Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/04/2019, 15:21 PM

Thái Lan thu thập Nước thiêng chuẩn bị Lễ Đăng Quang của Đức Quốc Vương

Vương quốc Phật giáo Thái Lan đang bắt đầu thu thập Nước thiêng để chuẩn bị Nghi thức Gia trì Sái tịnh Chúc phúc Cát tường sẽ được sử dụng trong lễ Đăng quang Đức Quốc Vương Maha Vajirusongkorn vào tháng tới, với các vị quan chức thu thập nước thiêng trên khắp đất nước để sử dụng trong đại lễ long trọng này.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, công tác diễn tập thu thập nước thiêng tại Vương quốc Phật giáo Thái Lan được tổ chức vào ngày 04/04, trước khi chính thức diễn ra trong ngày 06/04/2019. Nước thiêng này sẽ được sử dụng trong Nghi thức Gia trì Sái tịnh Chúc phúc Cát tường vào ngày 18/04/2019 trước khi đưa đến ngôi già lam cổ tự Phật ngọc trong khuôn viên hoàng cung, để chuẩn bị lễ Đăng quang Đức Quốc Vương Maha Vajirusongkorn vào tháng tới.

Thống đốc Phitsanulok, miền bắc Thái Lan dẫn đầu buổi tập hôm thứ Năm để múc nước Thiêng cho lễ Đăng Quang.

Thống đốc Phitsanulok, miền bắc Thái Lan dẫn đầu buổi tập hôm thứ Năm để múc nước Thiêng cho lễ Đăng Quang.

Cuốn sách viết về lễ Đăng quang Hoàng gia do Bộ Văn hóa Thái Lan xuất bản cho biết: “Nước thiêng được hòa lại Nghi thức Gia trì Sái tịnh Chúc phúc Cát tường cho Đức Quốc Vương, và được sử dụng lần nữa tại lễ tẩm ướp nước Hoa tinh khiết trong ngày lễ Đăng quang”.

Bài liên quan

Nước thiêng sử dụng trong lễ Đăng quang sẽ được thu thập vào thứ Bảy từ 11 giờ 52 phút đến 12 giờ 38 phút sáng, lấy từ các sông lớn bao gồm Phraya, Bang Pakong, Pasak, Ratchaburi và Petchburi của Vương quốc Phật giáo Thái Lan cũng như từ một số nguồn khác. Nước thiêng này sẽ được hòa cùng nước từ 4 hồ thiêng ở tỉnh Suphan Buiri, miền Trung Thái Lan.

Lễ Đăng quang công phu dành cho Đức Quốc Vương Maha Vajirusongkorn sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 04 đến 06 tháng 05 tới, tại thủ đô Bangkok với nhiều nghi lễ Phật giáo và Bà la môn được được thực hiện trong tháng dẫn đến sự kiện này.

Theo sách cổ của đạo Bà La Môn, nước thiêng dùng trong lễ Đăng quang phải lấy từ những sông lớn tại Nam Á hoặc từ Ấn Độ.

Vua Rama đệ ngũ (Rama X), cụ nội của nhà vua Vajiralongkorn, từng hành hương chiêm bái xứ Phật Ấn Độ năm 1872 và mang về nước từ các sông lớn như mô tả trong sách của đạo Bà La Môn. Nước này sau đó được hòa cùng nước từ các hồ ở tỉnh Suphan Buri và sử dụng trong lễ đăng quang lần hai của nhà vua năm 1873. 

Nhà vua Vajiralongkorn là con trai của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Ông tiếp nhận ngôi vua ngày 1/12/2016 ở tuổi 64, gần 2 tháng sau khi cố Quốc vương Bhumibol băng hà. Nhà vua Vajiralongkorn cũng là người kế vị lớn tuổi nhất trong lịch sử Thái Lan.

Thống đốc Phitsanulok, miền bắc Thái Lan dẫn đầu buổi tập hôm thứ Năm để múc nước Thiêng cho lễ Đăng Quang.

Thống đốc Phitsanulok, miền bắc Thái Lan dẫn đầu buổi tập hôm thứ Năm để múc nước Thiêng cho lễ Đăng Quang.

Bài liên quan

Hiện nay, Đức Quốc Vương Maha Vajirusongkorn 66 tuổi đã cai trị quốc gia Quân chủ Lập hiến của Thái Lan sau khi Phụ hoàng băng hà, Đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX) đã băng hà vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 13/10/2016 (13/09/Bính Thân - PL.2560). Trụ thế 88 xuân, sau triều đại 70 năm.

Lễ Đăng quang của Đức Quốc Vương Maha Vajirusongkorn, vị vua Thái Lan (Rama X) đã trì hoãn cho đến sau thời gian để tang cho Phụ hoàng, long thể Đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej được hỏa táng vào tháng 10 năm 2017.

Sự tôn kính dành cho Đức Quốc Vương, Ngài cũng là vị Hộ pháp Tuyên thệ Bảo trợ cho Phật giáo Thái Lan, là Trung tâm văn hóa truyền thống Thái Lan.

Vân Tuyền

(Nguồn: Reuters)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm