Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/04/2024, 13:30 PM

Thất bại là mẹ thành công vậy cha của thành công là gì?

Người ta thường nói “thất bại là mẹ thành công”. Nhưng họ nói thiếu. Hễ có mẹ là phải có cha. Thất bại là mẹ thành công vậy cha của thành công là gì?

Cha của thành công chính là sự kiên trì, là sự can đảm, là trí tuệ.

Mọi người hay nhắc tới mẹ của thành công “thất bại là mẹ của thành công” mà người cha của thành công cũng tuyệt vời lắm nhưng ít được nhắc đến.

Nếu ta không đủ kiên trì thì ta cũng không thành công. Chính sự kiên trì, nỗ lực, kinh nghiệm cộng với những bài học từ người mẹ thất bại nữa sẽ giúp cho ta thành công. Thành ra cách ta tư duy quan trọng lắm. Ta phải có khả năng tư duy đơn giản, vượt thoát mọi khung sáo của tâm trí, định kiến thì ta mới có thể xử lý mọi việc dù khó khăn đến đâu cũng sẽ trở thành đơn giản.

Thành công hay thất bại đều là những thử thách

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chuyện kể rằng, cách đây hàng trăm năm, tại một thị trấn nọ, một nhà buôn người Do Thái phải vay tiền một kẻ cho vay nặng lãi.

Đến hạn trả tiền, nhưng nhà buôn Do Thái không đủ tiền trả nợ. Biết nhà buôn Do Thái có một cô con gái rất xinh đẹp, tên cho vay nặng lãi ngỏ ý muốn lấy cô để trừ nợ, khiến cả hai cha con Do Thái khá bối rối, vì hắn là một người xấu xí, keo kiệt chỉ nhìn thôi cũng thấy sợ hãi rồi, nói chi đến việc ăn đời ở kiếp với nhau.

Thế rồi, tên chủ nợ đề nghị một trò chơi: Bốc thăm may rủi. Hắn lấy hai viên sỏi, một trắng, một đen cho vào một chiếc túi. Nếu cô gái bốc viên sỏi màu đen, khoản nợ sẽ được xóa sạch và cô gái phải cưới hắn. Nếu bốc được viên sỏi màu trắng, khoản nợ vẫn được xóa và cô không phải cưới tên chủ nợ.

Cuối cùng, nếu cô gái không chấp nhận cuộc chơi, cha cô sẽ bị ném vào tù. Đến lúc bị dồn vào chân tường, không thể không bốc thăm, làm thế nào đây? Cô con gái tinh ý nhận ra tên chủ nợ xảo quyệt lấy cả hai viên sỏi màu đen cho vào túi.

Cô đưa tay vào túi, rút ra một viên sỏi, rất nhanh làm rơi nó xuống và lẫn vào bãi sỏi dưới chân.

“Ôi, tôi vụng về quá” - Cô nói

- “Nhưng không sao, nếu ông nhìn vào viên sỏi còn lại trong túi sẽ biết màu của viên sỏi mà tôi đã chọn”.

Tất nhiên, viên sỏi còn lại là màu đen và viên sỏi cô gái chọn phải là màu trắng. Cô gái đã xoay chuyển tình huống éo le một cách thông minh.

Trong lúc ta bị bế tắc, trong lúc ta tuyệt vọng thì cuộc đời luôn luôn cho ta một lối ra. Đời luôn cho ta một lối thoát nhưng mà ta đâu có thoát được? Tại sao vậy? Bởi vì tâm trí mình bị kẹt vào những cái dữ liệu, những trải nghiệm của ta đó thôi chứ ta không có tư duy để ta có thể vượt thoát những khung dữ liệu mà ta bị cài đặt , bị truyền trao.

Thật ra là không có con đường đưa ta đến chỗ tuyệt vọng. Nhưng mà chỉ có ta dừng lại chỗ tuyệt vọng đó và ta nói rằng đây là cuối đường rồi.

“Tôi ơi đừng tuyệt vọng”, đúng rồi tôi là chính ta đó. Trong bất cứ hoàn cảnh nào ta phải nhớ cái câu này “tôi ơi đừng tuyệt vọng”. Bởi vì giây phút ta quyết định chấp nhận sự tuyệt vọng thì ta dừng lại chỗ tuyệt vọng đó. Còn giây phút mà ta ra quyết định muốn thay đổi hoàn cảnh này, ta muốn thay đổi tình huống này, ta muốn thay đổi cái cuộc đời này thì giây phút đó cuộc đời ta thay đổi.

Thành ra chúng ta nhớ một câu thần chú này nhé “Giây phút mà ta ra quyết định, giây phút đó là giây phút dòng thời gian của cuộc đời chúng ta đang thay đổi”.

Có phải giây phút ta quyết định qua bên châu Âu để lập nghiệp thì cuộc đời ta đang thay đổi không? Nó có thay đổi đó. Giây phút mà ta quyết định lấy người con trai đó thì cuộc đời mình cũng thay đổi rồi đó. Giây phút mà ta quyết định lấy người con gái đó thì cuộc đời ta cũng thay đổi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ung nhọt của thân thể

Kiến thức 15:38 29/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anathapindika, Ngày dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, ví như một ung nhọt đã trải qua nhiều năm. Nó có chín miệng vết thương, có chín miệng rạn nứt. Từ đấy có cái gì chảy ra?

Khéo nghĩ đời sẽ nhẹ nhàng hơn

Kiến thức 11:00 29/04/2024

Các hiện tượng tự nhiên và xã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Hiện tượng thì khách quan, độc lập, riêng biệt mà nhận thức chủ quan của mỗi người về hiện tượng ấy lại vô vàn khác nhau, tùy nghiệp duyên của họ.

Sự có mặt của tình thương

Kiến thức 09:12 29/04/2024

Sự có mặt của tình thương là sự có mặt của đức Phật, sự có mặt của đức Phật là sự có mặt của tình thương, của an vui và hạnh phúc.

Phụng dưỡng cha mẹ đúng pháp

Kiến thức 08:34 29/04/2024

“Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi. Rồi Bà la môn Màtaposaka đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn: Thưa Tôn giả Gotama, tôi tìm món ăn thiết thực theo thường pháp, sau đó tôi nuôi dưỡng mẹ cha. Thưa Tôn giả Gotama, tôi làm như vậy có đúng trách nhiệm không?

Xem thêm