Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/08/2023, 15:05 PM

Tháng cô hồn là tháng mấy? 03 điều lầm tưởng về tháng cô hồn

Tháng cô hồn khiến nhiều người không khỏi lo âu, bất an với hàng tá điều cần kiêng cữ. Bởi họ truyền tai nhau rằng, tháng này là tháng của ma quỷ, thường đem lại vận hạn xui rủi, không mấy tốt đẹp.

Audio

Thực hư chuyện này là như thế nào? Làm sao để bình an qua tháng cô hồn? Hãy cùng tìm hiểu qua lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh trong bài viết dưới đây!

háng 7 âm lịch chúng ta nên kiêng làm việc ác, tích cực hành thiện để tu bồi phước báu cho bản thân và gia đình

háng 7 âm lịch chúng ta nên kiêng làm việc ác, tích cực hành thiện để tu bồi phước báu cho bản thân và gia đình

Cô hồn là gì?

“Cô hồn” là một danh từ xuất phát trong Phật giáo với ý nghĩa: “cô” là cô đơn, cô độc; “hồn” là vong hồn, linh hồn, vong linh. Do người chết ra đi một mình, không có ai đi cùng nên gọi là cô hồn.

Tháng cô hồn là tháng mấy?

Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch hàng năm, bắt đầu từ ngày mùng 01/7 đến hết ngày 30/7 âm lịch.

03 lầm tưởng thường gặp về tháng 7 âm lịch

1. Tháng 7 âm lịch thì toàn bộ cô hồn đều được thoát khỏi địa ngục

Quan điểm vua Diêm La mở cửa địa ngục cho các vong linh đi lang thang trên trần gian vào tháng 7 âm lịch hàng năm là một quan điểm sai lầm. Giống như trên trần gian, không nhà tù nào có ngày mở cửa cho tù nhân đi tự do được. Kể cả có ân xá thì cũng không phải tất cả tù nhân được hết tội mà họ chỉ được giảm án. Nếu tội nhẹ thì hết tội (mãn hạn tù), nếu còn tội thì vẫn phải ở trong tù.

Ở dưới “cõi âm” cũng vậy, các vong linh trong địa ngục vẫn trong địa ngục, người nào được ân xá hết tội thì tái sinh chuyển kiếp, không phải tất cả vong linh được thoát ra và đi lại tự do trên trần thế vào tháng cô hồn.

2. Tháng 7 là tháng cô hồn

Dân gian ta quan niệm, tháng 7 là tháng các vong hồn được địa ngục mở cửa cho ra, đi lang thang trên trần gian nên họ gọi là tháng cô hồn. Tuy nhiên, theo như phân tích ở trên thì điều này không đúng.

Do đó, tháng 7 âm lịch không hề mang lại xui xẻo như dân gian vẫn nghĩ, không có cô hồn nào làm hại chúng ta mà do chính những vận nghiệp xấu của chúng ta đến thời kỳ trổ quả.

Thực chất, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng đại phúc, nếu chúng ta thật tâm hiếu nghĩa đúng pháp, cúng dường Tam Bảo cứu khổ cho gia tiên để báo đền ơn nghĩa tổ tiên thì nhà nhà tăng phúc. Nếu làm theo đúng lời Phật dạy, sẽ đem lại phúc lành cho cả người sống và người đã mất.

Bởi tháng 7 cô hồn có xuất xứ từ điển tích Mục Kiền Liên cứu mẹ và truyền thống an cư kiết hạ của chư Tăng. Bởi vậy, nếu chúng ta làm phúc trong tháng 7 sẽ là phúc lành cho gia đình. Chúng ta cũng nên tạo phúc là báo ân cha mẹ và những người đã giúp đỡ cho chúng ta.

Nếu còn cha, còn mẹ thì chăm sóc, báo hiếu cha mẹ thật tốt, giúp cho cha mẹ biết đến Phật Pháp, quy y Tam Bảo.

