Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/07/2015, 14:13 PM

Thăm chùa Đại Bi nơi đất Tổ Vua Hùng

Tọa lạc nơi ngã ba sông thuộc phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, cụm Di tích đền Tam Giang - chùa Đại Bi là một trong những di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia có kiến trúc độc đáo, thu hút nhiều du khách đến thăm.

Bên dòng sông Lô cuồn cuộn chảy, khi chúng tôi vừa bước tới bậc thềm đá dẫn lên cổng chùa, đàn chim bồ câu vô tư nhặt thóc dưới gốc cây đại, như chẳng bận tâm đoàn khách đến viếng thăm.

Đền Tam Giang, chùa Đại Bi được xây dựng theo kiến trúc "tiền Thần, hậu Phật", tọa lạc tại ngã ba Hạc - hợp điểm Tam Giang, là nơi hợp lưu của ba dòng sông là sông Thao, sông Đà, sông Lô, một trong những danh thắng của vùng đất Tổ Hùng Vương.

Ngã ba hợp lưu đó tạo nên dòng trong, dòng đục, nước sông rộng mênh mông như biển cả, xa xa tả có Tam Đảo, hữu có Ba Vì, hai bên bờ là làng mạc, ruộng vườn tươi tốt, bến sông thuyền bè tấp nập vào ra...

Vùng đất này tương truyền là nơi tụ nhân, tụ thủy, tụ khí, buôn bán kinh doanh sầm uất với nhiều di tích lịch sử văn hóa, gắn liền với những sự tích từ thời vua Hùng dựng nước Văn Lang.

Qua cửa Chùa, trước ban Tam Bảo cùng những pho tượng cổ, ta như bỏ lại phía sau bao lo toan, muộn phiền thế tục để nhất tâm hướng Phật. Bên thềm đá trước sân chùa, cây gạo cổ thụ sừng sững giữa đất trời, phía trước là dòng Lô cuộn chảy. Phong cảnh chốn Đền Tam Giang, Chùa Đại Bi thật linh thiêng giữa trời mây sông nước.


Gian Chính điện Tam Bảo

Bên cạnh Chùa Đại bi là Đền Tam Giang, ngôi đền cổ xưa, thờ nhân vật lịch sử huyền thoại thời Hùng Vương dựng nước là Vũ phụ Trung dực Uy Hiển Vương (tên húy là Thổ Lệnh), là thần làng Bạch Hạc - thần sông Bạch Hạc. Trong đền còn thờ nhân vật lịch sử triều Trần là Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật và thờ Mẫu. Đền được xây dựng vào giữa thế kỷ 7 (năm 650). Phía dưới chân đền ven bờ sông Lô, tương truyền còn ghi dấu ấn bước chân người Việt cổ lưu lại chốn này.


Theo nhiều tài liệu khảo cứu, cụm di tích này còn lưu giữ được hệ thống cổ vật có giá trị lịch sử, nghệ thuật phong phú. Tiêu biểu như bia đá "Hậu thần bia ký" (năm 1818); chuông đồng "Thông Thánh Quán Chung Ký" (niên đại 1830). Đặc biệt quý giá là những bài minh chuông gắn liền với ngôi đền Tam Giang đó là thác bản chuông "Thông Thánh Quán" (năm 1321, đời vua Trần Minh Tông) và "Phụng Thái Thanh từ" (niên đại Gia Long năm thứ 17).

Đó, như những cứ liệu lịch sử giá trị giúp nghiên cứu nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội thời Trần, là những di sản văn hóa quý giá góp phần quan trọng khẳng định giá trị của cụm di tích.

Cùng vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng, rất nhiều du khách đến thưởng ngoạn đền Tam Giang - chùa Đại Bi mà đông nhất là dịp đầu năm, lễ hội Đền Hùng.

Hải Thanh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở Bình Định

Chùa Việt 09:10 03/05/2024

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Để chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ nổi tiếng tại chùa, du khách cần vượt qua “thử thách” đi bộ khoảng 600 bậc thang từ chân đến đỉnh núi Chóp Vung.

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Xem thêm