Tham vấn thiền sư
Không ai muốn ngồi thiền cả, vì nó khó. Ai cũng nghĩ tuệ thì dễ hơn. Nhưng nếu định đã khó, thì tuệ còn khó gấp nhiều lần.
Câu hỏi: Bước đầu tiên phải tu định trước, rồi mới phát triển trí tuệ, phải không ạ? Nếu chưa có định thì cứ tiếp tục làm, 5 năm, 6 năm cũng phải làm cho được phải không thưa Thầy?
Pha Ajahn Suchart: Nếu còn chưa đứng vững được, thì làm sao mà đi được?
Câu hỏi: Vậy cứ phải hành định đều đặn 5 năm, 6 năm sao ạ?
- Pha Ajahn Suchart: Dù 100 năm hay 1.000 năm cũng phải làm thôi. Khi có định rồi, lúc hành tuệ là chứng ngộ ngay. Như 5 vị Tỳ-kheo nhóm Kiều Trần Như - họ đã có định nhưng chưa có tuệ; đến khi phát sinh tuệ thì chứng A-la-hán ngay.
Câu hỏi: Nghĩa là phải tập trung vào định trước, hành cho đến khi có định?
Pha Ajahn Suchart: Con nghe giảng bao lâu nay, bây giờ mới rút ra được kết luận đó ư?

Câu hỏi: Con muốn bỏ qua giai đoạn định, đi thẳng vào quán tuệ.
Pha Ajahn Suchart: Không ai muốn ngồi thiền cả, vì nó khó. Ai cũng nghĩ tuệ thì dễ hơn. Nhưng nếu định đã khó, thì tuệ còn khó gấp nhiều lần. Chúng ta không biết rằng cái mình tưởng là “tuệ” thật ra chỉ là tưởng tri, là hành uẩn tạo tác, chứ chưa phải là tuệ giác.
Câu hỏi: Con thấy quán sanh - già - bệnh - chết, thấy cũng dễ mà.
- Pha Ajahn Suchart: Dễ, nhưng liệu có làm cho tâm chấp nhận được không? Quán là để làm tâm chấp nhận. Nhưng phần lớn thì không chấp nhận nổi. Biết rằng ai rồi cũng phải già, bệnh, chết - nhưng tâm vẫn không chịu. Nếu có định, tâm mới chịu chấp nhận được.
Câu hỏi: Khó quá, chắc phải cả đời mới được thưa Thầy.
- Pha Ajahn Suchart: Không đâu. Có người ngồi thiền chỉ 5 phút là tâm đã yên. Như Mẹ Kaew (Khun Mae Kaew), lần đầu ngồi thiền 5 phút đã an tĩnh. Hoặc như Thái tử Siddhattha, khi còn ngồi một mình dưới bóng cây, dù chưa chính thức hành thiền, tâm Ngài vẫn tự nhiên an tĩnh.
Câu hỏi: Nhưng Ngài đã tu hành tích lũy công đức từ hàng vạn kiếp rồi mà.
- Pha Ajahn Suchart: Không khó đâu, nếu có chánh niệm. Hãy cố gắng rèn luyện chánh niệm thật nhiều, vì chánh niệm là nhân sinh ra định. Nếu không có chánh niệm, dù ngồi 100 kiếp cũng chẳng thể an tĩnh.
Đức Phật dạy rằng: “Chánh niệm như dấu chân voi - lớn hơn dấu chân của mọi loài thú khác. Chánh niệm là Pháp lớn nhất trong các Pháp. Dẫu chánh niệm không tự diệt được phiền não, nhưng mọi Pháp diệt phiền não đều phải nương vào chánh niệm mà sanh”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Cái giá của thiền tập
Phật giáo thường thứcKhông khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.
Công dụng của hồi hướng
Phật giáo thường thứcHồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.
Xem thêm















