có sinh-lão-tử và sầu-bi-khổ-ưu-não. Cứ tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác thì sẽ thấy điều này diễn ra rất rõ.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














