Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 31/12/2014, 09:41 AM

Thiền viện Trúc lâm Phụng Hoàng

Nằm cạnh hồ Tuyền Lâm, trên đồi Phụng Hoàng, Thiền viện Trúc Lâm có tổng diện tích 24 ha. Thiền viện do Hòa thượng Thích Thanh Từ khai sơn và phật tử gần xa phát tâm cúng dường, khởi công 4/1993, khánh thành 2/1994. 

Ngày 01/11/Âm lịch (22/12/2014), Phật giáo cả nước tổ chức kỷ niệm 706 năm ngày nhập Niết bàn của Phật hoàng Trần NhânTông, từ năm 2013, đây là ngày Đại lễ giỗ chung của Phật giáo Việt Nam, riêng Đà Lạt thật tự hào có Thiền viện Trúc lâm, một trong ba thiền viện phái Trúc lâm lớn nhất ở Việt Nam, là địa chỉ du lịch tâm linh đứng đầu của thành phố du lịch. 
Tăng, ni và phật tử đón Hòa thượng, Viện trưởng Thích Thanh Từ trở về thiền viện  
Trúc lâm: Dòng thiền của Việt Nam  
   
Phương pháp hành trì của Trúc lâm Việt Nam nghiêng nhiều về tín ngưỡng tôn giáo, mang một sắc thái chủ nghĩa quốc gia khá rõ. Càng tự hào khi tất cả những vị khai sáng ra Thiền tông này đều là những người có trách nhiệm trực tiếp với sự tồn vong của quốc gia dân tộc Việt. Thiền tông Việt Nam dung hòa giữa lý tưởng quốc gia và lý tưởng tôn giáo, giữa đời và đạo, giữa cá nhân và tập thể; giữa khát vọng của tâm linh cá nhân với khát vọng chung của tập thể. Thành tựu về tư tưởng triết lý và tín ngưỡng tôn giáo của Thiền Trúc lâm Yên Tử là sáng tạo một lối học và hành đặc sắc.

Ngoài các tiền bối mở đường như Thông Thiền, Tức Lự, Ứng Thuận, Trần Nhân Tông là người giữ vai trò lịch sử và tư tưởng quan trọng. Ngài ở ngôi vua 14 năm, nhường ngôi 5 năm, xuất gia 8 năm, thọ 60 tuổi, (băng ở am Ngọa Vân núi Yên Tử vào năm 1308). Ngài là vị vua đầu tiên có công khai phá, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển phồn thịnh, rực rỡ của triều Trần trong suốt 175 năm tồn tại. Sử  gia Ngô Thời Sĩ từng viết về Ngài: “Vua là người khoan, nhân, có độ lượng đế vương; lập ra chế độ điển chương đã văn minh đáng khen”…Khai mạc tại Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Hà Nội, ngày 14/5/2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khẳng định: “Đặc biệt lịch sử Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công lao của vị vua anh minh Trần Nhân Tông có công lớn lãnh đạo nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Khi đất nước thái bình, Người nhường ngôi từ bỏ giàu sang, quyền quý, tìm đến nơi non cao Yên Tử để học Phật tu hành, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm, một dòng Thiền riêng của Việt Nam tồn tại mãi tới ngày nay.”

Trần Nhân Tông luôn luôn chủ trương vận dụng sự học thực tiễn vào việc quốc gia để xã hội phát triển trong tinh thần tự chủ tự cường của dân tộc. Cùng đó, Ngài không bao giờ sao lãng sự tu luyện về yếu chỉ Thiền tông của đạo Phật. Do đó, Ngài đã xuất gia đầu Phật năm 14 tuổi, buông bỏ những nhỏ hẹp cá nhân để hướng tới cái đại thể của vũ trụ, mở đường cho Thiền Trúc lâm mà gốc tích khởi phát là núi Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh. 
 
 
Trúc Lâm Phụng Hoàng: Sức hút linh diệu  
 
Nằm cạnh hồ Tuyền Lâm, trên đồi Phụng Hoàng, Thiền viện Trúc Lâm có tổng diện tích 24 ha. Thiền viện do Hòa thượng Thích Thanh Từ khai sơn và phật tử gần xa phát tâm cúng dường, khởi công 4/1993, khánh thành 2/1994. HT. Thích Thanh Từ làm Viện trưởng, chủ trì tăng và ni là HT.Thích Thông Phương và sư cô Như Tâm.

Thiền viện chia làm 4 khu: ngoại viện, tịnh thất của Viện trưởng, nội viện tăng và khu nội viện ni. Ở mỗi khu có những công trình đặc biệt như chánh điện, nhà Tổ, thư viện, lầu trống, lầu chuông, thiền đường…Sau 20 năm thành lập, ngày 06/12 vừa qua, cạnh tịnh thất của HT.Thích Thanh Từ khánh thành 2 công trình đặc biệt là Bảo Tháp Xá Lợi và Tôn Sư Tháp. Bảo Tháp Xá Lợi cao 19 mét, có hình chiếc bát úp, kiến trúc đồng tâm, vừa mô phỏng công trình ở Ấn Độ và Nhật Bản vừa tạo tác theo thẩm mĩ riêng của Trúc lâm Phụng Hoàng. 4 mặt của Bảo Tháp Xá Lợi đặt 4 bức tượng theo cuộc đời của Phật: Đản sinh, Tạo Pháp, Thuyết Pháp, Nhập Niết. Tôn Sư Tháp là công trình nhằm tri ân công đức HT.Thích Thanh Từ, trên đó đúc 7 chữ “Ma ha Bát Nhã Ba la mật” và những bài thơ của Hòa thượng.