Nếu cha mẹ, ông bà đã quá vãng thì chúng ta có thể đến chùa thiết lập trai đàn, hoặc thỉnh chúng Tăng đến để cúng dường các ngài, lấy phước đó hồi hướng cho cha mẹ, ông bà, tiên tổ đã khuất thì chúng ta được rất nhiều phúc báu.

3. Kiêng kỵ tháng cô hồn

Từ quan điểm sai lầm rằng tháng 7, các cô hồn sẽ đi lang thang vất vưởng trên trần gian, nhiều người lo sợ và đề cao cảnh giác, kiêng kỵ đủ thứ như: không được nhổ lông chân, không cắt tóc, không được mài dao kéo, không phơi quần áo ban đêm, không treo chuông gió đầu giường, không bơi lội, không quay đầu nhìn lại phía sau khi đến nơi vắng vẻ, hạn chế làm chuyện đại sự, không chụp ảnh vào ban đêm,...

Tuy nhiên, theo góc nhìn của đạo Phật, đây là những điều kiêng kỵ không đúng và chúng ta không nên tin nghe theo những quan niệm đó. Vì tháng 7 âm lịch không phải là tháng cô hồn được ra khỏi địa ngục đi lang thang. Và như trong Kinh Phật dạy, ở chỗ nào cũng có quỷ thần; cho nên, cái cây nhỏ như xe điếu cũng có ngạ quỷ chứ không phải đến tháng 7 thì cô hồn ở địa ngục mới lên nhiều.

Do vậy, trong tháng 7, chúng ta vẫn có thể tổ chức cưới hỏi; cất nóc, đào móng xây nhà; mua xe; khởi công lập nghiệp bình thường mà không phải lo sợ hay kiêng kỵ.

Tuy thế, để đảm bảo cho sức khỏe và giữ gìn phước báu thì có một số điều trong tháng 7 chúng ta cũng nên tránh như:

- Tránh thức khuya vì thức khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

- Không đốt vàng mã vì đây là việc làm sai lầm, không đem lại lợi ích cho người sống lẫn vong linh, đốt vàng mã vào tháng nào cũng không nên

- Không mặc những quần áo hay xăm hình thù quỷ quái bởi “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, hình thù loại nào sẽ có những vong linh của loại đó theo và khiến cho người mặc, người xăm gặp rất nhiều vấn đề.

Thêm vào đó, điều chúng ta cần kiêng nữa là kiêng làm việc ác. Nhân tháng này, chúng ta nhớ nghĩ đến chữ hiếu và thực hành các việc hiếu hạnh, sống tốt, làm các việc tốt lành thì chắc chắn không có vong hồn ác quỷ nào làm hại được. Đồng thời, chúng ta phải tu tập để nhận được những điều tốt, để có giới đức và được chư Thiên, thiện Thần hộ trì an lành.

Biến tháng cô hồn “xui xẻo” thành tháng đại phúc không khó. Bởi chúng ta chỉ cần kiêng làm việc ác, chăm chuyên làm việc thiện cũng như những việc làm thiết thực, báo hiếu mẹ cha, ông bà, tiên tổ,...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Nói về ngũ uẩn

Kiến thức 15:00 03/05/2024

Ở Việt Nam ta, từ ngũ uẩn được các Phật tử thường xuyên được nghe câu đầu tiên trong bài tụng Tâm kinh Bát Nhã gồm 260 từ được rút gọn tinh túy trong bộ Đại Bát Nhã 600 quyển.

Một chút lưu luyến trong lúc vãng sanh sẽ sanh ra nhiều chướng ngại

Kiến thức 11:50 03/05/2024

Tôi 26 tuổi học Phật, nghe được Phật pháp, năm nay đã 80 tuổi rồi, nghĩ lại giống như mới học Phật ngày hôm qua, bạn nói xem đời người có ý nghĩa gì?

Đại từ đại bi, chữ “đại” có nghĩa là gì?

Kiến thức 10:45 03/05/2024

Chúng ta nhất định phải có trí huệ, đối xử với tất cả chúng sanh, chúng ta luôn mong muốn tất cả chúng sanh sớm được giác ngộ, sớm được thoát khỏi sáu cõi luân hồi, sớm viên thành Phật đạo.

Xem thêm