Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/03/2015, 15:09 PM

Thăm Thánh tích Quán Thế Âm giữa xứ Huế mộng mơ

Tôi đã từng được chiêm bái Tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát ở nhiều nơi, nhưng nét mặt hiền giữa xanh thẳm núi rừng thông xứ Huế khi tôi ngước lên đảnh lễ thực sự ấn tượng và cảm nhận sâu sắc được lòng từ bi ban vui và cứu khổ cho tất cả chúng sanh…

Những ngày cuối Xuân, chúng tôi may mắn khi được những đồng nghiệp đang công tác tại Huế đưa đến thăm quan và đảnh Lễ phật tại Trung tâm Thánh tích tượng đài Quán Thế Âm, nơi miền đất cố đô...

Trước khi đến chốn linh thiêng này, tôi khó hình dung được nơi thờ quán Thế Âm lại tọa lạc trên núi Tứ Tượng, bên bờ sông Hương thơ mộng giữa rừng thông xanh rì rào. Hữu cảnh trang nghiêm, thanh tịnh quá.

Men theo con đường mòn ven cố Đô, đến chân núi Tứ Tượng, tôi đã có cảm giác như quên hết mọi bận rộn đời thường, dần hòa mình cùng chốn yên bình, thanh tịnh, tôn nghiêm. Theo đồi thông xanh ngắt, con đường quanh co dẫn lối lên đỉnh núi mở ra trước mắt là Tượng Quán Thế Âm uy nghiêm, hiền từ tọa lạc giữa trời xanh. 

Đúng lúc chúng tôi đặt chân lên những bậc đá đầu tiên hướng lên đỉnh núi, cũng là trời vừa hửng nắng, mây xanh như tụ về quanh nơi tôn tượng Ngài khiến chúng tôi càng cảm nhận được linh thiêng khó bề diễn tả. Giữa thẳm không cao xanh, tôi cảm nhận rõ thêm Đức Phật Quán Thế Âm đang quán chiếu, suy xét, lắng nghe mọi âm thanh của thế gian với hạnh nguyện từ bi cứu khổ cứu nạn…

Tôi được biết, ngôi tượng Quán Thế Âm mà người dân xứ Huế vẫn thường diễn nôm là “Tượng Phật đứng” được xây dựng vào năm 1968, thời điểm mà cuộc chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước đang diễn ra ác liệt. Hồi đó, cả vùng đồi núi phía Tây Thừa Thiên Huế nói chung và núi Tứ Tượng đoạn xã Thủy Bằng là nơi thường xuyên có những trận đánh lớn.

Có người con miền quê xứ Huế kể lại: Nơi đây có hiện tượng tâm linh mầu nhiệm, dân gian thường gọi là chuyện linh ứng “Bồ Tát Quán Thế Âm báo mộng”, đem lại sự an lành cho cả quân lính và người dân trong vùng trong giai đoạn chiến tranh đánh phá ác liệt. 

Có lẽ nhờ sự linh thiêng đó, với sữ hỗ trợ đắc lực của phật tử Thừa Thiên lúc bấy giờ, chư tôn lãnh đạo Phật giáo Thừa Thiên Huế thời kỳ đó đã cho xây dựng ngôi tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trên núi Tứ Tượng với tâm nguyện đem lại sự an lành cho người dân, niềm mong ước hòa bình, an lạc cho quê hương. Sau năm 1975, BTS PG Bình Trị Thiên đã cho sửa chữa và xây dựng ngôi tượng cao lớn hơn bằng xi măng cốt thép, bền vững như ngày hôm nay và là một pho tượng cao 30m, cao nhất Việt Nam thời kỳ đó.

Điều đặc biệt là Tượng Quán Thế Âm được thiết kế rất đẹp, rất cân đối, nét mặt Bồ Tát hiền từ độ lượng, tay trái cầm bình cam lồ, tay phải bắt ấn cam lồ, toàn thân khoác y trắng lượn sóng mềm mại, ngự trên tòa sen lớn có đường kính hơn 10m. Tượng Ngài được đặt trên bệ lớn hai tầng; tầng trên là nơi thờ tự, tầng dưới để khách thập phương lưu trú, cũng như là nơi tá túc tạm của chư tăng, ni mỗi khi về dự lễ.

Ảnh manh tính minh họa (nguồn: Internet)
Năm 2001, khi BTS Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định chọn ngày vía Khánh đản Bồ Tát Quán Thế Âm (19/6 Âm lịch) hàng năm để tổ chức kỳ lễ hội, từ đó mỗi kỳ lễ hội hoặc các ngày vía của Ngài, đông đảo người dân trong tỉnh và khắp nơi về đây đảnh lễ, cầu nguyện sự an lành. Từ năm 2008, dự án quy hoạch tổng thể khu tượng đài và hình thành “Trung tâm Du lịch Tâm linh Quán Thế Âm” đã được triển khai xây dựng trên diện tích hơn 16 ha và vẫn giữ nét tự nhiên vốn có những hàng thông xanh rì rào, xanh mướt. 

Dự án được khởi động từ tháng 3/2010, đến nay đã hoàn thành quảng trường - làm nơi cử hành lễ chính thức với tổng diện tích mặt bằng tầng trên khoảng 1.500m2, và mặt bằng bên dưới khoảng 1.200m2. Hệ thống giao thông rộng thoáng chạy ven theo triền đồi thông từ phía sau khu Thánh tích có chiều dài khoảng 1km và đã hoàn thiện. Theo phong tục của người dân xứ Huế, chúng tôi cũng mang theo nước và thắp hương, cầu nguyện Bồ Tát Quán Âm che chở…

Tôi đã từng được chiêm bái Tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát ở nhiều nơi, nhưng nét mặt hiền giữa xanh thẳm núi rừng thông xứ Huế khi tôi ngước lên đảnh lễ thực sự ấn tượng và cảm nhận sâu sắc được lòng từ bi ban vui và cứu khổ cho tất cả chúng sanh…

Khi tôi viết bài này, cũng là ngày vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm (19/02 Âm lịch) sắp tới gần. Lòng thành kính hướng về Thánh tích Quán Thế Âm Bồ Tát, lại hình dung nét mặt từ dung độ lượng của Ngài giữa sừng sững mây trời, giữa rừng thông xanh gió thổi vi vu, xa xa là dòng Hương Giang thanh lặng, tôi như cảm nhận sâu sắc sự tôn nghiêm, linh thiêng nơi miền đất cố đô. 

Hải Thanh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm