Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/07/2023, 12:13 PM

Làm gì khi thất bại, bế tắc?

Khi mà bạn đang gặp bế tắc mọi mặt trong cuộc sống, làm gì cũng hỏng, cũng thất bại và gặp nhiều chướng ngại, hãy hiểu một sự thật: Phước của bạn đã đến lúc cạn.

Audio

Có thể bạn chưa biết đến đạo và cho rằng mình sống thiện lành, không hại ai, sao lại mất phước? Thực tế là phước hao mòn dần qua những việc mà nhiều Phật tử và người học Phật hay gọi là phạm giới. Đó là sát sinh, nói dối, trộm cắp, tà dâm, sử dụng chất gây say...

Đây là những việc đời thường dễ gây mất phước mà nhiều người bình thường chưa biết đạo có thể không biết...

Đơn giản như bạn ăn nhiều quá nhiều thịt động vật, uống quá nhiều chất gây say nghiện, hành vi mất kiểm soát, thiếu chuẩn mực, gây gỗ với người khác cũng mất phước.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bạn hay thiếu kiểm soát cảm xúc làm người thân đau khổ, nhất là bất hiếu với cha mẹ, khiến cha mẹ đau khổ sẽ mất rất nhiều phước. 

Nếu những quý ông có tinh thần hiếu thắng muốn thể hiện bản lĩnh nam nhi chinh phục các cô gái này nọ ngoài hôn nhân cũng đã phạm tà dâm. 

Trong việc làm ăn, nhiều khi muốn được việc, có thể bạn lừa dối khách hàng, thủ đoạn này nọ dù ít dù nhiều cũng là mất Phước. 

Ngay như việc bạn sống với bệnh sĩ, thổi phồng sự thật hay nói dối khiến đối tác, khách hàng hiểu nhầm gây thiệt hại cũng là phạm tội làm mất phước.

Việc tiêu xài phung phí, lãng phí tài nguyên môi trường cũng mất Phước. 

Có thể bạn đang chức, đang quyền, đang giữ vị trí nào đó trong cơ quan nhà nước và vòi vĩnh đòi hỏi tiền phong bì của dân hay tham nhũng của công càng mất phước hơn.

Khoe khoang việc mình làm, có 1 nói 10 thậm chí nói gấp trăm lần, kiêu mạn quá càng mất phước. 

Trốn nợ, trốn tránh trách nhiệm, có khi là trốn tình - trốn tránh nhân xấu đã gieo cũng mất phước.

Ngoài ra, nếu ganh ghét đố kỵ, nghĩ xấu cho người khác, gây thị phi, hối tiếc khi làm điều tốt, kể công, đề cao mình quá mức mà hạ thấp người khác, sân hận cũng mất Phước.

Trực tiếp hay gián tiếp sát sinh hại mạng loài vật dù là vì miếng ăn, ít nhiều cũng mất phước.

Bất kính với bề trên, chế nhạo, phỉ báng tín ngưỡng, niềm tin chân chính của người khác hay vô tình phỉ báng bậc chân tu càng mất phước hơn...

Nói chung, những hành vi làm mất phước báu trong cuộc sống rất nhiều. Khi đã có dấu hiệu mất Phước, đã mất gốc cơ bản thì bạn đừng cố lao ra bên ngoài, đừng cố tìm dự án hay công việc khác thay thế. Khôn ngoan nhất là bạn hãy quay về gốc, vun bồi lại gốc rễ. Gốc là phước đức. Hãy buông xả những tham vọng, mong cầu lợi danh có thể vượt quá sức hay chưa đủ phước mà quay về sửa đổi bản thân. Sẽ tốt hơn nếu bạn dành thời gian cho những hoạt động về đời sống tinh thần như đọc các sách về chữa lành, phát triển tâm linh, nghe nhạc có tần số rung động cao, tham gia các khóa thiền, thậm chí là các khóa tu ngắn ngày ở các chùa, tìm nghe bài pháp của các bậc chân sư...

Không ai cứu bạn bằng việc bạn tự cứu mình. Hãy vun bồi lại gốc rễ. Hành thiện, đoạn trừ những việc xấu, thói quen xấu để tài khoản phước của bạn không bị âm. 

Chúc bạn sớm vượt qua những thử thách của cuộc đời để trưởng thành hơn về mặt tâm thức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Xem thêm