Sư cô Như Nguyệt hoan hỉ: “Mỗi buổi chiều, khi mà tiếng trống Bát Nhã nổi lên từng hồi khoan nhặt hòa theo tiếng vọng chuông chiều, toàn thể đại chúng được cảm nhận ánh sáng rất sáng từ ngọn đèn trên Tôn Sư Tháp và ánh sáng nhẹ nhàng dịu dàng làm êm dịu lòng người từ và từ Bảo Tháp Xá Lợi, làm rạng rỡ lòng người trong những đêm trường tịch mịch…”.

Không gian Thiền viện luôn an lành, hoan hỉ hiện tiền chan hòa trong cảnh vật. Trong rất nhiều loài cây quý có cả cây bồ đề thỉnh từ Ấn Độ do Công chúa Ấn Độ lấy từ cây mẹ ở chùa mang tặng; có cây me hàng trăm tuổi từ miền Tây Việt Nam do phật tử cúng dường. Sơn thủy hữu tình, muôn hồng ngàn tía của các loài hoa, ríu ran của chim lẫn vào rừng thông…Yên bình, tĩnh lặng, chỉ có tiếng chuông ngân vào tâm người, tiếng chuông làm điểm tựa cho mỗi con người… 

Trúc lâm Thiền viện không tổ chức du lịch, không đăng ký những kỷ lục, không viết sớ cũng chẳng có hòm công đức. Nhưng Thiền viện có sức cuốn hút mãnh liệt bậc nhất đối với du khách trong và ngoài nước. Bạch Thầy tri khách 1 Tĩnh Đàm, Thầy nói: “Đây là nơi tu tập của quý Thầy, ai đến cũng đón tiếp, ít nhiều vẫn cũng cái tâm đó thôi. Ai tu thì tu, ai lo phật sự cho bá tánh thì lo. Thiền viện hài hòa 2 công việc…”.      
Phật tử bên bảo tháp Xá lợi    
Cửa thiền: An trụ thức vô biên 

Điều mà HT.Thích Thanh Từ trong bản thanh quy (nội quy) mong muốn là tăng, ni ở đây phải thực hiện cho được phép sống Lục hòa. Có vậy mới tu hành được thành đạt đạo quả, và là người hướng dẫn chỉ dạy cho phật tử tu hành…Hòa thượng, Viện trưởng đã gắng công tạo đủ duyên tốt cho tăng, ni tiến tu dễ dàng. Rất nhiều người thập phương ở Việt Nam phát nguyện đến Thiền viện nương Sư Ông để tu hành. Thiền viện còn có duyên lớn đối với nhiều người ngoại quốc hay Việt kiều từ Pháp, Mỹ, Anh, Úc, Đức, Israel…đến hành trì.  

Việt kiều Thật Pháp 72 tuổi là phật tử nhiều năm ở Úc, năm 2012, xuất gia xin vào Thiền viện Trúc Lâm Phụng Hoàng. Thầy Thật Pháp nói: Tôi là người Việt Nam, được trở về đất nước mình theo các Thầy thỉnh Pháp Thiền tông Việt Nam càng hoan hỉ mà giác ngộ. Một người Pháp - Thầy Thái Hội (tên khai sinh là Christophe Marion), sinh năm 1982. Ở Pháp, Marion học Yoga, Zen và các dòng đạo Phật nhưng lại rất mê Thiền tông Việt Nam. Vì vậy, Marion bỏ làm giám đốc trung tâm thể thao ở Pari để học 3 năm tiếng Việt. Năm 2010, đến Đà Lạt, Marion có duyên lớn với Thiền viện Trúc Lâm Phụng Hoàng. Năm 2012, Marion xuất gia và được ở lại Thiền viện tu tập. Thầy Thái Hội hoan hỉ: “Rất thích Thiền viện Trúc Lâm này vì Đà Lạt có khí hậu giống ở châu Âu. Thiền tông này lại không mê tín, rất hòa hợp. Giá trị nhất là có nhiều Thiền sư lớn chỉ bảo. Vì vậy rất muốn tu thiền lâu ở đây để nghe Pháp…”. 

Những ngày lễ trọng của Phật giáo có hàng ngàn phật tử trong nước tựu về thiền viện được thêm một lần tĩnh tâm buông xả. Hàng tháng, hàng trăm phật tử được nghe Pháp của TT.Thích Thông Phương và các Thầy, các Cô. Nương theo Phật là lành, ai cũng muốn quay lại tìm bờ an lạc…

Trí Minh Pháp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm