Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 13/09/2020, 09:05 AM

Thêm 1 bệnh nhân phải nhập viện bị ngộ độc do ăn pate Minh Chay

Sáng 12-9, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa tiếp nhận thêm bệnh nhân bị ngộ độc Clostridium botulinum liên quan pate Minh Chay. Đây là trường hợp thứ 10 được ghi nhận tại TP HCM và là người thứ 7 điều trị tại bệnh viện này.

Bộ Y tế cảnh báo khẩn pate Minh Chay chứa độc tố mạnh

Thêm 1 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn Pate Minh Chay. Ảnh: TL.

Thêm 1 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn Pate Minh Chay. Ảnh: TL.

Được biết, tháng trước bệnh nhân này được điều trị yếu liệt cơ tại một bệnh viện tuyến tỉnh nhưng các bác sĩ nơi đây chưa chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. 

Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, cho hay, bệnh nhân này suốt một tháng qua điều trị yếu liệt cơ tại khoa Nội thần kinh, một bệnh viện tuyến tỉnh. Đến nay bệnh viện tỉnh đánh giá các bất thường ở bệnh nhân không liên quan đến bệnh lý thần kinh, bệnh không thuyên giảm. Bệnh viện nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc botulinum, chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Những ngộ nhận về ăn chay trong đời sống hiện đại

Bác sĩ Lê Quốc Hùng thông tin về tình trạng các bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng thông tin về tình trạng các bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành điều tra bệnh sử, đánh giá và hội chẩn chuyên môn, xác định bệnh nhân ngộ độc botulinum sau ăn pate Minh Chay. Bệnh nhân hiện điều trị theo phác đồ ngộ độc botulinum tại đơn vị Chống độc, khoa Bệnh Nhiệt đới.

Cũng theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, hiện các bệnh nhân bị ngộ độc không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chưa thể quay trở lại cuộc sống bình thường và theo dõi, điều trị và phải thở máy kéo dài vài tháng.

Như vậy, đây là bệnh nhân thứ 10 ngộ độc botulinum điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ca thứ 16 cả nước, tính từ ngày 29-8 đến nay. Các yếu tố dịch tễ liên quan bệnh nhân này đang được bệnh viện tìm hiểu tiếp tục.

Vì sao pate Minh Chay gây nguy hiểm tính mạng?

> Theo dõi dòng sự kiện liên quan đến Pate Minh Chay tại đây.

Botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh. Nó xâm nhập vào các tế bào thần kinh, rồi ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ các đầu dây thần kinh. Một khi chất dẫn truyền thần kinh bị chặn, xung thần kinh không thể truyền dẫn được nữa, giao tiếp các tế bào thần kinh không được thực hiện làm cho các cơ bị tê liệt.

Nguy hiểm như vậy nhưng botulinum không chịu được nhiệt, nếu đun ở 100⁰C, sau 2 phút chất độc bắt đầu biến tính và giảm độc lực, đun đến 10 phút có thể bị phá hủy. Đây là điều may mắn, bởi thực phẩm đun sôi nhiệt độ xấp xỉ 100⁰C, nên đồ ăn tươi nấu chín về cơ bản là yên tâm.

Biểu hiện ngộ độc botiulinum xuất hiện sau khi ăn từ 12 đến 36 giờ, có thể kéo dài tới vài ngày, thậm chí 4 ngày. Thời gian ủ bệnh càng ngắn, độc tố càng nhiều, bệnh càng nặng và nguy cơ tử vong càng cao.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa, biểu hiện viêm dạ dày và ruột. Nếu lượng độc tố vào cơ thể ít, triệu chứng sẽ biến mất trong vài giờ.

Các chuyên gia cảnh báo, cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy có các triệu chứng ngộ độc Clostridium botulinum. Nếu bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị tê liệt ở cánh tay, chân hoặc tê liệt toàn thân và cơ hô hấp. Lúc này, người bệnh có thể phải sử dụng máy thở để hỗ trợ hô hấp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm