Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/05/2018, 09:20 AM

Thăm tịnh xá Ngọc Phương ở thành phố Hồ Chí Minh

Trở lại khoảng sân nhìn từ cổng Tam Quan, từ hướng cửa chính vào cách chừng mấy chục mét là Bảo Tháp nơi thờ cố Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên. Đọc những dòng thơ nơi bia tâm niệm của cố Ni trưởng, trong lòng tôi trào dâng cảm xúc khó diễn tả...

Tôi về với tịnh xá Ngọc Phương, Tp.Hồ Chí Minh một ngày cuối tháng Tư. Những tưởng, nơi tịnh xá nằm giữa lối xóm đông đúc sẽ ồn ã, nhưng không, khi bước qua cổng Tam Quan, ngay khoảng sân trước bên giàn hoa che nắng, tôi đã thấy yên tĩnh, thanh mát lạ thường.
 Tịnh xá Ngọc Phương, tọa lạc tại 498/1 đường Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh
Vừa bước qua cổng Tam Quan tịnh xá Ngọc Phương, tôi cảm nhận bao muộn phiền vụt tan biến, những mảng bám trần ai rũ trôi lúc nào không hay. Một không gian nhỏ xanh ngát, thanh mát, xoa dịu nhanh chóng tâm hồn người lữ khách lần đầu ghé thăm.
 
Tịnh xá có thiết kế đơn giản, với ba gian nhà sát nhau. Gian Tam Bảo ở giữa, hai bên trái, phải là gian nhà Ni. Gian chính Tam Bảo nối với hai gian nhà còn lại bởi lối đi bậc thang có lan can, dài chừng hai chục bước chân. 
 Toàn cảnh gian Tam Bảo nhìn từ bên ngoài
 Vườn Lâm Tỳ Ni
Ngay lối lên gian chính điện Tam Bảo, phía bên phải cầu thang là mô phỏng Vườn Lâm Tỳ Ni nơi đức Phật Thích Ca Đản sinh. Lên tầng hai, trước thềm chính điện là tôn tượng đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Gian chính điện thiết kế thoáng, sạch bong vì khách thập phương về tịnh xá chiêm bái đều phải để giày dép ở các giá được sắp đặt từ sân đến khoảng trống tầng hai, trước khi lên thềm chính điện.
 
Áp lưng gian thờ chính, nơi đặt tôn tượng đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni là ban thờ Tổ, thiết kế truyền thống của các tịnh xá Hệ phái Khất Sĩ. 
 
 
 
Trở lại khoảng sân nhìn từ cổng Tam Quan, từ hướng cửa chính vào cách chừng mấy chục mét là Bảo Tháp nơi thờ cố Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên. Đọc những dòng thơ nơi bia tâm niệm của cố Ni trưởng, trong lòng tôi trào dâng cảm xúc khó diễn tả.
 Bảo tháp phụng thờ cố Ni Trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên nhìn từ tầng hai gian Tam Bảo
Từ tinh thần yêu nước:
Nguyện xin hiến trọn đời mình
Cho nguồn đạo pháp, cho tình quê hương

Đến những lời khuyến răn dành cho hậu thế:

Ngày đã cận cần tu gấp rút
Giới giữ sao trong sạch như xưa
Định Huệ không thiếu không thừa
Lợi ích dân chúng đúng vừa khả năng

Tôi vô cùng cảm phục cố Ni trưởng, những lời thơ dung dị, đọc gần gũi, cảm niệm sâu sắc đầy tinh thần vì đạo pháp, vì dân tộc. Thật đáng nể trọng biết bao.

Trước bảo tháp phụng thờ cố Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên, tôi lắng lòng thành kính tưởng niệm, ngưỡng cầu chư Phật, chư Đại Bồ Tát, những thế hệ Ni trưởng phù hộ cho Phật pháp trường tồn; cho hàng hậu thế thấm nhuần giáo pháp Đức Phật, để cùng sống tốt đạo, đẹp đời, cùng cống hiến vi sự nghiệp hoằng dương chính pháp, góp phần ban trải tâm từ đến muôn nơi…
 
Một buổi sáng yên bình, ý nghĩa nơi tịnh xá Ngọc Phương. 

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm